Thái Bình, ô nhiễm môi trường: Lá thư cầu cứu bao giờ mới cứu được người cầu?

(Sóng trẻ) - Đưa công nghiệp về nông thôn đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của các vùng quê nghèo. Tuy nhiên mặt trái của nó để lại là những hệ lụy không thể không nhìn nhận nhất là vấn đề về ô nhiễm môi trường.

Ngày 2/10 vừa qua, một lá đơn của một người dân giấu tên đã được đăng tải trên các diễn đàn của tỉnh Thái Bình và nhận được sự quan tâm, đồng tình của rất nhiều bạn đọc. Theo đó, là đơn này xuất phát từ một người dân sống tại Thị trấn An Bài, Quỳnh Phụ, Thái Bình. 

(d8fef3c11_anh_1.jpg

d8fef3c11_anh_2.jpg
Lá đơn dài 2 trang với những bức xúc mong được giải quyết. Rất nhiều những lá đơn như thế này đã được gửi đi nhưng không hề có hồi âm.

Lá đơn có nội dung cầu cứu các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp vào cuộc để giải quyết những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường mà nhà máy thép Shengli gây ra cho khu vực này. Người viết đơn đã nêu ra các hiện trạng mà nhà máy thép này gây ra bao gồm việc xả khí thải trực tiếp ra môi trường, những hệ luy về nguồn nước, hệ thống giao thông đang dần bị hư hại. 

 Có mặt tại thị trấn An Bài lúc 7h sáng, trước mắt chúng tôi là một cột khói cao nghi ngút, khói tỏa ra màu vàng và không khí hết sức ngột ngạt. Khi được hỏi khói này ở đâu mà ra thì một người dân sống tại ven đường nói rằng đây là khí thải của nhà máy thép cách đó 2,5km. Tiếp tục đi đến nhà máy này, theo ghi nhận bầu không khí chứa đầy bụi và mạt sắt.  Hàng trăm nghìn viên gạch được xếp đối diện với nhà máy mạt sắt bám đen kịt. Các phương tiện giao thông đi qua khu vực này đều cố đi nhanh để thoát khỏi bầu không khí ô nhiễm. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lan một người dân sống gần đây cho biết: ”Ngày nào họ cũng thải khí độc với mạt sắt ra như thế này, ngột ngạt lắm, nước dùng nhiều khi có cả mạt sắt nữa cơ,bao năm này rồi sợ mà vẫn phải dùng, kêu nhiều lắm mà chẳng ai nghe”. Tiếp tục tìm đến, trạm y tế thị trấn An Bài, một y tá tại đây cho biết, từ nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ người dân mắc các bệnh liên quan hô hấp, ung thư phổi, vòm họng có chiều hướng gia tăng, nhất là trẻ em và người già.

  2e9462746_anh_3.jpg
Hai cột khói cao này ngày cũng như đêm, xả là thứ khói màu vàng chứa mạt sắt và vô số chất độc hại mà người dân nơi đây gọi nó là “thứ khí giết người”  

Được biết,nhà máy thép Shengli được xây dựng tại KCN thị trấn An Bài, Quỳnh Phụ, Thái Bình, có 100 % vốn đầu tư từ Trung Quốc được cấp phép bởi Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Thái Bình. Nhà máy đưa vào hoạt động từ tháng 1/ 2008. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhà máy này đã gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân, nhất là những người dân sống quanh khu vực này. Điển hình trước đó,do nhà máy hoạt động quá công suất nên đường dây điện của các hộ dân quanh đó bị ảnh hưởng. Vấn đề kéo dài trong nhiều tháng và không được giải quyết đã khiến những hộ dân sống quanh đây đốt trạm biến thế, sau đó có sự vào cuộc của chính quyền thị trấn  An Bài vụ việc mới được giải quyết.
     
Rõ ràng, những dấu hiệu về ô nhiễm môi trường tại nơi đây là hoàn toàn có thật và đang xảy ra từng ngày. Người dân nơi đây dù đã bức xúc,có hàng chục lá đơn đã gửi đi nhưng dường như không hề nhận được phản hồi hay giải quyết thích đáng. Môi trường nơi đây đang ngày càng suy thoái và chỉ có 1 điều duy nhất không hề thay đổi đó là sức khỏe, cuộc sống của những người dân nơi đây đang dần suy yếu đi. Một câu hỏi cứ đặt ra mãi trong đầu họ rằng: liệu bao giờ tình trạng này mới thực sự kết thúc ? 
                                                                                         
  Mai Nguyễn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN