Nguyễn Thúy Vy - Cô gái “thổi” hồn quê vào hạt gạo

(Sóng Trẻ) - 24 tuổi và hiện đang là Giám đốc Đối nại của Tranh Nghệ thuật Quỳnh Vy, Nguyễn Thúy Vy khiến tất cả mọi người phải tò mò và yêu mến qua mỗi lần tiếp xúc. “Cô gái tranh gạo” là cái tên mà bạn bè của Vy hay gọi cô và đó cũng chính là điều đặc biệt nhất ở cô gái đến từ miền quê Cần Thơ.

Thúy Vy – người mang hồn quê ra thế giới

Tốt nghiệp khoa Quan hệ quốc tế của trường ĐH Nại Ngữ - Tin Học TP.HCM, Thúy Vy khiến nhiều người ngạc nhiên khi rẽ sang con đường nghệ thuật. Cô đến với tranh gạo giống như một cái duyên: “Một lần tình cờ nhìn thấy người anh họ mày mò xếp gạo lên khung để thực hiện một đề án ở trường mỹ thuật, Vy cảm thấy rất thích và nghĩ ngay đến việc tìm hiểu thêm để có thể phát triển loại hình nghệ thuật này”.

Xuất thân từ quê hương Cần Thơ nổi tiếng với câu ca dao: “Cần Thơ gạo trắng nước trong…”, Vy luôn trăn trở để làm sao hạt gạo Việt Nam ngày càng được tôn vinh và trân trọng, bởi gạo không chỉ gắn liền với công việc đồng áng của nhà nông mà còn gắn với đời sống văn hóa, tinh thần và sự phồn vinh của dân tộc. Với những suy nghĩ ấy, Thúy Vy tin tưởng rằng: “Tranh gạo sẽ là tác phẩm nghệ thuật gợi nhắc con người về những giá trị cao đẹp của hạt gạo và ẩn sâu trong đó là hồn quê mộc mạc, đằm thắm mà thân thương”.

Hiện nay, Tranh gạo Quỳnh Vy đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia và đến với bạn bè năm châu để góp phần giới thiệu về một loại hình tranh độc đáo của Việt Nam. “Với chất liệu độc đáo, thiết kế đẹp mắt, tranh gạo đã nhiều lần được chọn là quà tặng quốc gia để các hoa hậu, hoa khôi đại diện Việt Nam mang đến các cuộc thi sắc đẹp quốc tế như: Hoa hậu Trái Đất 2012, Hoa hậu Thế Giới 2012 và 2013, Hoa hậu Hoàn Vũ 2012, Hoa hậu Siêu Quốc Gia 2012…” - Thúy Vy tự hào khi “khoe” về những bức tranh gạo của mình.

b0b339d20_lai_huong_thao_tham_quan_tranh_gao_quynh_vy7_1.jpg

Lại Hương Thảo thăm quan Tranh Gạo Quỳnh Vy


Tranh gạo Quỳnh Vy cũng đã có mặt trong rất nhiều sự kiện văn hóa, chính trị của đất nước. Năm 2011, Tranh gạo Quỳnh Vy vinh hạnh được đón tiếp các thí sinh tham gia cuộc thi ”Giọng ca vàng Truyền hình ASEAN” và “Duyên dáng Truyền hình ASEAN”. Không chỉ dừng lại ở đó, Thúy Vy cùng những bức tranh gạo của mình đã đặt chân đến rất nhiều quốc gia để tham gia vào các sự kiện quốc tế. Năm 2012 là chuyến đi Lào để tham gia chương trình triển lãm và giao lưu văn hóa nhân dịp kỉ niệm 50 năm quan hệ nại giao giữa hai nước Lào - Việt; có mặt tại Ấn Độ để tham gia giao lưu văn hóa với thanh niên tiêu biểu trong khối ASEAN. Và mới đây, Thúy Vy vừa trở về từ Nhật Bản sau khi tham gia Festival Việt Nam 2013 tại Nhật nhân dịp kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ nại giao giữa hai quốc gia.

Đến với nhiều quốc gia khác nhau, từ mà Thúy Vy được nghe nhiều nhất từ bạn bè quốc tế mỗi khi đứng trước những tác phẩm tranh gạo là “Amazing” (thật ngạc nhiên). Không chỉ những vị khách Châu Âu, mà ngay cả những người Châu Á đã được tiếp xúc nhiều với lúa gạo cũng phải trầm trồ thán phục khi được tận mắt chứng kiến sự tỉ mỉ của người nghệ nhân để tạo ra một bức tranh gạo.

b0b339d20_tang_tranh_gao_cho_dai_dien_tap_doan_itc_an_do.jpg

Thúy Vy tặng tranh gạo cho đại diện tập đoàn ITC, Ấn Độ

Trong buổi tham quan và tìm hiểu về tranh gạo của các đại biểu tham gia chương trình Tàu Thanh Niên Đông Nam Á 2012, đại biểu Aya Yanagita đến từ Nhật Bản đã thốt lên rằng: “Tôi vô cùng bất ngờ và mãi đến giờ vẫn chưa thể tin vào mắt mình, khi nhìn các nghệ nhân chỉ từ những hạt gạo và sự kỳ công mà có thể tạo thành những tác phẩm nghệ thuật sống động và tinh tế.” 

“Tranh gạo rất độc đáo và ấn tượng đối với tôi. Hy vọng rằng loại hình nghệ thuật này sẽ ngày càng phát triển và phổ biến hơn nữa” - Ông Norihiko Yoshioka, phó giám đốc Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ khi có dịp quay phóng sự về tranh gạo cho đài truyền hình NHK, Nhật Bản.

Tranh gạo "góp mặt" trong các hoạt động từ thiện

Khi ra với thế giới, tranh gạo là chiếc cầu nối văn hóa, là sự quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Nhưng ở trong nước, tranh gạo lại có một “đời sống” giản dị và nghĩa tình khi thường xuyên đến với các chương trình từ thiện vì cộng đồng.

Thúy Vy tâm sự: “Tham gia các hoạt động tình nguyện là một phần không thể thiếu trong kế hoạch làm việc của Vy ngay từ khi bắt tay vào kinh doanh tranh nghệ thuật. Vy nghĩ rằng được chia sẻ với mọi người chính là cách để mình trả ơn cuộc đời và điều này cũng mang đến cho Vy và cả gia đình rất nhiều niềm vui”.

b0b339d20_n_vietnam_trong_cuoc_thi_hoa_hau_trai_dat_2012.jpg

Á hậu Hoàng Anh bên Tranh Gạo

Rất nhiều bức tranh gạo đã được bán đấu giá để gây quỹ từ thiện trong các chương trình như: “Đêm của những nụ cười” tổ chức vào tháng 5/2013 để quyên góp giúp đỡ những trẻ em bị dị tật bẩm sinh trên khuông mặt, mang đến cho các em cơ hội có được những nụ cười trọn vẹn cùng một cuộc đời tươi sáng và hạnh phúc; chương trình “Vết sẹo cuộc đời”, đêm nhạc “Ấm tình mùa xuân”, chương trình “Ánh sáng và niềm tin”…

Tác phẩm tranh gạo “Lòng mẹ” được dành tặng cho chương trình đấu giá từ thiện “Bóng Mẹ” là tác phẩm mà Vy cảm thấy tuyệt vời nhất bởi: “Đó là bức tranh rất giàu ý nghĩa và các nghệ nhân của Quỳnh Vy cũng đã phải mất 80 giờ làm việc để hoàn thành từ hơn 40.000 hạt gạo. Số tiền đấu giá đã được đóng góp vào quỹ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo, người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn”.

24 tuổi với nhiều dự định, hoài bão cho sự nghiệp của mình, Thúy Vy không chỉ được thỏa mãn niềm đam mê của bản thân mà còn góp phần nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam. Và mỗi bức tranh gạo, nơi lưu giữ “hồn quê” chính là chiếc cầu nối văn hóa, mang Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Chúc cho “Cô gái tranh gạo” Nguyễn Thúy Vy sẽ còn tiến xa hơn nữa với công việc kinh doanh của mình và tiếp tục là người thổi hồn vào những “hạt ngọc” của quê hương.

Minh Phương
Lớp Truyền hình K31A2
Ảnh: NVCC


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN