Tàu vũ trụ Lucy của NASA 'chạm trán' với tiểu hành tinh bí ẩn

(Sóng trẻ) - Dinkinesh là tên của tiểu hành tinh đầu tiên trong số 10 tiểu hành tinh mà tàu vũ trụ Lucy ghé thăm trong hành trình khám phá kéo dài 12 năm của mình.

Tàu vũ trụ Lucy đi qua một trong những tiểu hành tinh Trojan gần sao Mộc.
Tàu vũ trụ Lucy đi qua một trong những tiểu hành tinh Trojan gần sao Mộc. (Ảnh: NASA)

NASA thông tin vào ngày 1/11, tàu vũ trụ Lucy tiếp cận với bề mặt của tiểu hành tinh Dinkinesh trong khoảng cách 425km. Dữ liệu và hình ảnh sẽ được truyền về Trái Đất trong những ngày tiếp theo.

Dinkinesh có chiều rộng khoảng một km và nằm trong vành đai tiểu hành tinh, chính giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc. Nó được phát hiện lần đầu vào năm 1999 bởi chương trình LINEAR, một dự án cộng tác giữa các tổ chức Không quân Hoa Kỳ, NASA và Phòng thí nghiệm Lincoln ở Học viện Công nghệ Massachusetts nhằm khám phá và truy tìm những tiểu hành tinh gần Trái đất.

"Đây là lần đầu tiên Lucy được quan sát gần một vật thể lạ, mà từ trước đến nay luôn được xem là điểm mù trong kính thiên văn" Hal Levison, nhà nghiên cứu chính của dự án Lucy tại Viện Nghiên cứu Tây Nam ở San Antonio, cho biết.

Thông tin thu thập về Dinkinesh cũng giúp các nhà thiên văn học xác định cách các tiểu hành tinh chính trong vành đai tiểu hành tinh liên kết với nhau và liên kết với các thiên thạch gần Trái đất. Từ đó giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Mục tiêu chính của Lucy là cung cấp những hình ảnh độ phân giải cao đầu tiên về hình dạng của những cụm tiểu hành tinh Trojan của Sao Mộc, lấy theo tên các nhân vật trong thần thoại Hy Lạp, xoay quanh mặt trời theo hai bầy. Bầy thứ nhất ở phía trước sao Mộc và bầy còn lại ở cách xa đằng sau.

Nhiệm vụ khám phá các tiểu hành tinh Trojan

Trước khi tiếp cận các tiểu hành tinh Trojan vào năm 2027, nhóm nhiệm vụ phải thử nghiệm thiết bị thông qua việc tiếp cận Dinkinesh và một tiểu hành tinh khác mang tên Donaldjohanson.

Tàu thăm dò Lucy sử dụng các máy ảnh màu và đen trắng, một nhiệt kế và một máy ảnh quang phổ hồng ngoại để quan sát bề mặt của Dinkinesh. Dự kiến tàu vũ trụ sẽ tiếp tục chụp ảnh tiểu hành tinh này trong 4 ngày tiếp theo.

Những đàn tiểu hành tinh Trojan tồn tại trong cùng quỹ đạo với Jupiter.
Những "đàn" tiểu hành tinh Trojan tồn tại trong cùng quỹ đạo với sao Mộc. (Ảnh: NASA)

Nhiệm vụ mượn tên hóa thạch Lucy của tổ tiên một loài người cổ đại, được phát hiện tại Ethiopia vào năm 1974. Bộ xương này giúp các nhà nghiên cứu hoàn thiện quá trình tiến hóa loài người, và các thành viên trong nhóm Lucy của NASA hy vọng nhiệm vụ cũng đạt thành công tương tự về lịch sử của hệ Mặt trời.

Có khoảng 7.000 tiểu hành tinh Trojan, và tiểu hành tinh lớn nhất có đường kính 250km. Những tiểu hành tinh này giống như hóa thạch sót lại sau khi các hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt trời - bao gồm Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương - hình thành.

Nhiệm vụ giúp các nhà nghiên cứu quay ngược thời gian tìm hiểu sự hình thành của hệ Mặt Trời 4,5 tỷ năm trước và khám phá cách các hành tinh sắp xếp vị trí hiện tại của chúng.

Nguồn: CNN

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.