Những điều thú vị về loài ngựa

(Sóng trẻ) – Ngựa là một trong những loài động vật gần gũi với con người nhất. Nhân năm mới Giáp Ngọ, hãy thử tìm hiểu xem bạn đã biết những gì về con vật nổi tiếng trong câu chúc “Mã đáo thành công”.  

Loài: động vật có vú
Thức ăn: cỏ
Kích thước: chiều cao tính đến vai vào khoảng 76 – 175 cm; cân nặng từ 54 đến 998 kg
Tương quan so sánh với một người cao khoảng 2m: 
7ebe40dfc_horse.jpg

Ngựa từ lâu đã có mối liên hệ với con người. Người du mục ở châu Á có lẽ đã thuần hóa những con ngựa đầu tiên từ cách đây 4000 năm. Loài vật này có vai trò quan trọng trong xã hội loài người cho tới khi các loại động cơ ra đời. Hiện nay ngựa vẫn có vị trí danh giá trong nhiều nền văn hóa, thường liên quan tới các kỳ tích anh hùng trong chiến tranh.

Chỉ có một loài ngựa nhà, nhưng trong đó có tới 400 giống khác nhau, từ ngựa kéo xe cho tới ngựa đua. Tất cả các giống ngựa đều là loài ăn cỏ. Ước tính rằng có khoảng 60 - 70 triệu cá thể ngựa trên thế giới. 

Đa phần ngựa đều đã được thuần hóa, nhưng vẫn còn ngựa hoang nài thiên nhiên. Những đàn ngựa này có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Cụ thể như ngựa hoang ở các thảo nguyên Bắc Mỹ, chúng là hậu duệ của loài ngựa được người châu Âu đưa tới châu Mỹ trong cuộc khai khẩn cách đây hơn 400 năm. Ngựa đã bắt đầu tiến hóa ở châu Mỹ từ hơn 60 triệu năm trước, nhưng sau đó không tồn tại được và chỉ tái xuất hiện khi những người Tây Ban Nha tới khai phá vùng đất này.

7ebe40dfc_horse_578_600x450.jpg
Ngựa hoang trên đồng hoa dại. (ảnh: Internet)
 
Các nhà khoa học cho rằng loài ngựa là kết quả tiến hóa trong suốt 50 triệu năm từ một giống động vật nhỏ hơn nhiều, Hyracotherium. Loài ngựa thủy tổ này chỉ cao cỡ một con cáo.

7ebe40dfc_106634404.png
Mô tả quá trình tiến hóa của loài ngựa (ảnh: Internet)

Hầu hết ngựa con được sinh ra vào buổi tối. Chúng mất 1 giờ để có thể đứng thẳng và sau đó không lâu đã có thể chạy những đoạn ngắn. Nhưng khi mới sinh, ngựa con không thể ăn cỏ vì chân chúng quá dài mà lại chưa học được cách cúi sâu xuống đất để gặm thức ăn. Ngựa non có răng sữa, răng sữa sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn khi ngựa lên 3 đến 5 tuổi. Răng của loài ngựa có thể được dùng để ước tính tuổi của chúng. Ngựa nuôi có tuổi đời vào khoảng 25 năm. Nhưng vào thế kỷ 19, người ta đồn rằng có một con ngựa tên “Old Billy” (Billy già cả) đã sống tới 62 tuổi.

Đuôi ngựa vừa dùng để đuổi côn trùng, vừa dùng để thể hiện cảm xúc của chúng cho những con ngựa khác. Nhưng chúng cũng có thể giao tiếp bằng chính biểu cảm trên gương mặt. Ngựa dùng tai, lỗ mũi và đôi mắt để bộc lộ tâm trạng. Hãy cẩn thận với con ngựa có lỗ mũi mở rộng và tai dựng ngược ra sau, rất có thể nó sẽ tấn công bạn.

Ngựa có thể ngủ đứng lẫn ngủ ngồi. Ngựa chủ yếu ngủ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng mỗi ngày. Mùa hè ngựa ngủ nhiều hơn mùa đông.

Về một số bộ phận trên cơ thể ngựa: Trong tất thảy động vật có vú, loài ngựa có đôi mắt lớn nhất. Nài ra, vì vị trí mắt nằm ở hai bên đầu, ngựa có thể quan sát gần như đủ 360 độ. Cơ thể ngựa có 205 xương tất cả. Móng guốc của ngựa cũng giống như móng tay người, liên tục phát triển. Bởi vậy cần cắt móng cho ngựa để chúng sẽ bị khó chịu.

7ebe40dfc_1475239.jpg
Ngựa là loài động vật nổi tiếng vì tốc độ. (ảnh: Internet)

Ngựa có thể phi nước đại cỡ 44 km/giờ. Tốc độ nhanh nhất từng đo được đạt tới 88 km/giờ.

Trong một phút, một con ngựa trưởng thành khỏe mạnh có mạch đập từ 36 đến 40 nhịp khi nghỉ ngơi và hít thở từ 8 đến 16 lần.

Trong ngày, chúng chỉ thường nằm xuống trung bình 43,5 phút. 

Tục ngữ Ả Rập có nói: “Con ngựa là món quà Chúa tặng cho loài người”.

Hạnh Dung
Tổng hợp và dịch

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN