Người đàn bà ba ngón làm gấm vóc "nở hoa" - Kỳ 2: Nghị lực có tạo nên phép màu?

(Sóng trẻ) - Trước những cơn đau tàn phá cả thể xác lẫn tinh thần, người phụ nữ ấy vẫn thêu nên những ‘kỳ tích’ tô đẹp cho đời chỉ với đôi bàn tay ba ngón.

Sau những biến cố nghiệt ngã của cuộc đời, chị Hậu dần bóc từng lớp bọc bên ngoài bản thân, cố đi về phía ánh nắng. Chị nhớ đến ngày xưa mình từng thích thêu lắm, còn được cha làm cho hẳn khung thêu nhưng vì đôi bàn tay không lành lặn, vì những cơn đau nhức, những trận ốm mà mình đã dần quên lãng. 

Chị tìm lại khung thêu trong hộp đồ cũ, phủi đi lớp bụi thời gian bám đầy trên đó. Chị nhớ về một thời đam mê dùng ba ngón tay luồn kim, sâu chỉ. Dường như có một sức mạnh vô hình nào đang thôi thúc, chị bỗng nảy lên một suy nghĩ: "Hay mình học thêu nhỉ?".

Đam mê dần trở thành sức mạnh

Khi được hỏi về cơ duyên đến với nghề thêu, chị Hậu nở một nụ cười thật hạnh phúc rồi kể cho chúng tôi nghe. Đầu năm 2020, chị đã vô tình thấy một trang trên Facebook - là ngôi nhà dành cho những người yêu thích khâu vá. Từ đó, chị theo dõi trang này hàng ngày, thấy mọi người chia sẻ các sản phẩm của mình chị cũng “thèm” được như vậy. Và đam mê thêu thùa từ những ngày còn nhỏ như sống lại trong tâm hồn chị, chị bắt đầu hành trình tìm chúng. 

Lúc đó, vì chưa có đồ để thêu nên chị may mắn được bạn bè mới quen trên mạng cho chỉ để tập thêu. Sau những tác phẩm đầu tay, chị Hậu đã đăng các bức tranh đó lên các hội nhóm với mong muốn được mọi người nhận xét. Tuy nhiên, những tác phẩm đầu tay thì rất khó có thể hoàn hảo, chị được mọi người góp ý là phối màu chưa đẹp, chưa ấn tượng và bức tranh chưa có hồn: “Từ đó, tôi băn khoăn không biết phải làm sao để tay nghề của mình được cải thiện, chỉ cần bức tranh dễ nhìn thôi cũng được”, chị Hậu tâm sự. 

Có lẽ rằng, “chỉ cần bạn sống tốt, trời xanh tự an bài” và cuộc đời của chị Hậu cũng vậy. Vào đúng thời điểm chị không biết cách thêu tác phẩm của mình sao cho ấn tượng thì nhận được lời khuyên của một người anh mới quen đã giúp chị Hậu tìm được hướng đi và động lực.

Sau khi được định hướng, được chỉ bảo những bài học cơ bản chị càng thêm quyết tâm học thêu và có nhiều sản phẩm ấn tượng hơn. Khi hỏi về những mái tóc thêu nhìn rất “nghệ” của chị, chị chia sẻ với chúng tôi bằng một nụ cười hạnh phúc: “Từ nhỏ, mái tóc của tôi bị xoăn, xù nên không thể nuôi dài được, tôi rất muốn một lần có được một mái tóc dài thật đẹp, vì vậy tôi đã gửi gắm mong ước của mình vào những tác phẩm tranh thêu ấy”.

Mỗi bàn tay chỉ có 3 ngón, mà một ngón lại bị liệt nên chị Hậu chỉ có thể thêu tranh bằng 2 ngón còn lại. Từ những ngày mới tập thêu, vì chưa quen nên chị thường xuyên bị kim đâm vào kẽ tay, nhiều lần như vậy vết đâm bị ăn sâu vào thịt, vừa kể chị vừa cho chúng tôi xem vết thương của mình. Từng vết chai dần chất chồng, niềm tâm huyết của chị với nghề thêu cũng theo đó mà lớn dần lên.

Hàng ngày, ngoài thời gian phụ giúp bố mẹ việc nhà, chị lại dành cho mình một góc riêng nơi hiên nhà để chăm chút từng mũi thêu. Đó như thú vui hàng ngày, không thêu sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí nếu ngưng tay nhiều sẽ làm chị ốm. Với một cô gái mang trong mình nhiều căn bệnh khác nhau như chị Hậu, ít ai có thể nghĩ rằng cô ấy lại có một nghị lực phi thường như vậy. Tâm sự với chúng tôi, chị lạc quan kể rằng, chỉ những khi nào bị ốm phải đi viện, bị những cơn đau của bệnh tật hành hạ không thể dậy được chị mới dừng thêu. Nhưng mỗi lần như vậy chị đều nghĩ về các sản phẩm còn dang dở của mình, chỉ muốn khỏi ốm thật nhanh để tiếp tục theo đuổi đam mê. 

anh-4.jpg
Cách kết hợp màu sắc và đường nét của bức tranh khiến hình ảnh trở nên sinh động.

 

Chị Hậu nói với chúng tôi: “Mình có cái gì mình dùng cái đó, sống thật với bản thân là vẻ đẹp chân thành nhất”. Giờ đây, chị không còn sợ mọi người chê cười mái tóc vàng vàng, vừa ngắn vừa xoăn xù như “cụ Cố”, chị không còn sợ mọi người chê mình bị khiếm khuyết, bởi chị đã quen dần với những điều đó, dù mỗi bàn tay chỉ có 3 ngón nhưng chị vẫn có thể theo đuổi đam mê, với chị đó là hạnh phúc. 

Sự kiên trì và cố gắng của chị Hậu đã chứng minh “Đam mê là con đường dẫn đến thành công”. Từ một cô gái không thạo cách cầm kim, không biết phối màu, thêu tranh không có hồn… thì giờ đây, những tác phẩm chị tạo ra đã chứng minh cho sự cố gắng không ngừng nghỉ của mình. Nói rồi, chị cho chúng tôi xem những sản phẩm từ khi mới tập thêu đến những sản phẩm xuất sắc như hiện tại.

anh-6.jpg

 

anh-5.jpg

 

anh-7.jpg
Những bức tranh có “hồn”với bố cục và màu sắc hài hòa.

 

“Bây giờ tay nghề của tôi được nâng cao hơn nhiều. Mọi người nhận xét sản phẩm của tôi có hồn và rất khác biệt. Nhưng tôi vẫn tiếc khi chưa thêu được tranh truyền thần, vì sức khỏe kém, mắt ngày càng đau nên tôi chưa có cơ hội để đi học trường lớp bài bản.” chị Hậu chia sẻ, không tránh được sự nuối tiếc nằm sâu trong ánh mắt. 

Giờ đây, có rất nhiều người đã biết đến tranh thêu của người phụ nữ tràn đầy nghị lực này. Bạn bè xung quanh thường xuyên chia sẻ các bức tranh của chị với mong muốn giúp chị có được chút tiền để trang trải cuộc sống, có tiền để chữa trị mỗi lúc ốm đau. 

Các tác phẩm của chị Hậu đầy sự chi tiết, chỉn chu theo từng đường kim mũi chỉ nên được mọi người đánh giá rất cao, họ lựa chọn các bức tranh thêu ấy làm quà tặng, đóng khung treo trong gia đình. Có những bức tranh của chị được mọi người mua với giá hơn 600 nghìn đồng, điều đó khiến chị Hậu rất vui và có thêm nhiều động lực để theo đuổi đam mê. 

anh-8.jpg
Những bức tranh thêu của chị được đóng khung treo trang trọng.

 

Không còn khép mình trong cái vỏ bọc vô hình, từ ngày vào các hội, nhóm thêu tranh, chị Hậu thấy bản thân tự tin hơn, vui vẻ và lạc quan hơn nhiều: “Tôi không còn bị ám ảnh bởi những suy nghĩ bị mọi người chê cười vì là một người khiếm khuyết. Mỗi ngày trôi qua, tôi thấy mình được sống có ý nghĩa, thoải mái đầu óc thì đó là một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Tự ti không giúp mình điều gì, mình phải tự tin, sống cuộc sống vui tươi để trở thành nguồn năng lượng tích cực”.

Giờ đây, chị Hậu đã thực sự tìm được niềm đam mê, tìm được niềm vui trong cuộc sống của mình, chẳng còn điều gì có thể quật ngã được trái tim nghị lực phi thường ấy.  

Khi lạc quan còn mãi...

Chị rót cho chúng tôi chén nước chè. Đôi tay không lành lặn thoăn thoắt chia từng chén cho chúng tôi, rồi lại đưa lên vén mái tóc cắt tỉa gọn gàng. Chị Hậu dường như không phải là người đàn bà ngoài 30 đầy bươn trải nữa mà là một thiếu nữ mới đôi mươi, biết làm điệu và đầy mộng mơ.

Chị không phải là người duy nhất bị như vậy. Ở ngoài kia vẫn có nhiều người bị khiếm khuyết giống chị. Chị luôn mong lúc gặp khó khăn, mọi người hãy luôn nhìn về phía trước. “Tiềm lực của con người là vô hạn mà nhỉ?”, chị hỏi nhưng giống khẳng định hơn.

Người phụ nữ ấy bỏ bộ răng giả ra rồi chỉ cho chúng tôi xem hàm răng móm mém của mình. Chị cười và nói những dự định chị hằng ấp ủ, về tính bền bỉ của con người, về những gì chị đã làm để không mãi dậm chân tại chỗ.

Chị dừng lại, chúng tôi cũng im lặng, rồi như không hẹn mà gặp, tất cả cùng hướng mắt nhìn ra ngoài khung cửa sổ. Sau cơn mưa, tiếng ve lại râm ran, ngoài đó nắng hạ chiếu xuống mảnh đất cằn cỗi từng tia vàng xuộm, tràn đầy sức sống và niềm tin.

Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN