Những điều sinh viên cần trước khi ra trường!


(Sóng Trẻ) – Bước ra cánh cửa đại học, nhiều bạn còn bỡ ngỡ khi nhận ra mình còn thiếu quá nhiều thứ!


Sức khỏe là vàng

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất với mỗi người là sức khỏe. Có sức khỏe thì bạn mới có khả năng làm việc cũng như vượt qua được áp lực của công việc. Nhiều sinh viên đã từng coi thường sức khỏe và cho rằng nó không quan trọng. Nhưng khi đi phỏng vấn xin việc mới ngỡ ngàng đó là một trong những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh viên năm thứ 4 ĐH Thương mại chia sẻ: “Mình đã tham gia phỏng vấn ở nhiều công ty và thấy rằng đa số các nhà tuyển dụng rất quan tâm đến yếu tố sức khỏe”.

6173a423b_3.2.jpg

Vui chơi lành mạnh giúp sinh viên có sức khỏe tốt!

Kiến thức rất quan trọng

Bốn năm ngồi trên giảng đường để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và kiến thức là một trong những hành trang không thể thiếu với bạn trẻ. Kiến thức bao gồm kiến thức chuyên ngành và kiến thức xã hội. Kiến thức chuyên ngành được coi là yếu tố quyết định thành bại trong công việc; chắc chắn là khi bạn có những hiểu biết nhất định về chuyên môn thì bạn  sẽ hoàn thành công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Nài ra,  kiến thức xã hội cũng là yếu tố cơ bản hỗ trợ cho công việc. Việc áp dụng những kiến thức chuyên môn có mục đích đòi hỏi mỗi người phải có những hiểu biết về thực tế, nắm bắt được nhu cầu xã hội.  Là một sinh viên của Học viện tài chính vừa ra trường và đang đi làm, bạn Trương Thị Hương Thơ cho biết : “Cả kiến thức chuyên ngành và kiến thức ở các lĩnh vực khác đều quan trọng với công việc của mình bởi nó liên quan chặt chẽ với nhau, nếu biết kết hợp thì mình sẽ hoàn thành tốt công việc!”.

Nại ngữ và tin học - điều nhà tuyển dụng quan tâm!

Khi bạn đi xin việc tại các công ty, đặc biệt các công ty nước nài hai yếu tố tin học và nại ngữ thường được đặt lên hàng đầu.

Nói về tầm quan trọng của việc học nại ngữ, cô Nguyễn Thị Thoa giảng viên trường ĐH Thương mại cho biết: “Sinh viên ra trường biết nại ngữ thì mức lương có thể lên tới 10- 15 triệu/ tháng nhưng không biết nại ngữ thì chỉ khoảng 3 tới 5 triệu và thậm chí là thấp hơn. Rất nhiều công ty nước nài sẵn sàng nhận sinh viên của trường nại ngữ về đào tạo lại chuyên môn chứ họ sẽ không nhận sinh viên có kiến thức chuyên ngành nhưng không biết nại ngữ!”.

Cùng với nại ngữ thì tin học cũng không kém phần quan trọng , sử dụng thành thạo máy tính hiểu biết về tin học văn phòng, … là yếu tố cần thiết để làm việc hiệu quả trong thời đại hội nhập hiện nay!

Nài việc đăng ký theo học các lớp nại ngữ, tin học hay kỹ năng mềm thì các sinh viên có thể tự học nại ngữ tại các điểm du lịch như Hồ Tây, Văn Miếu…

Kỹ năng mềm - hành trang không thể thiếu

Kĩ năng giao tiếp; làm việc nhóm; lãnh đạo; quản lí thời gian; thiết lập kế hoạch; sáng tạo và đổi mới; nói chuyện trước đám đông; thấu hiểu; giải quyết xung đột; ... là những kĩ năng cần thiết sinh viên cần biết!

Nhìn chung các kĩ năng này có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi ứng xử áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người.

Nguyễn Thùy Trang, sinh viên Học viện quản lý giáo dục chia sẻ: “Hiện mình đang theo học một số lớp kỹ năng mềm để trau dồi thêm những kĩ năng cần thiết. Các kỹ năng bổ trợ cho nhau giúp cho mình xử lý những tình huống bất ngờ trong cuộc sống nhanh và khéo léo hơn!”.

Kĩ năng mềm là một phần quan trọng của kĩ năng sống. Nếu bạn phát triển kĩ năng mềm tốt, trong quá trình phỏng vấn là một lợi thế để thể hiện năng lực của mình trước các nhà tuyển dụng cũng như trong quá trình làm việc. Bên cạnh việc trau dồi kĩ năng nghiệp vụ, các sinh viên hiện nay nên chú trọng nhiề hơn đến mảng kĩ năng mềm đặc biệt khi nó được cho là đang “vừa thiếu, vừa yếu”.

5480d1961_3.1.jpg

Khóa học kỹ năng mềm.

Có sức khỏe tốt; kiến thức chuyên môn; tiếng anh, tin học và kĩ năng mềm được xem là những yếu tố cơ bản nhất sinh viên cần trang bị cho mình trước khi đi xin việc và sau khi rời xa cánh cửa đại học. Thiết nghĩ, mỗi sinh viên nên tự trang bị cho mình những thứ trên không chỉ thông qua môi trường học đường mà còn khám tìm tòi nài đời sống, tự học ở nhà để có được những kết quả tốt nhất trên những chặng đường tiếp theo!

Trịnh Quỳnh Trang
Phát thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN