NGHỀ MÚA : KHỔ LUYỆN ĐỂ TỎA SÁNG

(Sóng trẻ) - “ Tuổi thọ nghề ngắn, gian nan khổ luyện, đôi lúc có hơi bạc nhưng vì lỡ yêu múa rồi nên lại tiếp tục cố gắng mà theo đuổi thôi” – là những lời tâm sự của Trương Thị Bích Hạnh 17 tuổi, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Gian nan và khổ luyện

 Là một trong những bộ môn nghệ thuật, nghề múa luôn đòi hỏi người học phải khổ luyện hàng ngày, hàng giờ. Việc luyện tập của bộ môn múa bắt đầu không chỉ ở việc ép dẻo mà còn nằm ở cả hơi thở và thể lực. Bích Hạnh cho biết :”Ngày trước, lúc em bắt đầu bộ môn năm 12 tuổi, em chưa biết gì về múa cả, cho tới khi em chính thức theo học thì mới hiểu sự khắc nghiệt của bộ môn, từng động tác, từng nhịp thở của bộ môn đều phải là sự rèn giũa trong một khoảng thời gian nhất định”.

5b5745a3f_4.jpg

Những vũ công múa luôn phải đáp ứng nhu cầu khắt khe về kĩ thuật 

Để trở thành một vũ công múa, người học múa trước hết phải được kiểm tra việc bẻ xương, khớp rồi phải học tạo nguồn trong một tháng để thi chính thức. Bên cạnh đó, còn phải kiểm tra kĩ lưỡng về sức khỏe, cấu trúc xương và cả âm nhạc ( thẩm âm ). Chính vì vậy, để theo học múa chuyên nghiệp, không phải chỉ yêu thích là đủ, người học còn phải có năng khiếu, tố chất bẩm sinh. Bích Hạnh cũng cho biết thêm :”Em cũng gặp khó khăn khi học bộ môn múa ballet khi mà điều kiện cơ thể em cũng có những bất lợi: chân chưa mở, đầu gối chưa thẳng”. Thời gian để theo học chuyên nghiệp thường sẽ kéo dài từ 4 đến 5 năm, và trong suốt quãng thời gian học tập, người học múa sẽ phải tập luyện hàng ngày để giữ độ dẻo và mềm của các cơ, xương và khớp.

Không chỉ trong việc tập luyện, mà ngay cả sinh hoạt và ăn uống hàng ngày, người diễn viên múa cũng phải chú ý để có được một cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai. Vũ Miên – Huy chương Bạc cuộc thi Tài năng Diễn viên Múa toàn quốc kể  rằng:  “Ngày trước lúc mình mới học múa, mình không ép dẻo được như các bạn, nên mình rất buồn và quyết tâm ép dẻo bằng được thì thôi. Trước khi ngủ lúc nào mình cũng đặt 1 chân lên thành giường, 1 chân mình đặt xuống dưới rồi cứ thế ép xoạc, lúc ngủ dậy mình cũng ép, nên giờ thành ra mình thích ép dẻo lắm ”. 

5b5745a3f_2.jpg

Từng động tác luyện tập thể hiện rõ đam mê của những vũ công múa

Trò chuyện với nghệ sĩ múa Vũ Miên, chị cũng chia sẻ thêm: “Khi học múa, có rất nhiều những kĩ thuật, động tác khó, mà để làm được thành công thì hàng ngày họ phải tập từng chút một, nhưng kèm theo đó là những tai nạn không may có thể sảy ra. Và bất kì ai học múa chuyên nghiệp cũng từng gặp phải một chấn thương nào đó, chị thì cũng vài lần rồi đó, nghỉ vài ngày cho lành lại rồi quay lại múa tiếp”. Nghe những lời chia sẻ đó, tôi càng trân quý hơn nghề múa, càng yêu mến những vũ công rèn luyện bằng mồ hôi và nước mắt.

 “Đôi lúc đời cũng hơi bạc với nghề múa ”

Trương Thị Bích Hạnh, cô sinh viên trường múa năm nay mới 17 tuổi tâm sự, nhìn kĩ vào ánh mắt của cô gái còn trẻ, đầy lửa mà phảng phất nỗi buồn: “Em học múa từ năm 12 tuổi, đến nay là 5 năm theo học múa rồi, người học múa đẹp nhất là khoảng trước 20, rồi sau đó đến 25 tuổi sẽ khác, sau 25 tuổi thì càng khác nên tuổi nghề của bọn em cũng chỉ khoảng 10 năm thôi, khổ luyện cũng mất 4 đến 6 năm rồi, em may mắn được học múa sớm thôi.” Ra là vậy, tuổi nghề của diễn viên múa chỉ nở rộ cùng với tuổi thanh xuân.

5b5745a3f_3.jpg

Mỗi mũi chân là một câu chuyện riêng về múa

Vũ Thế Phong - một cựu học sinh trường múa đã tốt nghiệp, nhưng hiện nay lại không tiếp tục theo nghề múa chia sẻ: “Lúc  ra trường thì múa vẫn là niềm đam mê lớn nhất của mình, lúc mình ra trường thì tuổi của mình với nghề cũng không còn nhiều, dù yêu lắm nhưng để có thu nhập ổn định hơn nên mình đã chọn cho mình một con đường khác”.

Chị Vũ Miên – một vũ công múa chuyên nghiệp tâm sự:  “Các vũ đoàn bây giờ mọc lên như nấm không, đặc biệt là những vũ đoàn nghiệp dư thường xuyên phá giá lắm. Chính vì họ phá giá nên nhiều người coi nghề vũ công rẻ mạt là thế đấy.”

5b5745a3f_1.jpg

Phút mệt mỏi nhưng đầy vinh quang của những vũ công

Cùng chia sẻ với chị Vũ Miên, Bích Hạnh cũng kể về mức giá: “Bình thường mình đi nhận show diễn, thì tối thiểu cũng phải 400.000 đồng hay 500.000 đồng cho một bài diễn, nhưng nhiều người nghiệp dư bây giờ giá giá chỉ còn một nửa thôi. Đối với những người biết về nghề bọn mình thì sẽ khác, mà với những người không biết thì cứ ham rẻ thôi. Nên thu nhập nghề múa của bọn em đâu có ổn định, lúc thì nhiều show diễn, lúc thì cả tháng chẳng có ai đặt show”.

Bên cạnh đó, chuyện bùng show, hay quỵt tiền diễn của các vũ công không phải chuyện hiếm gặp. Do đó bên cạnh sự cạnh tranh, thu nhập bấp bênh, những vũ công múa chuyên nghiệp còn phải học cách bản lĩnh với chính cuộc sống của mình.

Tung Kang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN