Những người hút thuốc có nguy cơ mắc trầm cảm và tâm thần phân liệt cao

(Sóng trẻ) – Theo một nghiên cứu mới đây, những người hút thuốc có thể có nguy cơ mắc trầm cảm và tâm thần phân liệt cao hơn.

f013eb453_anh_hut_thuoc_lien_quan_den_benh_tam_than.jpg

 Các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh tâm thần

Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà khoa học từ Đại học Bristol ở Anh đã tạo thêm sức nặng cho bằng chứng rằng hút thuốc có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Thay vì chỉ nhìn vào việc những người hút thuốc có khuynh hướng di truyền dẫn đến trầm cảm hay tâm thần phân liệt, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu di truyền để kiểm tra mối quan hệ nhân quả với việc hút thuốc.

"Các cá nhân mắc bệnh tâm thần thường bị lờ đi trong nỗ lực giảm tỷ lệ hút thuốc, dẫn đến bất bình đẳng về sức khỏe", tác giả chính của nghiên cứu, Robyn Wootton, cho biết trong một tuyên bố.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chúng ta nên cố gắng hết sức để ngăn chặn việc bắt đầu hút thuốc và khuyến khích cai thuốc lá vì những hậu quả đối với sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe thể chất."

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ 462.690 cá thể của tổ tiên châu  u bằng cách sử dụng phương pháp gọi là ngẫu nhiên Mendel.

Điều này liên quan đến việc xác định các biến thể di truyền liên quan đến một đặc điểm, chẳng hạn như trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt, sau đó kiểm tra các biến thể chống lại phơi nhiễm, như hút thuốc, trong một nhóm đối tượng. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra xem mối quan hệ này có liên quan đến nguyên nhân hay không.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trong khi hút thuốc làm tăng nguy cơ trầm cảm và tâm thần phân liệt, những người bị trầm cảm và tâm thần phân liệt cũng có nhiều khả năng hút thuốc. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng mối quan hệ yếu hơn ở những người bị tâm thần phân liệt.

Nhóm nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ rối loạn lưỡng cực, trong một nghiên cứu ngẫu nhiên Mendel khác được công bố vào tháng Chín.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng các bệnh viện tâm thần nên cấm hút thuốc để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu đầy đủ được công bố vào thứ tư trên tạp chí Tâm lý học.

David Curtis, một bác sĩ tâm lý tư vấn đã nghỉ hưu và giáo sư danh dự tại Đại học College London và Đại học Queen Mary, London, người không tham gia vào nghiên cứu, diễn giải kết quả của nó khác với các tác giả.

Curtis cho biết ông không nghĩ rằng việc hút thuốc tác động trực tiếp lên não làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt, và kết quả có khả năng cho thấy ảnh hưởng từ việc hút thuốc của các bà mẹ khi họ mang thai - một yếu tố nguy cơ của bệnh tâm thần phân liệt.

"Vì vậy, những gì chúng ta có thể thấy là các bà mẹ của những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ hút thuốc di truyền cao hơn, đã từng hút thuốc trong khi mang thai và do đó làm tăng nguy cơ tâm thần phân liệt phát triển ở con em họ," ông phát biểu.

"Và tất nhiên sau đó họ cũng sẽ tăng nguy cơ hút thuốc lá di truyền cho những đứa  con, đây là điều mà nghiên cứu này đang thu hoạch".

Trên thế giới, người mắc bệnh tâm thần chết sớm hơn 20 năm so với dân số nói chung, theo báo cáo của Ủy ban Tâm thần học Lancet công bố vào tháng Bảy.

Và vào tháng 1 năm 2018, một nghiên cứu khác đã kết luận rằng việc sử dụng cần sa hoặc thuốc lá gắn liền với nguy cơ cao dẫn đến trải nghiệm giống như chứng loạn tâm thần ở thanh thiếu niên.

Chứng rối loạn tâm thần mô tả tình trạng tâm thần mất liên lạc với thực tế, chẳng hạn như gặp ảo giác hoặc hoang tưởng.

Phương Anh
(Theo Jack Guy, CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN