Người trẻ Việt Nam và mơ ước làm việc ở Nhật Bả

(Sóng Trẻ) - Trong bối cảnh môi trường việc làm trong nước đang có sự cạnh tranh gay gắt, thu nhập từ công việc chưa đủ đáp ứng được nhu cầu bản thân, việc xuất nại tìm việc làm của những người trẻ đang trở thành một xu hướng “nóng”. Trong số nhiều quốc gia để lựa chọn, Nhật Bản đang được xem là một điểm đến lý tưởng mà nhiều bạn trẻ nhắm đến.

Sức hấp dẫn với người trẻ

Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng nhiều các chương trình truyền thông và hướng nghiệp làm việc tại Nhật Bản được tổ chức tại Việt Nam. Có thể thấy, nhu cầu học tập và xuất nại làm việc ở Nhật Bản của nhiều bạn trẻ Việt đang tăng cao hơn bao giờ hết.

a8039021a_dsc04438.jpg
Các khóa học hướng nghiệp việc làm tại Nhật Bản đang được tổ chức rất nhiều tại khuôn viên các trường đại học (ảnh: Trung Kiên)

Tìm được việc làm có mức thu nhập tốt là lợi ích rõ rệt nhất khiến người lao động nói chung cũng như các bạn trẻ nói riêng ưu tiên chọn lựa Nhật Bản làm điểm đến xuất khẩu lao động. 

Bạn Nguyễn Thị Vân, sinh viên đã ra trường của đại học Bách Khoa, chia sẻ: “Từ khi còn ở giảng đường các giảng viên đã luôn mô tả về các điều kiện lương thưởng đãi ngộ rất tốt khi làm việc ở Nhật Bản. Chính vì vậy, mỗi khi có các hoạt động ứng tuyển và hướng nghiệp việc làm Nhật Bản mình luôn tham gia để tìm kiếm cơ hội cho bản thân”.

Thực tế cho thấy, mặt bằng chung công việc tại Nhật Bản có mức lương vượt gấp nhiều lần so với công việc trong nước. Bên cạnh đó còn là các mức phụ cấp hấp dẫn tùy theo môi trường làm việc.

Theo thống kê của VJCC (Viện nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản): nếu so với mức thu nhập ở quê nhà chỉ vỏn vẹn trong khoảng từ 4-6 triệu thì khi làm việc ở Nhật, người lao động xuất khẩu có thể đạt đến mức lương trung bình từ 28-32 triệu đồng .

Cũng theo VJCC, không chỉ có lợi ích là mang lại thu nhập cao, người lao động sau khi làm việc ở Nhật Bản được đánh giá là có khả năng làm việc nhóm tốt hơn và tỉ lệ tìm được việc làm cao hơn các nhóm lao động xuất nại khác khi về nước.


a8039021a_cac_doanh_nghiep_nhat_ban_thuong_o_muc_rat_cao.jpg
Mức lương và trợ cấp của các doanh nghiệp Nhật Bản cho người lao động thường rất cao (ảnh: Trung Kiên)

Bên cạnh các lợi ích về kinh tế, người trẻ Việt Nam cũng dễ dàng bị thu hút bởi yếu tố “văn hóa Nhật Bản”. 
Một thực trạng dễ nhận thấy, đó là từ lâu những sản phẩm văn hoá Nhật Bản đã lan truyền mạnh mẽ trong giới trẻ, đặc biệt là các loại hình tiểu thuyết, phim ảnh, tất cả đều khắc họa một nước Nhật hoa lệ, đẹp đẽ với những truyền thống đáng quý. 

Có thể là một hướng tiếp cận kì lạ, nhưng nhiều bạn sinh viên muốn làm việc ở Nhật cũng chỉ vì muốn được sinh sống lâu dài cũng như trải nghiệm thực tế nền văn hóa Nhật Bản được thấy qua các sản phẩm văn hóa này. 

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại sự kiện Jobfair Sekisho khi quảng bá về công ty mình bên cạnh các thông tin về vị trí công việc và mức đãi ngộ hấp dẫn còn quảng bá về cả văn hóa vùng du lịch  ở trụ sở nơi làm việc. 

Trong những năm gần đây, các vị trí việc làm ở doanh nghiệp Nhật Bản không còn là các công việc chân tay mà ngày càng đòi hỏi hàm lượng tri thức cao (kĩ sư tin học, kĩ sư cơ khí, bảo dưỡng viên,…), yêu cầu người lao động phải có trình độ từ đại học trở lên. Thêm vào đó, kĩ năng tiếng Nhật ở mức trung – cao cấp cũng là một điều kiện bắt buộc.

a8039021a_ystem_pr_ve_doanh_nghiep_tai_dai_hoc_bach_khoa.jpg
Đại diện tập đoàn viễn thông và phần mềm AOI System tại buổi Jobfair đại học Bách Khoa (ảnh: Trung Kiên)

Tuy các doanh nghiệp Nhật bản ngày càng đặt ra các yêu cầu cao hơn trong tuyển dụng, nhưng điều này lại tạo nên sự thúc đẩy mong muốn làm việc tại Nhật ở những người trẻ có tham vọng hơn bao giờ hết. Đó là cơ hội để người trẻ chứng minh khả năng lao động của mình, học hỏi được văn hóa làm việc, tinh thần kỉ luật cũng như tiếp thu những thành tựu tiên tiến của xứ sở mặt trời mọc.

Khâu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao ở Nhật được đánh giá là vô cùng khắt khe, người ứng tuyển phải vượt qua lần lượt các khâu từ vòng hồ sơ, phỏng vấn, thi năng lực, các yếu tố như: độ tuổi, nại hình, lí lịch… cũng được xem xét đánh giá kĩ lưỡng.

Không phải chỉ “người tìm việc” mà “việc cũng tìm người”

Nhật Bản hiện đang là một quốc gia có tốc độ lão hóa dân số đứng đầu trên thế giới. Tỉ lệ suy giảm dân số cao và thiếu lao động trẻ khiến mặt bằng chung các việc làm từ lao động chân tay đến lao động trí óc, lao động chất lượng cao đều đang có xu hướng thiếu nhân lực. 

Chính vì yếu tố này, ngày càng nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản đặt trụ sở tại Việt Nam. Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp này còn tổ chức tìm kiếm cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đưa sang Nhật làm việc. 

Những lời đề nghị về lương thưởng hấp dẫn cũng như hứa hẹn về các chính sách đãi ngộ không phân biệt so với người Nhật là điều làm cho biết bao sinh viên trẻ cạnh tranh khốc liệt để ứng tuyển vào các doanh nghiệp này.

87e3597b2_hu_hut_mot_so_luong_lon_cac_sinh_vien_tham_gia.jpg
Các sự kiện tìm kiếm việc làm Nhật Bản thường thu hút một số lượng lớn sinh viên tham gia (ảnh: Trung Kiên)

Theo ông Đinh Văn Hải - trưởng phòng công tác chính trị sinh viên đại học Bách Khoa, người có đóng góp tích cực trong các hoạt động giao lưu tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản, chia sẻ: “Những điều kiện nại giao hữu nghị trong những năm gần đây giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản đang tạo nên những điều kiện thuận lợi cho các sinh viên cũng như người trẻ, việc ủng hộ và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức các sự kiện Jobfair sẽ tạo nên cơ hội cho các sinh viên tìm được những công việc ưng ý hơn, đãi ngộ tốt hơn và hơn hết là giúp các bạn phát triển được tiềm năng lao động của bản thân trong môi trường quốc tế”.

Với những lợi ích mang lại cho kinh tế - xã hội cũng như bản thân người lao động, việc hỗ trợ người trẻ làm việc tại Nhật Bản có thể xem là một giải pháp tiềm năng cho vấn đề giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay. Góp phần cho sự thay đổi cơ bản nền kinh tế xuất khẩu lao động nước ta, từ việc xuất khẩu lao động gia công là chính sang việc xuất khẩu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trung Kiên - Huyền Trang






Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN