"Mở ngăn tủ" khám phá người đồng tính

(Sóng Trẻ) - Những ngày này, hội trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội - số 42 Yết Kiêu đón hàng trăm lượt khách đến với triển lãm “Những ngăn tủ” - nơi cuộc đời của những người đồng tính, song tính và chuyển giới Việt Nam được tái hiện lại để công chúng hiểu thêm những gì họ đã và đang trải qua.

Gần 100 hiện vật trưng bày ở “Những ngăn tủ” được thể hiện ở 4 chủ đề: Bản sắc, Nỗi đau, Tự hào và Chia sẻ. Mỗi hiện vật mang trong mình một câu chuyện, có vui, có buồn, có đau đớn, có đắng cay của những người trong cộng đồng LGBT Việt. Đặc biệt, chính chủ nhâm của các hiện vật được chia sẻ đã tự mình thuyết trình qua những câu chữ được đặt trong các ngăn tủ. Họ đến từ những vùng đất khác nhau, độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, nhưng đều có chung một khao khát, đó là được sống chính mình.

Tại sao lại là những ngăn tủ? Mỗi người đồng tính, song tính hay chuyển giới đều có cho mình những ngăn tủ để cất giữ cho mình những bí mật. Đó là những điều thầm kín về tình bạn, tình yêu, về cách họ nhìn cuộc sống. Thế nhưng, bên nài những ngăn tủ ấy, họ ý thức được có quá nhiều sóng gió đang chờ khi ngăn tủ mở ra, người đời sẵn sàng ném đá, kỳ thị với những ai đi ngược lại với những gì trái nguyên tắc của họ. Triển lãm “Những ngăn tủ” là cơ hội cho những ai đã cất giữ những nỗi đau tinh thần và thể xác được “cháy”, được tìm lại yêu thương, thấu hiểu.

“Lọ đựng muối tiêu” là một trong những hiện vật nhỏ bé nhất những lại có sức tác động mạnh mẽ nhất. Đó là một mỗi tình lãng mạn, đơn giản, nhưng ẩn sau những câu chữ trong ngăn tủ đó là nỗi buồn man mác khi nghĩ đến tương lai, nghĩ đến xã hội liệu có kỳ thị thứ tình cảm thiêng liêng ấy. 

5ea9135d6_bach3368.jpg
“Sau nhiều năm yêu nhau trong xa cách, em đã chuyển đến thành phố nơi bạn ấy đang ở... Và cặp muối tiêu này là cặp mà bạn ấy mới mua gần đây đấy”.

Đối với Gin - 30 tuổi thì “Bộ quần áo nam” chính là những ngăn tủ chứa bí mật lớn nhất trong cuộc đời mình. Gin tâm sự: “Không như những bạn cùng trang lứa được sống với cha mẹ, tôi sống với bà nại từ nhỏ. Với bà, tôi luôn là đứa thiệt thòi, đặc biệt khi bà biết tôi là người chuyển giới. Bà bảo 'Mình khác người nhưng tuyệt đôi không được để người khác coi thường'. Dù không dư dả như người ta, nhưng bà vẫn lo cho tôi ăn học để tôi không bị thua thiệt ai. Thật không dễ dàng gì để tìm ược việc làm tốt với người chuyển giới như tôi. Năm 2010, lần đầu xin được việc, bà dẫn tôi đi mua bộ quần áo này. Bà nói mặc cho tươm tất. Đúng vậy, đến công ty, tôi thấy tự tin hơn hẳn.”

456160ba9_bach3308.jpg

456160ba9_bach3314.jpg

Trong ngăn tủ của con thú nhồi bông là những dòng tâm sự đầy chua xót của Nắng - một bạn đồng tính nam ở Hà Nội chịu nỗi đau khi bị chính gia đình mình kỳ thị, xa lánh: “Chuyện xảy ra vào một ngày mưa năm 2009, khi bạn trai em đến chơi. Thấy không có ai, bạn đã ôm và hôn em. Không ngờ, bố về và thấy cảnh đó. Bố đuổi bạn và chửi em là 'đồ bệnh hoạ'. Bố nói con trai không được giữ mấy món đồ con gái và ném tất cả ra nài.... Lúc bố chửi, mẹ cắt các đồ vật ưa thích của em. Mẹ cắt cổ và chân con thú bông. Kéo cùn nên cắt mãi không đứt. Sau đó mẹ ném nó ra đường. Em phải đợi đến khi nhà không ai để ý mới đi nhặt nó về. Nó bẩn lắm vì hôm đó trời mưa và bị xe cộ cán lên. Em giặt mãi mà nó vẫn có màu cháo lòng này”.

9eaa3e835_20150316_142217.jpg
Ngăn tủ của những hộp carton đầy những tài liệu truyền thông của cộng đồng LGBT

Không chỉ trưng bày những hiện vật, những câu chuyện về cộng đồng LGBT Việt, mà “Những ngăn tủ” còn là nơi những bạn trẻ chưa có cơ hội trải lòng được sống thật, được là chính mình. Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn những ngăn tủ trắng để ai muốn chia sẻ đều có cơ hội mang câu chuyện đến và trưng bày tại đây. Đây cũng là nơi những người bạn của cộng đồng LGBT lên tiếng ủng hộ. Anh Trần Văn Quân - một vị khách đến với “Những ngăn tủ” chia sẻ: “Thực ra những chia sẻ này đối với mình không có gì lạ đâu, nhưng cũng có nhiều cái mình cảm thấy vui vì có nhiều người dám sống thật với bản thân và số lượng này ngày càng nhiều hơn”.

f39f8ea5d_bach3378.jpg
Anh Quân để lại lời nhắn với cộng đồng LGBT

c70060609_bach3340.jpg
Một người bạn đến từ Mexico đến với “Những ngăn tủ”. Tạm dịch: "Tôi đang cố gắng tìm một trường Đại học trong thành phố này để tìm kiếm việc làm, nhưng thật không may hôm nay lại là Chủ nhật và không nơi nào làm việc. Nhưng thật may mắn, chính thành phố này đã mang tôi đến đây"

Một số hình ảnh khác trong buổi triển lãm:

5ea9135d6_bach3362.jpg
Lời nhắn từ Cộng đồng Chuyển giới tại Việt Nam

456160ba9_bach3334.jpg

456160ba9_bach3335.jpg
"Những lá thư"

5ea9135d6_bach3356.jpg
Ngăn tủ của "Bài tập trong giờ Giáo dục Công dân". "Thầy ra đề tài "Vẽ tranh tìm hiểu Pháp luật". Tôi làm trưởng nhóm và quyết định chọn đề tài LGBT. Lấy nền cơ 6 sắc, mỗi màu một hàng chữ Khát khao, hy vọng, nhân quyền, hạnh phúc, bình đằng, hòa bình. Các bạn trong lớp xem bài trước khi nộp. Một bạn cười nửa miệng làm tôi rất sợ..."

456160ba9_bach3329.jpg
Ngăn tủ "Những tấm ảnh của Lộ Lộ". Lộ Lộ chia sẻ: "...Tôi biết ba thương tôi. Ông viết 'My kids, my heart' sau tấm ảnh anh em tôi ngày còn nhỏ. Những lúc bị ba đắng ,tôi nhìn dòng chữ để tự an ủi..."

5ea9135d6_bach3351.jpg
"Lúc tôi còn nhỏ, mỗi lần nghe hàng xóm mách "Con bà pê đê", mẹ điên tiết đánh tôi rất đau. Với bà, pê đê là thứ rất nhục nhã. Mẹ đánh, xát muối vào chỗ đánh và chửi: "Phải chi không sinh mày ra mà sinh cái trứng gà trứng vịt..." - lời bộc bạch chua chát của Mộng trong ngăn tủ chưa ký ức của cô.

5ea9135d6_bach3375.jpg
Postcard miễn phí từ Ban tổ chức triển lãm

f39f8ea5d_bach3385.jpg
Các bạn trẻ đến xem triển lãm rất chăm chú

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 31/3/2015. 

Hải Long
Báo Mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN