McDonald’s Nhật Bản thay đổi quy định Happy Meal sau sự cố hỗn loạn Pokémon
(Sóng trẻ) - Sau khi Happy Meal chủ đề Pokémon gây ra tình trạng chen lấn, ẩu đả và lãng phí thực phẩm tại Nhật Bản hồi tháng 8, McDonald’s đã đưa ra loạt quy định mới nhằm kiểm soát việc mua hàng, ngăn chặn tình trạng gom mua để bán lại.
Hồi tháng 8, McDonald’s Nhật Bản tung ra loạt Happy Meal với đồ chơi Pokémon. Sức hút của thương hiệu này đã khiến hàng loạt khách hàng đổ xô đến cửa hàng, dẫn đến tình trạng hỗn loạn và xảy ra xô xát. Trong đó, nhiều người dân mua hàng với số lượng lớn, nhưng sau đó, họ bỏ lại thức ăn và rao bán đồ chơi Pokémon trên sàn giao dịch trực tuyến Mercari với giá thành cao.
McDonald’s phải lên tiếng khẳng định, thương hiệu không chấp nhận việc mua hàng để bán lại cũng như hành vi gây lãng phí thực phẩm. Thương hiệu trên cho rằng, sự việc này đã đi ngược lại mục tiêu cốt lõi của họ: mang đến những bữa ăn trọn vẹn niềm vui cho trẻ em và gia đình.

Trong thông báo mới, McDonald’s Nhật Bản nhấn mạnh: “Chúng tôi nghiêm cấm việc mua Happy Meal với mục đích thương mại, hoặc những hành vi vi phạm quy tắc ứng xử đã đề ra”. Các quy định được áp dụng trong đợt ra mắt Happy Meal Sanrio, bao gồm các nhân vật: My Melody, Kuromi, Cinnamoroll và Moon Universe Nanchara Kotetsukun.
Happy Meal sẽ chỉ được bán tại cửa hàng hoặc qua dịch vụ lái xe đến lấy hàng, dịch vụ giao hàng tận nhà và đặt hàng qua thiết bị di động sẽ tạm dừng vào thứ sáu. Tuy nhiên, các sản phẩm khác của McDonald's vẫn sẽ được bán thông qua dịch vụ giao hàng tận nhà và đặt hàng qua thiết bị di động. Mỗi nhóm khách hoặc tài khoản chỉ được mua tối đa ba suất, mỗi khách hàng chỉ được mua một bộ. Khách hàng cũng không thể lựa chọn loại đồ chơi cụ thể đi kèm, và chương trình sẽ kết thúc ngay khi hết hàng.
McDonald’s thừa nhận các quy định mới có thể gây bất tiện cho những khách hàng quen đặt qua ứng dụng hoặc dịch vụ giao hàng, song thương hiệu khẳng định đây là biện pháp cần thiết để duy trì trật tự, giảm lãng phí và bảo đảm trải nghiệm công bằng cho tất cả khách hàng. Hãng đồng thời kêu gọi sự thông cảm từ người tiêu dùng và nhấn mạnh rằng sẽ theo dõi phản ứng thị trường để đưa ra biện pháp phù hợp trong thời gian tới.
Nguồn: Tạp chí Newsweek