Những “người thầy” không có danh xưng

(Sóng Trẻ) - Cũng rèn chữ, tập đọc, giảng bài cho học sinh, nhưng có những “người thầy” thầm lặng không mảy may chuyện tiền bạc, không đòi hỏi một "chức danh".

Hành trình thầm lặng

Buổi tối đầu đông heo hút, bóng dáng nhỏ nhắn của cô sinh viên đổ dài trên mặt đường loang loáng ánh đèn. Vũ Thị Hồng Nhung - sinh viên năm nhất Đại học Nại ngữ Hà Nội đang cố thoát ra khỏi đám đông tắc đường để “lên lớp” đúng giờ. Thân hình nhỏ nhắn cứ thoăn thoắt tiến lên phía trước, Nhung bảo: “Đến sớm phút nào hay phút đó, em sẽ có nhiều thời gian ôn bài với Vũ hơn”.

Trương Minh Vũ, cậu học sinh lớp 6 nhút nhát và hiền lành được Nhung kèm thêm môn Tiếng Anh. Bố mẹ Vũ đi làm về muộn, gia đình lại khó khăn, nên Nhung sau khi tan học cả hai chị em cùng tranh thủ về nhà ôn lại bài tập. Thông thường buổi học sẽ kéo dài từ 6 giờ đến 8 giờ tối. 

f9dfb1117_anh_1.jpg

Một buổi dạy học tại nhà của tình nguyện viên

“Hầu như tối nào em cũng đi kèm thêm cho các bé. Nài đến tận nhà để dạy, em còn dự định sẽ đến cả làng trẻ em SOS để giúp đỡ các em nhỏ tại đó nữa. Thành viên trong câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng” của bọn em sẽ thay nhau dạy các môn, em được phân công môn Tiếng Anh, còn Toán, Văn, Lý và Hóa sẽ có những bạn khác đảm nhiệm” – Nhung chia sẻ.

Câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng” được lập nên bởi các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội để giúp đỡ việc học hành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Nài giờ học và làm thêm, các bạn sinh viên còn tranh thủ thời gian để theo sát việc học tập của các em. Không những thế, vào những dịp đặc biệt, nhóm còn tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí cho các bạn nhỏ.

f9dfb1117_anh_2.jpg

Các thành viên câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng” tổ chức hoạt động vui chơi dịp Trung thu cho các em nhỏ

Thành quả ngọt ngào

“Em bắt đầu dạy học cho các bé từ 3 tháng trước, từng gặp những bé rất nan nãn nghe lời nhưng cũng có nhiều em cứng đầu và khó bảo, có em còn chống đối, không chịu làm bài rồi nói nọ kia, sau mỗi lần như vậy em đều trăn trở và cũng hơi buồn, tự hỏi mình làm thế có đúng không, hay mình sai ở đâu mà các em ấy mới như vậy. Sau đó em hiểu rằng trẻ con đang độ tuổi trưởng thành sẽ có nhiều thay đổi, mình cũng nên dành thêm chút thời gian để hiểu các em hơn, kiên nhẫn hơn với các em thì sẽ ổn thôi” – Nhung kể.

Chứng kiến lực học của các bé được cải thiện hơn từng ngày là niềm hạnh phúc lớn đối với các thành viên câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng”. Tuy nhiên, làm thế nào gây dựng được quỹ để tổ chức thật nhiều hoạt động bổ ích cho các bé luôn là trăn trở của mỗi thành viên trong nhóm. Các bạn đã làm nhiều cách khác nhau như chăm sóc và bán những cây sen đá, những đồ handmade, … nhưng cũng không kiếm thêm cho quỹ được là bao. Đôi khi, vì quỹ không đủ cho các hoạt động, trưởng nhóm đã tự mình xoay sở kinh phí để lo cho các bé.

“Cũng có nhiều người dị nghị, nói bọn em vô công rỗi nghề hay sao mà suốt ngày đi làm tình nguyện, rồi họ lại nói đến tai bố mẹ em. Nhưng may mắn là bố mẹ luôn tôn trọng và ủng hộ quyết định này của em, nhận được sự tin tưởng đó lại càng giúp em có thêm động lực” – Nhung hồ hởi.

Bên cạnh việc dạy học tình nguyện, nhóm các bạn trẻ trong câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng” còn tổ chức nhiều hoạt động khác. Nói đến kỉ niệm đáng nhớ, Nhung kể dịp 20/10 vừa qua nhóm có tổ chức tặng hoa cho các bà các cô hàng rong quanh phố đi bộ. Nhận được những lời cảm ơn, những nụ cười, cái bắt tay là món quà vô giá mà Nhung được nhận lại. 

Em kể có vị khách nước nài vì trân trọng hành động đó nên đã mua một bó hoa to dành tặng cả nhóm, hành động đó đã tiếp thêm rất nhiều nhiệt huyết cho các bạn – những người trẻ đang mải mê tìm mùa quả chín cho những năm tháng thanh xuân còn rất xanh phía trước.

Kết thúc cuộc trò chuyện và chuẩn bị một buổi đi dạy, Nhung bảo: “Mình còn rất nhiều sức trẻ để giúp đỡ mọi người thì tại sao lại không thực hiện ngay. Nếu đợi đến lúc mình có đủ điều kiện, em sợ rằng mình đã bỏ lỡ quá nhiều thứ.Vì thế em luôn muốn ngay từ bây giờ có thể làm gì đó, được cho đi hết mình và nhận lại những mùa quả ngọt.” 

Đỗ Ngọc Hiệp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật4 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN