Những hành trình không mỏi

(Sóng Trẻ) - Ai đó đã nói rằng: “ Thế giới là một cuốn sách mà những ai không đi đấy đó thì chỉ có thể đọc được một trang duy nhất”. Và quả đúng như vậy. Bài học cuộc đời và những giá trị nhân văn mà nó đem lại chỉ có thể được đo đếm qua những chuyến đi, qua những trải nghiệm, va vấp đời thường. Vậy thì hãyđi, hãy đọc hết cuốn sách của đời mình, biết đâu trong đấy sẽ có mật mã của những điều kỳ diệu…

Tuổi trẻ là đi…

Mỗi chúng ta hẳn còn nhớ trong thời gian qua, giới trẻ đang truyền tay nhau cuốn sách “Xách ba-lô lên và đi” của Huyền Chip, cô bạn trẻ mới 20 tuổi đã chu du khoảng 25 nước với khởi đầu từ 700 USD. Nghị lực phi thường cùng ham muốn học hỏi  của cô bạn đã khiến rất nhiều bạn trẻ khâm phục và ngưỡng mộ. Chặng đường thì dài mà đôi chân ấy vẫn không hề mỏi mệt, ước muốn được biết, được hiểu còn lớn hơn rất nhiều so với những khó khăn thử thách. Huyền Chip có lần tâm sự: “Tôi đi không để chứng minh điều gì cả. Tôi cũng không đi để thay đổi cuộc sống của ai cả, trừ cuộc sống của chính tôi”, đó chính là khao khát được sống, được va chạm, vấp váp với những thử thách trên hành trình theo đuổi ước mơ. Và đúng là chỉ có “trường đời” mới dạy ta những thứ trường học không có, chỉ có hành trình cuộc đời mới giúp ta tìm kiếm hành trình bí ẩn của bản thân. Suy cho cùng, tuổi trẻ để làm gì nếu không phải là dành cho thử thách và trải nghiệm?
                                                     5ce0bb56a_sinai_aicap1576x383.jpg   
       Xách ba lô lên và đi

Nghề báo – nghề của những chuyến đi

Nhắc đến nền báo chí nước nhà, có lẽ không ai là không biết đến nhà báo Hữu Thọ - người làm báo tài năng và tâm huyết. Với gần 50 năm tuổi nghề, chưa một lần 
được đào tạo bài bản về báo chí, nhưng nhắc đến ông người ta lại nhớ đến một cây bút chân chất, giản dị, đời thường với vốn sống phong phú, giàu tính nhân văn. Gắn ngòi bút vào sự thật đời sống, gắn con tim vào trang giấy nhạt màu, hơn bao giờ hết những tác phẩm của ông luôn thấu tình đạt lý, thấm đẫm tình người. “Ngòi bút sắc trên những trang văn đẹp” có lẽ là những lời hoa mỹ mà đẹp nhất của thế hệ hôm nay dành tặng cho nhà báo Hữu Thọ, để khẳng định những giá trị mà ông mang tới cho độc giả là trường tồn, là mãi mãi.
                      
5ce0bb56a_6825a3b070ddd368fb11c8b31b785fec.jpg
Nhà báo Hữu Thọ

Đúng là nhà báo - nghề của sự thật đời sống, nghề của những chuyến đi, nghề của những đam mê nơi mà ngòi bút được dâng tặng cống hiến. Cuộc sống cứ thế, chảy trên mặt báo gắn với nhịp đập của những trái tim… 

Bên cạnh đó, vẫn còn biết bao ngòi bút xuất sắc có đóng góp rất lớn cho nền báo chí nước nhà, những ngòi bút trẻ tâm huyết. Họ yêu và “say” khi cùng ngồi trên những chuyến xe, trong đó phải kể đến những đóng góp to lớn của nhà báo trẻ - nhà báo Đỗ Doãn Hoàng. Sinh ra trong môi trường báo chí, được biết đến là một cây phóng sự nổi tiếng luôn chạm vào những vấn đề gai góc, nhức nhối của cuộc sống, nhà báo Doãn Hoàng đã tạo nên “thương hiệu” của riêng mình, thương hiệu của một ngòi bút sắc sảo, điêu luyện. Là một người đi nhiều, biết nhiều, từng nơi anh qua, từng người anh gặp luôn hiển hiện trên những trang giấy với nỗi lòng trắc ẩn của một người thích xê dịch. Anh từng tâm sự: “Công việc của nhà báo là viết cho hay, dùng ngòi bút làm từ thiện và nhà báo phải có tác động xã hội sâu sắc, phải làm một cái gì cho xã hội”. Đi và viết dường như đã ăn vào máu những người có thú lang bạt, cuộc sống của họ cũng chính là cuộc sống của xã hội, vì thế khi ngòi bút đặt xuống rất cần một chữ “Tâm”.

Những hành trình không mỏi, những bước chân không có điểm dừng và cứ thế nó thúc đẩy những trái tim đang sống: yêu và cháy hết mình. Và đúng là, chân dung cuộc sống rất cần những chuyến đi để phác họa rõ nét, hình hài ước mơ rất cần những đam mê để định hình. Rồi sáng mai thức giấc… hãy gọi tên ước mơ. Đơn giản thôi: “Vì cuộc đời là những chuyến đi!”.

Phạm Thị Phương Thanh
KHQLNN K32
                                                                                                  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN