Người thầy ở ngôi trường cao nhất thế giới

(Sóng trẻ) - Trường tiểu học ở Puma Jiangtang, Tây Tạng là lớp học nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới - 5.373 mét so với mực nước biển. Nhiêt độ trung bình ở đây chưa đến 5 độ C.


Điều kiện địa lý và thời tiết khắc nghiệt này dễ gây ra các chứng bệnh như thiếu oxy, mẩn đỏ, viêm khớp. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu như nơi đây không có trường học. Thế nhưng thầy giáo Qimei Ciren, 37 tuổi là người đã sinh sống và dạy học ở đây hơn 5 năm.


“Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là thiếu giáo viên. Tất cả học sinh đều sống tại trường. Môi trường thiếu oxy khiến chúng tôi dễ bị phân tâm.


Một số phụ huynh tới thăm con một lần mỗi học kỳ, bởi vì họ sống ở khu vực chăn thả trên cao. Giáo viên phải giặt quần áo, dọn dẹp ký túc xá và gấp quần áo cho học sinh” – thầy giáo Ciren chia sẻ.


7a535c31f_1.jpg


Ngôi trường đặc biệt của thầy trò Ciren có một nhà kính được tài trợ bởi chính quyền vào năm nái. Vào mùa hè, họ có tới 7-8 loại rau để ăn. Vào mùa đông, họ thu hoạch từ 3-4 loại.


Thầy trò Ciren cũng có các hoạt động nại khóa khác như học thư pháp, vẽ tranh và bóng đá để nuôi dưỡng sở thích và mở rộng tầm nhìn cho học sinh.


“Đôi khi, cứ đến cuối tháng 12 khi tuyết rơi và có bão, tôi nghĩ đến việc rời bỏ nơi đây. Tôi nhớ gia đình và muốn từ bỏ khi những cơn gió rít lên. Tôi có viết một số chia sẻ đăng trên WeChat như thế này vào năm 2012: “Gió ùa xuân chưa bao giờ thổi qua nơi đây. Học trò của tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoa đào nở. Những mùa đông băng giá kéo dài và một mùa hè nóng nực đôi khi là thứ mà chúng tôi mong đợi. Bọn trẻ ở đây là niềm hi vọng của tôi.


Tôi ở lại vì tôi nhìn thấy nhiều giáo viên bỏ đi và những giáo viên ở lại thì có quá nhiều việc phải làm. Nếu tôi ra đi, liệu ngôi trường có giữ lại được những giáo viên khác cũng yêu thương chúng giống như tôi không? Tôi ở lại vì tôi lo lắng về điều này”.


Thầy Ciren cũng cho biết, do một số yếu tố bao gồm cả độ cao, các nhà chức trách xác nhận rằng ngôi trường sẽ được hợp nhất với một trường tiểu học ở quận Nagarze vào năm nay.


“Do giới hạn bởi nguồn lực và môi trường, học tập ở đây sẽ là mối đe dọa cho sự phát triển thể chất và trí thông minh của học sinh, cũng như sức khỏe của giáo viên, vì thế chuyển xuống một độ cao thấp hơn là việc nên làm” – thầy Ciren nói.


Thúy Nga (Theo South China Morning Post)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN