Ngập tràn sắc hoa loa kèn những ngày đầu hạ

(Sóng trẻ) - Những ngày đầu tháng 4, không khó có thể bắt gặp những chiếc xe đạp trở đầy hoa loa kèn rong ruổi khắp các phố phường Hà Nội. Hoa loa kèn với sắc trắng tinh khôi, tỏa hương thơm dịu nhẹ khiến nhiều người dân Thủ đô thích thú tìm mua.

Hoa loa kèn hay còn gọi là hoa huệ tây hoặc hoa bách hợp, được coi là biểu tượng của tháng 4 Hà Nội. Hoa loa kèn chỉ nở một lần vào những ngày chớm hạ, kéo dài trọn vẹn đến hết tháng 4 không giống như những loài hoa khoe sắc quanh năm khác. Chính vì vậy, loài hoa trong trắng, tinh khôi này xuất hiện cũng báo hiệu khoảnh khắc giao mùa Xuân – Hạ.

Làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm được coi là “thủ phủ” các loài hoa, nơi đây cũng là “vựa” hoa loa kèn nổi tiếng nhất Hà Nội. Vào những ngày đầu tháng 4, hình ảnh người nông dân tất bật bên những luống hoa, chăm sóc cẩn thận cho hoa nở đúng vụ để cung cấp một số lượng lớn hoa cho thị trường Thủ đô.

db14b0825_anh_1.jpg

Hoa loa kèn ở Tây Tựu đang vào chính vụ

Hoa loa kèn được trồng trực tiếp bằng củ từ tháng 9, tháng 10 trước đó để kịp nở vào đúng tháng 4. Hoa đầu mùa thường mới chớm nụ, chất lượng tốt, bông tươi đẹp. 

Hoa loa kèn được người ta mua cúng ông bà tổ tiên, hay trong những dịp cưới hỏi quan trọng bởi sự tinh khôi, trong sáng của sắc hoa với hương thơm dịu nhạt được nhiều người yêu mến. 

Năm nay, do thời biết diễn biến thất thường, nắng ấm từ khá sớm nên hoa loa kèn nở sớm hơn. Cũng vì vậy mà chất lượng hoa không được đồng đều, hoa bé hơn, mất nhiều công chăm sóc. Thời điểm giá mua buôn tại vườn cũng chỉ 120.000 – 130.000 đồng/100 bông hoa loa kèn.

Chị Ngân – nông dân trồng hoa tại Tây Tựu cho biết: “ Năm nay, hoa nở sớm nên gia đình chị ngày nào cũng phải thu hoạch. Chị cắt hoa từ buổi chiều đến đêm mang ra chợ hoa Quảng Bá bán buôn cho các xe hoa, rồi họ mang đi tiêu thụ nên trong nội thành”.

db14b0825_anh_2.jpg
 
Do thời tiết diễn biến thất thường nên hoa loa kèn năm nay cũng nhỏ bé hơn so với mọi năm.

Ngay khi “rét nàng Bân” bắt đầu mang theo những cơn mưa phùn, thì ngay lập tức những xe đạp trở đầy hoa loa kèn luồn lách khắp các phố, ngõ nhỏ. 

db14b0825_anh_3.jpg

 Hoa loa kèn xuất hiện trên những chuyến xe đạp rong ruổi khắp phố phường Thủ đô.

Mặc dù được xếp lẫn với những loài khác, nhưng hoa loa kèn vẫn mang một vẻ đẹp riêng, không mang màu sắc quá rực rỡ, chỉ có sắc trắng được bao bọc bởi màu xanh, mùi thơm dịu dàng, thoang thoảng vẫn đủ khiến nhiều người siêu lòng.

Những ngày này, trên các tuyến phố như: Láng, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Chí Thanh...lại bắt gặp xe hàng trong trở đầy hoa loa kèn mà không nơi đâu có, đó cũng là điểm đặc trưng của ngày đầu hạ Hà Nội.

db14b0825_anh_4.jpg

Hoa loa kèn nhẹ nhàng khoe sắc với tiết trời giao mùa.

db14b0825_anh_5.jpg

 Loài hoa của sự bình dị, tao nhã nhưng không kém phần sang trọng.

Bạn Trần Thu Trang, sinh viên Đại học Luật cho biết: “ Từ đầu mùa đến giờ, mình cũng thường xuyên mua hoa loa kèn về trưng ở góc phòng. Mặc dù là loài hoa nhanh tàn nhưng nó lại có sức hút riêng với mình bởi sự tinh khôi và giá thành bây giờ cũng “hạ nhiệt”  hơn nhiều so với đầu vụ”.

021a322e1_anh_6.jpg

Hoa loa kèn mang đến hương sắc hoa cho tháng Tư Hà Nội.

Giá hoa loa kèn không còn cao “ngất ngưởng” so với đầu vụ, chỉ với 30.000- 35.000 đồng/10 bông hoa là mức giá khá tốt cho những người yêu thích loài hoa này.

Những gánh hàng hoa mang ngập tràn sắc trắng của hoa loa kèn từ lâu đã trở thành nét riêng của tháng 4 Hà Nội. Nhắc đến hoa loa kèn, tôi lại nhớ đến những câu thơ của Chu Ngọc: “Hà Nội loa kèn dìu dịu hương/ Sắc trắng tinh khôi những phố phường/ Em nhớ mùa hoa nào xa lắm/ Có một người trao bó hoa thương..”.

Nguyễn Vân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật16 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật20 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN