Người dân Hà Nội "xếp hàng" chờ mua hoa ban rừng

(Sóng trẻ) - Khi núi rừng Tây Bắc nhuốm đầy vẻ mộng mơ sắc tím của hoa ban, người dân lại tranh thủ hái hoa “xuống” phố bán với giá dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/kg.

img_6431.JPG
Mỗi bông hoa có 4 đến 5 cánh, nhụy màu hồng, gân màu tím.

Vào tháng 3, khi hoa ban bắt đầu nở trắng trời Tây Bắc, bà con ở các bản làng tranh thủ hái đem chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, cũng có người hái đem ra chợ phiên bán. Chình vì vậy, nhiều người gom mua chuyển xuống Hà Nội bán với giá dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/kg.

Chị Quỳnh Ly, bán đặc sản Tây Bắc online (Đống Đa, Hà Nội), cho biết: "Có hôm gom được chưa đến 10kg, nhưng cũng có ngày trên 20kg. Hôm nay, tôi mới xếp được 70 đơn, còn lại để mai kia gom được mới trả khách".

img_6377-1.JPG
Hoa ban trở thành loại đặc sản của vùng Tây Bắc, người dân có thể hái chế biến thành nhiều món ăn.

Theo chị Ly, hoa ban được người dân thu hái từ tự nhiên. Sau đó, về tách bỏ đài, chỉ lấy phần nhuỵ và cánh hoa rồi rửa sạch, đem trần qua với nước nóng sau đó chế biến thành nhiều món ăn như: nộm hoa ban, xào tỏi, xào măng, hoa ban nấu canh gà hoặc thịt băm... Thậm chí, hoa có thể làm rau ăn sống. Khi ăn sống có vị ngọt, còn nấu chín sẽ cảm thấy vị bùi bùi, ngầy ngậy xen với vị ngọt lúc ăn. 

Tương tự,  anh Ngọc Chiên (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm), tiểu thương bán hoa ban rừng online cũng thừa nhận, do là cây thân gỗ khá cao nên việc thu hái hoa tương đối khó. Chưa kể, hoa ban nhẹ, để hái được 1kg mất rất nhiều thời gian nên giá khá cao.

"Hoa gom được không nhiều, đa phần chỉ được vài cân mỗi ngày, thậm chí không đủ trả đơn. Hơn nữa, hoa cánh mỏng, lại là hàng tươi, dễ dập nát nên tỷ lệ hao hụt trong quá trình vận chuyển, giá bán ra phải cao không thì lỗ vốn", anh Chiên giải thích.

4.jpg
Hoa ban rừng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Ảnh: chụp màn hình.

Không chỉ có giá đắt đỏ, chị Hồ Chi ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm cho biết, để mua được hoa ban chị còn phải “xếp hàng” chờ tới 1 tuần. 

"Hoa ban rừng có sự hòa quyện của nhiều vị chua, cay, đắng, ngọt, bùi… kích thích vị giác. Tuy nhiên, để đặt mua thì phải chờ khá lâu", chị Chi nói.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN