Về Hưng Yên thưởng thức cá mòi ngày xuâ

 (Sóng trẻ)-Khí hậu ấm áp của mùa xuân mang theo hương vị ẩm thực đa dạng của từng vùng đất, từng miền quê. Về với vùng đất quê hương Nhãn lồng, người ta còn rất ấn tượng với thứ đặc sản dân dã nhưng đặc biệt, đó là thưởng thức món ăn chế biến từ cá mòi những ngày đầu xuân.

Xuân về - mùa sinh sôi của cá mòi

Mùa xuân, tiết trời ấm áp, nước của dòng sông Hồng chảy hiền hòa hơncũng là lúc cá mòi về với vùng sông nước ngọt. Cá mòi là giống cá sinh sống ở vùng biển và vùng nước lợ cửa sông, nhưng tới mùa sinh sản chúng lại ngược về sông Hồng để đẻ trứng.

9fb07c5e8_anh_1_1.jpg
Cá mòi khi mới được đánh bắt

Chia sẻ về đặc điểm của loài cá đặc biệt này, bác Nhân thường xuyên đánh cá vùng sông Hồng cho biết: “Cá mòi chỉ lớn hơn cá diếc một chút, màu trắng bạc, vây lưng có chiếc “cờ” dài nhô lên nên rất dễ nhận biết. Mình cá bè, nhiều thịt, xương nhỏ nhưng hơi nhiều xương răm, đầu rất nhỏ bẹt, vảy bạc li ti”.

Người Hưng Yên đi làm xa hay khách ẩm thực ở các tỉnh, thành lân cận cứ tháng Hai, tháng Ba âm lịch hàng năm lại tìm về Hưng Yên để được thưởng thức món đặc sản hấp dẫn này: “ Mình thích về quê vào thời điểm có cá mòi vì được bố mẹ chế biến món ăn liên quan đến loài cá này, thực sự là rất nn” – Chuẩn chia sẻ.

Cá mòi có một bản năng rất đặc biệt. Chúng được cá bố, mẹ sinh ra ở sông nhưng lại bơi ra biển để sống, chỉ tới mùa xuân, mùa sinh sản chúng mới trở về. 

Và đó cũng là thời điểm mà các ngư dân vùng sông Hồng có thể dễ dàng đánh bắt món quà mà thiên nhiên đã ban tặng. Bác Nhân cũng cho biết thêm: “Tiết trời về xuân là thời điểm tôi thích đi đánh bắt nhất. Dọc sông Hồng mùa này có từng đàn cá mòi bơi về, lúc nhiều còn có thể đánh bắt được vài chục cân cá này, tôi ở đây nên biết có rất nhiều người thích chế biến món ăn từ cá mòi”.

Thức nn dân dã 

Đến Hưng Yên vào tháng Hai, tháng Ba âm lịch du khách có thể dễ dàng tìm mua được những con cá mòi còn tươi ở khắp các chợ trong tỉnh như chợ Chiều, chợ Phố Hiến, thành phố Hưng Yên hay các chợ ở huyện Kim Động và Ân Thi. 

Một tiểu thương bán cá ở chợ Phố Hiến cho biết: “Cá mòi có đặc điểm là sau khi đưa lên mặt nước sẽ chết ngay chứ không giữ lâu được như các loại cá khác. Món này là đặc sản mùa này nên dân ở đây họ cũng rất tinh mắt, hay lựa những con có mắt trong, thân cá có còn tươi tức cá mới đánh bắt để họ mua”.

Giá của một ki lô gam cá mòi sẽ dao động trong khoảng từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng.
Thịt cá mòi ăn bùi và thơm, trứng cá lại càng nn hơn vì ăn có vị thơm  ngậy khó cưỡng, ai đã một lần nếm thử hẳn khó có thể quên được.  

9fb07c5e8_anh_2_2.jpg
Cá mòi rán là món ăn được nhiều người ưa thích

Muốn có một bữa cá mòi nn thì khâu chế biến rất cần được chú trọng. Chị Giang – người thường xuyên chế biến cá mòi cho bữa ăn gia đình chia sẻ:

 

Từ cá mòi có thể làm được nhiều món như rán, nướng, băm chả tùy theo sở thích của mỗi người, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là cá mòi rán giòn. Món cá rán nghe tưởng có vẻ đơn giản nhưng được người Hưng Yên chế biến khá công phu, chị Giang cũng cho biết thêm: “Sau khi ướp cá cho ngấm gia vị, mình phải dùng que tre tươi cặp ngang thân cá và đem nướng trên bếp than hoa. Cá đã nướng thơm được gỡ khỏi que rồi mới mang ra rán. Cá rán được ăn nóng, giữ được hương vị, ăn kèm cùng rau thơm và nước chấm có chanh ớt, tỏi, gừng băm làm tăng thêm vị thơm nn của cá”.
Trong bữa cơm gia đình đầm ấm, thời tiết ấm áp, người ta cũng dễ dàng thưởng thức những món ăn dân dã của quê hương, Ngân chia sẻ cảm nhận của mình:

 

Sông Hồng không chỉ mang đến cho vùng đất Hưng Yên những tiềm năng không nhỏ về kinh tế, du lịch mà còn mang đến cho nơi đây đặc sản cá mòi hấp dẫn.
Bác Lý - người dân làng chài ven sông Hồng, Hưng Yên mang nhiều cảm xúc khi nói về thức nn dân dã này: “Bác thấy cá mòi không chỉ là món nn được nhiều người ưa thích mà còn là món ăn mang những hương vị đặc trưng của nơi đây.Nhiều người xa quê đến ngày xuân lại mong tìm về để thưởng thức hương vị đặc biệt của vùng quê Hưng Yên”.
Huế Phạm
Đa phương tiện K34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN