Người Hà Nội xếp hàng chờ mua “thức quà ngày Tết”

(Sóng trẻ) - Ô mai – một “thức quà” đặc biệt, tinh tuý mà không gia đình nào có thể thiếu trong dịp Tết. Nhưng để có được hộp ô mai đãi khách hay làm quà, người ta sẵn sàng xếp hàng dài để chờ mua bằng được.

Đã từ rất lâu đời, Hàng Đường luôn là địa chỉ quen thuộc mỗi khi nhắc đến ô mai. Bởi thế bất chấp những cơn mưa phùn, cái lạnh cắt da cắt thịt ở Hà Nội, người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng trên những con phố này chờ tới lượt.

a7e2572a4_anh1.jpg
Không khí tấp nập, đông đúc tại một cửa hàng bán ô mai ngày Tết  - Ảnh Internet

Phố ô mai nổi tiếng Hàng Đường có thể kể đến cửa hàng Gia Thịnh, Tiến Thịnh, Hồng Lam,... với rất nhiều các loại ô mai phong phú với đầy đủ hương vị khác nhau. Mỗi nhà làm ô mai đều có những bí quyết gia truyền riêng nên tuỳ vào khẩu vị mỗi người mà lựa chọn mua ở cửa hàng đó.

a7e2572a4_anh2.png
Người dân xếp hàng mua ô mai ở một cửa hàng trên phố Hàng Đường - Ảnh Internet

Cận Tết các cửa hàng mở bán từ sáng sớm tới tối muộn phục vụ hết công suất mà vẫn không kịp đáp ứng nu cầu người mua. Dù phải chờ hàng tiếng đồng hồ nhưng ai nấy đều vui vẻ vì muốn thưởng thức được cái vị cay nồng ngọt ngọt của ô mai cũng như mua về làm quà biếu Tết. 

Bước ra khỏi cửa hàng với túi to túi nhỏ trên tay, anh Dũng (26 tuổi, Ba Đình) chia sẻ: 


a7e2572a4_anh3.jpg
Khách hàng lựa chọn từng vị ô mai theo sở thích - Ảnh Internet

Các loại ô mai được đựng trong các bình lớn và phân loại rõ ràng từng vị cho khách hàng lựa chọn. Ô mai có rất nhiều vị, có thể kể đến như: sấu bao tử, mơ mặn, xí muộn, mận cơm chua ngọt, me cay mặn ngọt, mơ gừng chua ngọt, quất xào gừng,... và còn rất nhiều vị khác. Đặc biệt từ năm 2016 có thêm loại ô mai là mứt A ti sô rất được yêu thích.

 a7e2572a4_anh4.jpg
Từng miếng ô mai được làm cẩn thận, đảm bảo chất lượng cho khách hàng - Ảnh Internet

Nài “phố ô mai” Hàng Đường thì ở Hàng Da, Vạn Lợi cũng là địa chỉ quen thuộc, tin cậy mỗi khi có nhu cầu mua ô mai. Ô mai ở đây được đóng hộp rất cẩn thận, vị nào ra vị ấy không lẫn lộn mùi vị.

Giá ô mai dao động trung bình từ 7000 – 15.000 đồng/lạng ở những cửa hàng ô mai trên phố Hàng Đường. Còn ở cửa hàng Vạn Lợi, giá ở đây thường đắt hơn 10 – 20% với những nơi khác nhưng ai cũng phải công nhận “dù đắt nhưng xắt ra miếng.”

Cô Hà (47 tuổi, Hai Bà Trưng) – một trong những người vẫn đang xếp hàng chờ tới lượt, dù đã đợi khá lâu những cô vẫn vui vẻ chia sẻ: 


Năm nào cũng vậy, hình ảnh người dân xếp hàng mua ô mai trong những ngày giá rét dần trở nên quen thuộc. Người mua ô mai không chỉ mong muốn mua một món ăn thường ngày mà còn muốn tìm mua một hình ảnh xa xưa của tổ tiên ông bà, mua một chút bình yên để lòng mình nhớ về một Hà Nội xưa.

Dù để ăn hay để làm quà, ô mai vẫn là “thức quà” đặc biệt, chiếm được cảm tình kể cả với những người khó tính nhất. Cầm chén trà trong tay, nhâm nhi vài viên ô mai với tâm trạng háo hức về một năm mới tràn đầy hi vọng là những cảm giác mà bất kì một người Hà Nội nào cũng mong muốn có được.

Ngân Đan 
Đa phương tiện K34A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN