Nặng lòng người buôn hoa chiều 30 Tết

(Sóng trẻ) - Chiều cuối năm, nhiều tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh chỉ mong bán hết hàng, huề vốn hoặc có một chút lãi để có Tết.

Dọc đường Trần Phú, thành phố Vinh, không khó để bắt gặp những chợ hoa vỉa hè. Chỉ cần tấp vào bên đường sẽ nhận được những lời mời chào giảm giá, đồng giá 200.000 đồng, 400.000 đồng,…rẻ hơn rất nhiều so với giá được bán ban đầu. Năm nay không mấy may mắn cho người buôn vì dù đã cận kề Tết, các gốc hoa vẫn còn rất nhiều. Một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua sắm bị giảm mạnh.

 

a-nh-1.JPG

Chợ hoa cuối năm vẫn rất nhiều chậu cây chưa bán được. 

Khi được hỏi, chị Hường, một người bán quất ven đường Trần Phú chia sẻ: “Quất đã giảm giá mạnh mà vẫn không ai mua, người ta chỉ ghé lại hỏi rồi lắc đầu bỏ đi. Từ đầu mùa đến giờ chị mới bán được vài chục cây, năm nay mất mùa rồi".

"Nhà chị ở Hưng Yên đưa cây vào đây bán, tối nay mà không bán hết thì chị đành xả lỗ vậy. Bán xong chỗ này rồi về nhà cũng qua giao thừa rồi”, chị Hường cười gượng gạo nhưng gương mặt rám nắng lại ánh lên nỗi buồn và thất vọng.

Không riêng gì chị Hường mà đó cũng là nỗi lòng chung của những tiểu thương ngày Tết. Những cây quất thế, đào thế to và đẹp giảm mạnh từ 3 triệu xuống còn 500.000 đồng - 700.000 đồng. Dàn quất chum xả còn 300.000 đồng/1chum. Thậm chí có những cành đào chỉ còn 50.000 đồng. Thế nhưng, dù đã giảm giá mạnh nhưng sức tiêu thụ vẫn không tăng khiến người buôn thấp thỏm không yên.

“Trồng quất nhìn vậy chứ vất vả lắm, nhiều công đoạn. Phải chiết cành bé rồi đợi ra cây con nữa. Nếu mà chăm quất thế loại to thì phải đợi từ 1-2 năm. Có người trả giá quá bèo, tôi cũng nhắm mắt bán đi để bớt lỗ chứ thực sự thì cực lắm” – bác Tuấn, một chủ nhà vườn trải lòng.

Người dừng lại bên đường vẫn ra vào nhưng hỏi giá không vừa ý lại đi ra. Có những cây đào thế to bây giờ lại bị kì kèo với giá 300.000 đồng – 400.000 đồng, người bán lắc đầu ngán ngẩm không biết phải nói gì. Những vẻ mặt lo lắng và mệt mỏi bên đường vì năm nay ế ẩm.

a-nh-3.JPG
Người mua vẫn tấp nập qua lại nhưng hỏi giá xong lại quay đi.

 

Thậm chí có những thương buôn không chấp nhận bị ép giá, cây bị chặt nát la liệt bên đường. Anh Tài tâm sự, dù có không bán được mình cũng chặt vứt, xót thật nhưng công chăm trồng bấy lâu đã không lời lãi bao nhiêu nay lại bị mặc cả thế thực sự không muốn bán. Cái giá trị của nó bị trả rẻ quá.

Chị Lam, một người mua hàng kể, mình nghe bạn bè bảo ngày 30 mua cây rẻ như cho. Người ta xả để thu hồi vốn nên mình cũng ra chọn. Đúng là cuối năm cây cảnh giảm đến giá bất ngờ thật. Nghĩ cũng hơi tội nhưng mà người ta không bán thì cũng vứt thôi.

Việc bị ép giá chiều 30 khiến nhiều chủ nhà vườn, tiểu thương ngán ngẩm. Anh Hiếu, một chủ vườn bày tỏ: "Chặt cây thì đúng là xót nhưng làm thế để người ta hiểu. Chăm sóc cây cả năm trời, chuyển cây đi bán cái công sức nó nặng lắm, không lời lãi bao nhiêu nên đừng làm khó nhau”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN