Những chiêu trò lừa đảo khi mua bán dòng máy Iphone

(Sóng Trẻ) Iphone hiện là dòng điện thoại đang được ưa chuộng và buôn bán rầm rộ tại Việt Nam. Tuy nhiên số người hiểu rõ sản phẩm này lại không chiếm đa số, tạo điều kiện cho nhiều kẻ chuộc lợi bất chính.

Máy hỏng wifi, loa hoặc màn hình…

Có rất nhiều người chấp nhận trao đổi và mua bán Iphone mà chỉ cần xem qua hình thức máy ở nơi công cộng, vì thế họ rất dễ gặp phải những chiếc điện thoại Iphone bị hỏng wifi do không được kiểm tra; màn hình đã bị hỏng và thay thế bởi một màn hình khác với chất lượng không tương đương với màn hình chính hãng,… Vì vậy khi mua bất kỳ một chiếc Iphone nào cần kiểm tra đầy đủ các chức năng wifi, 3g, cảm ứng cũng như âm thanh và camera. Đây là những điều tối thiểu mà những người có nhu cầu mua điện thoại của “táo khuyết” phải lưu ý.

Máy lock

Có thể nói rất nhiều người dùng Iphone không biệt được khái niệm máy lock và world. Máy lock đơn giản có thể hiểu là vẫn bị ràng buộc với nhà mạng bán ra nó, thường là một hợp đồng 2 năm, sau 2 năm đó có thể thương lượng với nhà mạng để mua quyền lên bản world. Các Iphone bản lock đa số đều có Imei đầu 9900 và bản world là 01x. 

Iphone một khi đã là bản lock thường có mức giá chênh lệch khoảng 1 triệu đồng so với bản world, những máy này phài dùng sim ghép và sim chính được mài mỏng mới có sóng, có thể sóng sẽ yếu, không có 3g, lỗi danh bạ, phải dùng khay sim khác hình thức rất xấu. Thêm vào đó các máy lock nếu update các phiên bản IOS 7.0.x sẽ gặp các tình trạng lỗi hoặc treo máy do sim ghép chưa hỗ trợ.

Với các Iphone 3gs, 4 thì giá để nhà mạng có thể mở khóa cho máy này lên world là từ 1.300.000 đồng đến 3.000.000 đồng với tất cả các nhà mạng.

Một số máy lock Iphone 5, 5s hiện nay của nhà mạng AT&T của Mĩ có thể lên world rất dễ dàng, chỉ mất khoảng 50.000 đồng. Nhưng nên lưu ý một số máy lock của nhà mạng AU và SoftBank hiện tại không thể unlock để lên world, giá unlock của một số nhà mạng khác cho Iphone 5 5s là từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng.Vì vậy khi mua Iphone nên thử sim của mình vào xem máy có nhận không.

Máy black list

Các máy black list là những chiếc Iphone đã bị báo mất hoặc không thanh toán tiền hợp đồng với nhà mạng do đó bị Apple khóa lại. Các bạn có thể trực tiếp kiểm tra tại đây: https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do

8693ebf34_untitled.jpg
Máy blacklist trên thị trường hiện nay là rất nhiều.(nguồn Internet)

Những máy đã bị blaclk list sẽ không active được và tốn một khoản chi phí không nhỏ để hack active hoặc clean (đóng tiền cho nhà mạng mở khóa), để clean một máy Iphone 5 sẽ mất khoảng 2.300.000 đồng.

Trường hợp này thường xảy ra với những Iphone được xách tay về Việt Nam, vốn chiếm đa số thị trường, thậm chí sau khi kiểm tra các chức năng cẩn thận thì vài ngày sau Iphone mới bị blacklist.

Máy đã bị thay main

Khi Iphone của bạn bị hỏng main do rơi vào nước  hoặc vì một vài lý do gì đó, thì khi bán lại cho cửa hàng nó chỉ là những cái vỏ iphone không hơn không kém, chỉ được một nửa giá trị của máy. Những chiếc Iphone thế này sẽ được thay một “trái tim” mới được lấy từ một Iphone khác giá từ 2.000.000 đồng đến 3.500.000 đồng.  Thế nhưng dù có hoạt động lại được, máy của bạn cũng sẽ không được coi là “zin” vì đã qua thay thế, đặc biệt là thay main thì giá trị của chiếc iphone vẫn sẽ thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên lợi dụng điều này, một số người sẽ giao bán những chiếc Iphone có vẻ nài mới đến 99% cùng với hộp và đầy đủ phụ kiện nhưng đã bị thay main với giá của một chiếc Iphone mới cứng.

8693ebf34_tai_xuong.jpg
Cẩn thận với những chiếc iphone đã bị thay main hoặc pin.(nguồn Internet)

Với trường hợp này khi mua Iphone mới nhưng không nguyên seal hoặc đã active bạn nên ra cửa hàng kiểm tra lại phần cứng của máy, chi phí kiểm tra là 100.000 hoặc rẻ hơn.
Minh Đức
Lớp báo mạng K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN