Những món nn không nên bỏ qua khi đến Quảng Ngãi

(Sóng trẻ) - Khi nhắc đến Quảng Ngãi, mọi người sẽ nghĩ ngay đến mạch nha, đường phèn, đường phổi và mía. Nhưng nơi đây còn có những đặc sản khác ít người biết đến như gỏi tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà hay canh don.

1.Gỏi tỏi Lý Sơn

Lý Sơn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thứ nông sản duy nhất nơi đây chính là tỏi. Và gỏi tỏi là đặc sản của hòn đảo này. 

e5039f934_anh1.jpg
Gỏi tỏi Lý Sơn đầy hấp dẫn.

Chỉ nghe tên gỏi tỏi cũng đủ kích thích trí tò mò của các thực khách bởi lẽ, tỏi chỉ thường được biết đên như một loại gia vị. Nhưng nguyên liệu làm nên món gỏi tỏi này không phải là những củ tỏi ta thấy thường ngày mà nó là những củ tỏi nhỏ, không có múi có tép như các củ tỏi bình thường, được người dân bản địa gọi là tỏi đực. Củ tỏi đực thẳng đuột như củ kiệu, có bộ rễ dài và trắng phau.

Gỏi tỏi rất dễ làm, nguyên liệu đơn giản chỉ có tỏi đực, lạc rang, rau thơm, gia vị và đường. Những cây tỏi đực tươi nn được nhổ về, cắt rễ, rửa sạch sau đó thái nhỏ và luộc qua để bớt đi mùi hăng của tỏi. Sau đó tỏi sẽ được trộn với gia vị, đường, mắm sao cho vừa miệng và thêm lạc rang giã nhỏ cùng rau thơm. 

Gỏi tỏi được ăn cùng với bánh đa nước dừa nướng. Vị béo của bánh tráng hòa quyện cùng hương vị thơm nồng của tỏi không có gì nn bằng.

2.Cá bống sông Trà rim tiêu

Cá bống sông Trà rim tiêu là một trong những món ăn dân dã của người Quảng Ngãi. Con cá bống ở đây thường khá nhỏ, con to nhất chỉ bằng hai đốt ngón tay nhưng thịt rất thơm và ngọt. Để bắt được những con cá nhỏ xíu này, người ta thường sử dụng một chiếc ống tre, cắm xuống sông qua đêm và sáng hôm sau lặn xuống túm hai đầu xổ ra như vậy bắt gọn những con cá trong ống.

e5039f934_anhh2.jpg
Đặc sản cá bống sông Trà rim tiêu của Quảng Ngãi.

Những con cá mới đánh lên được đem về rửa sạch, ướp muối, tiêu, đường, tỏi, ớt quả, nước mắm nn, nước hàng khoảng một tiếng rồi đặt lên bếp rim nhỏ lửa. Sau khoảng một tiếng món cá bống sông Trà rim tiêu đã hoàn thành. Những con cá dim cứng đanh, ngấm mắm muối ăn cùng với cơm nóng là nn nhất. Nài ra, người dân ở đây còn ăn cá bống rim với bánh đa dừa nướng.

Những năm trở lại đây, cá bống sông Trà trở thành đặc sản nổi tiếng được nhiều người ưa thích của Quảng Ngãi. Chính vì vậy, món ăn này được các cơ sở sản xuất đóng hộp, dán mác và chuyển đi khắp các tỉnh thành trong nước.

3.Canh don

Don là một cái tên khá lạ đối với người miền Bắc nhưng lại vô cùng quen thuộc với người dân Quảng Ngãi. Don cùng họ với con hến nhưng có vỏ mỏng, dai hơn so với hến. Và con don sống ở vùng nước lợ vì vậy vị của nó cũng rất khác so với hến.

Sau khi được cào về, don được đem rửa sạch, ngâm nước nước vo gạo đặc thả vài lát ớt để nhả bớt đất cát và bắc lên bếp đun. Cũng như cách luộc hến, khi nước sôi, người ta phải khuấy đều và mạnh tay để con don há miệng. 

e5039f934_anh3.jpg
Canh don đặc biệt của Quảng Ngãi.

Nguyên liệu của nồi canh don rất đơn giản, chỉ có con don, hành hoa và vài lát ớt. Tuy vậy nhưng người ăn không thể cưỡng lại mùi hương và hương vị của nó. Bởi lẽ, ngay khi đưa vào miệng, các thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, nn bất tận từ thịt loài nhuyễn thể nước lợ này. Mặc dù không có rau dăm hay được phi mỡ hành để khử mùi nhưng bát canh don không hề bị tanh ngay cả khi nó nguội. Người dân Quảng Ngãi thường thả bánh đa nướng vào canh don và ăn kèm với những trái ớt chỉ thiên.

Phạm Thùy Dương
Lớp Phát thanh K31
Anh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN