Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang đóng cửa tại châu Âu

(Sóng trẻ) – Volkswagen đang chuẩn bị đình chỉ sản xuất trên khắp châu Âu khi lục địa này phải đấu tranh để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

d12956d00_15603171584531560740crop1584531817079582895490.jpg
Nhà sản xuất ô tô Volkswag  

Công ty sản xuất ô tô khổng lồ tại Đức cho biết, ngày 17/3 việc sản xuất tại các nhà máy của hãng ở Tây Ban Nha, Setubal tại Bồ Đào Nha và Bratislava ở Slovakia trước khi kết thúc tuần sẽ dừng hoạt động. Các nhà máy tại Ý sản xuất siêu xe Lamborghini và xe máy Ducati cũng sẽ không hoạt động.

“Hầu hết các nhà máy ở Đức và châu Âu khác của tập đoàn đang chuẩn bị đình chỉ sản xuất, có thể là trong hai tuần”, Giám đốc điều hành của Volkswagen (VLKAF) – Herbert Diess chia sẻ. Ông cho biết với sự suy giảm đáng kể hiện tại trong tình hình bán hàng và sự không chắc chắn tăng cao về nguồn thu phụ tùng cho các nhà máy, việc sản xuất sẽ tạm dừng trong tương lai gần tại các nhà máy được vận hành bởi các thương hiệu nhóm.

Công ty cho biết, các nhà máy sản xuất xe hơi mang nhãn hiệu Volkswagen sẽ ngừng hoạt động vào cuối ngày 18/3. Điều đó bao gồm nhà máy khổng lồ của công ty tại Wolfsburg, một trong những nơi sản xuất lớn nhất trên thế giới cũng sẽ dừng hoạt động. Volkswagen, công ty cũng sở hữu các thương hiệu bao gồm Skoda, Audi, Porsche và Bugatti đã giao 10,8 triệu xe cho khách hàng vào năm 2019, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Khoảng 44% trong số 668.000 nhân viên của tập đoàn sống ở Đức, nơi công ty là lực lượng hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất khổng lồ của đất nước.

Công ty là một trong số các nhà sản xuất ô tô khác ở Châu Âu đóng cửa các nhà máy do coronavirus. Fiat Chrysler (FCAU), chủ sở hữu Peugeot PSA Group (OUY) và Renault (RNLSY) hôm 16/3 tuyên bố đóng cửa 35 cơ sở sản xuất trên toàn Châu Âu vì chính quyền khu vực và quốc gia đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt đối với du lịch và đời sống công cộng.

Toyota (TM), nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Volkswagen cho biết họ đang tạm dừng hoạt động tại hai nhà máy ở Pháp và Bồ Đào Nha vào 15/3. BMW (BMWYY) đang chuẩn bị đóng cửa các nhà máy ở Rosslyn, Nam Phi và Châu Âu cho đến ngày 19/4 trong khi Daimler (DMLRY) sẽ đình chỉ hầu hết việc sản xuất xe Mercedes ở Châu Âu trong hai tuần đầu.

14 triệu việc làm ở châu Âu bị đe dọa

Việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy tác động đối với ngành công nghiệp ô tô của coronavirus đang diễn ra trên toàn cầu. Đại dịch đã dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy kéo dài và doanh số bán xe giảm mạnh ở Trung Quốc. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô ở Châu Âu là trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất và cung cấp việc làm trực tiếp cũng như gián tiếp cho gần 14 triệu người.

Ngày 17/3, Volkswagen cho biết hầu hết các nhà máy của họ ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại chỉ có hai nhà máy vẫn đóng cửa sau khi nước này áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động kinh doanh và du lịch vào đầu năm nay để chống lại sự bùng phát của virus. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của Volkswagen – Frank Witter không chắc chắn được mức độ nghiêm trọng trong bao lâu virus corona sẽ ảnh hưởng đến công ty khiến nó gần như không thể đưa ra dự báo đáng tin cậy.

Việc đóng cửa nhà máy sẽ gây ra nỗi đau cho nền kinh tế Đức, giống như phần còn lại của châu Âu đang hướng tới suy thoái. Nền kinh tế Đức đã không tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2019 và sự bùng phát của COVID-19 đã dập tắt hy vọng về sự phục hồi vào đầu năm nay. Ngày 17/3, việc phát hành chỉ số kinh tế ZEWcủa Đức cho tháng 3 cho thấy sự sụt giảm lớn nhất kể từ khi cuộc khảo sát được bắt đầu vào tháng 12/1991. “Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta kỳ vọng các nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ hợp đồng nhanh hơn nhiều so với độ sâu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu” – Jack Allen-Reynold, chuyên gia kinh tế cao cấp Châu Âu tại Capital Econom nói.

Một cuộc suy thoái kéo dài

Nhà máy đóng cửa, chuỗi cung ứng gầm gừ và niềm tin người tiêu dùng yếu đi kèm với đại dịch coronavirus sẽ đẩy ngành công nghiệp ô tô tiến sâu vào suy thoái trong năm nay. Số lượng xe được bán trên các thị trường lớn trên toàn cầu đã giảm khoảng 4% xuống còn 90,3 triệu trong năm 2019 theo các nhà phân tích tại LMC. Đó là giảm từ mức cao nhất 95,2 triệu trong năm 2017.

Sự sụt giảm doanh số đang khiến ngành công nghiệp khó khăn hơn trong việc tạo ra các quỹ cần thiết để đáp ứng thách thức lớn trong việc từ bỏ động cơ đốt trong và giải quyết khủng hoảng khí hậu. Sự bùng phát của COVID-19 ban đầu đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về xe cộ. Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy doanh số bán hàng tại quốc gia này đã giảm gần 80% trong tháng 2 so với năm trước.
Mai Liên (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN