Những người thầy không được vinh danh

(Sóng Trẻ) - Được thành lập từ tháng 11/ 2011, đến nay, lớp học Hy Vọng tại bệnh viện Nhi Trung Ương từ lâu đã nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Đây là nơi học tập vui chơi của các em không may mắc bệnh tật từ nhỏ, vì phải điều trị nên không có cơ hội đến trường. Tại đây các tình nguyện viên cũngmchính là những cô giáo, thầy giáo hướng dẫn cho các em học tập.

Tiêu chí ghi ngay trên của lớp học khiến những người đến đây không khỏi lắng lòng xúc động: “Các em không thể tới trường, vậy chúng tôi sẽ mang lớp học đến tận giường bệnh của các em”. Vào tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ lúc 9h30, chiều từ lúc 15h khi các bé được khám bệnh và cho thuốc buổi học sẽ bắt đầu. Các bạn sinh viên tình nguyện của các trường đại học đến sớm hơn một chút để lên phòng đón các em xuống lớp. Nếu như ngày hôm đó học sinh nào vắng mặt thì sẽ được các bạn đến tận phòng để chơi cùng.

59598fafd_anh1.jpg

Lớp họ có rất nhiều tình nguyện viên

Trong một tuần, các em được học các môn như Toán, Tiếng Việt… xen lẫn vào đó là những trò chơi vui nhộn. Cũng có hôm bài học của các em chỉ là ngồi làm thiệp hay tô màu tranh. Vào thứ  hai, tư, sáu sẽ có những  giáo viên từ các trường tiểu học đến dạy, nhưng những ngày còn lại không có ai nên chính các bạn tình nguyện viên sẽ là người đảm đương công việc của một giáo viên. Dù không có chuyên môn về sư phạm nhưng chính sự tận tâm với mong muốn được giúp đỡ của các em nhỏ, các bạn tình nguyện đã thu hút và làm các em hết sức tập trung vào bài giảng.

Bạn Bùi Lan Hương - sinh viên Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lần đầu đến với lớp học chia sẻ: “Mình thấy thông tin tuyển tình nguyện viên dạy học trên Facebook nên đã đăng kí. Khi đến đây, mình thực sự bất ngờ, mình không nghĩ là có nhiều các em nhỏ bị bệnh xuống đây học thế. Nhìn bé nào cũng xanh xao, gầy yếu nhưng vẫn cố ngồi viết bài, trông thương lắm”.

59598fafd_anh2.jpg

Với kim truyền trên tay, bé vẫn tới lớp

Có thể nói đây là một lớp học đặc biệt không chỉ bởi ý nghĩa của nó mà còn bởi tất cả học sinh không phân biệt lứa tuổi nào đều ngồi chung trong một lớp. Có những em bé trên tay còn nguyên những kim truyền máu vẫn hăng hái tới lớp, dù đau đớn thế nào các em vẫn cố gắng học tập. Bài học từ đơn giản cho đến phức tạp như tập tô cho đến làm toán, viết văn… đều được các bé thực hiện nan nãn. Đối với các em nhỏ thì được đi học là một điều vô cùng vui sướng. Bé Nguyễn Bảo Anh tươi cười nói: “Đi học ở đây thích lắm ạ, con được tô màu mới học viết chữ. Con ở trên phòng nhiều buồn lắm, xuống đây vừa được chơi với các bạn, khi về lại được quà nữa ạ”.

Bố mẹ của các bé đang theo học tại đây chỉ nhìn con qua cửa sổ khi chúng đang chơi đùa, khác hẳn với khuôn mặt lo âu suy tư thường ngày nụ cười hạnh phúc bất giác xuất hiện trên môi của những ông bố bà mẹ có con đang nằm viện này. Chị Đinh Thu Trà - mẹ của một bé đang theo học chia sẻ: “Cháu nhà tôi từ bé đã không may bị bệnh máu không đông, suốt ngày phải ở bệnh viện để truyền máu chẳng được đi đâu. Nhiều lúc buồn quá cháu khóc suốt, thế rồi được các bác sĩ giới thiệu đến lớp học này nên tôi cho cháu đi thử xem sao, giờ cháu thích lắm hôm nào cũng chỉ mong nhanh khỏi bệnh để được đi học”.

Các bạn sinh viên cũng thường xuyên tổ chức những buổi liên hoan nhỏ cho các bé vào cuối buổi học, dù chỉ là những cây kẹo, gói bánh, hộp sữa bình thường nhưng đối với các bé điều này thật sự có ý nghĩa.

Chính nhờ sự yêu thương, tinh thần đồng cảm, lòng nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên, các nhà hảo tâm mà ngày càng có nhiều các em nhỏ mắc bệnh được đi học. Tuy nơi đây không có những thầy cô dạy một cách có bài bản nhưng nó chứa đựng biết bao tình người. Mong rằng ở nơi này, các em sẽ nhanh khỏi bệnh để được hoà nhập với cộng đồng.
Hồng Nhung
Phát Thanh k31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN