Những ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Thanh

(Sóng trẻ) - Thanh Hóa không chỉ được biết đến với Sầm Sơn, Lam Kinh hay thành nhà Hồ mà còn được biết đến như một vùng đất sở hữu nhiều ngôi đền, hang động đẹp, cổ, linh thiêng và huyền bí.

“Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh”

Đó là câu nói mà bất cứ người dân Thanh Hóa nào cũng nằm lòng. Đền Sòng hay còn gọi Sòng Sơn nằm tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn – Thanh Hóa là một trong những ngôi đền thờ Mẫu nổi tiếng nhất miền Bắc. Người ta tin rằng đây là nơi Thánh Mẫu Liễu Hạnh đã hiển thánh. 

Mẫu Liễu Hạnh là một trong “Tứ bất tử” của Việt Nam cùng với Thánh Tản Viên (Sơn Tinh), Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng) và Chử Đồng Tử. Mẫu Liễu Hạnh là nữ nhân duy nhất trong “Tứ bất tử” còn trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam bà được xem là thần chủ. Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh được lập ở nhiều nơi, có tất cả hơn 400 đền thờ bà trên phạm vi cả nước đó là còn chưa kể nhiều chùa cũng có điện thờ Mẫu phía sau chính điện thờ Phật. Mặc dù vậy Đền Sòng cùng với Phủ Dầy (Nam Định) và Phủ Tây Hồ (Hà Nội) được xem là linh thiêng và quan trọng hơn cả vì đó là 3 nơi Thánh Mẫu đã hiển thánh.


cf8d9c6d5_nh1.jpg


Kiến trúc đền Sòng Sơn có nhiều điểm tương đồng với kiến trúc các điện thờ Mẫu ở Việt Nam, phía trong hậu cung thờ thánh Mẫu Liễu Hạnh, tiếp đền là gian thờ Ngũ vị tôn ông và Vua Cha Ngọc Hoàng. Hai bên thờ Trần Triều và Bà Chúa Cửu Tỉnh. Trong khuôn viên điện còn có Lầu Cô, Lầu Cậu và điện thờ Mẫu Thoải (Thoải Cung Thánh Mẫu). Vì được xem là điện thờ Mẫu linh thiêng nhất xứ Thanh nên không chỉ ngày lễ Tết mà cả ngày bình thường cũng có rất nhiều người dân, khách thập phương đến đây lễ Mẫu, cầu bình an, may mắn.

Đền Mai An Tiêm thờ ông tổ nghề trồng dưa hấu

Đền Mai An Tiêm ở Nga Sơn, Thanh Hóa thu hút rất nhiều đến tham quan, vãn cảnh và chiêm bái những ngày đầu năm mới. Nơi đây gắn liền với truyền thuyết về người anh hùng Mai An Tiêm – người vì thẳng thắn, trung trực mà bị đày ra cửa biển xứ Thanh. Nhưng không khuất phục số phận, không bi quan trước nghịch cảnh ông vẫn đóng góp quan trọng cho công cuộc khai hoang bờ cõi và giữ biển, đặc biệt là người được tin là ông tổ của nghề trồng dưa hấu Việt Nam.


cf8d9c6d5_nh3.jpg


Đền Mai An Tiêm ngày nay là một công trình với kiến trúc hoành tráng, nhiều hạng mục công trình vẫn tiếp tục được xây dựng hoàn thiện để tưởng nhớ vị quan thanh liêm dưới thời vua Hùng. Trong chính điện có bức hoành phi Vạn Cổ Anh Linh như để minh chứng cho sự linh thiêng muôn thuở của ngôi đền thờ người có công với người Thanh Hóa.

Đến thăm đền thờ Mai An Tiêm khách thập phương còn được thử trải nghiệm xuống động Mai An Tiêm đầy bí ẩn và được trò chuyện với ông thủ từ nhiệt tình và dí dỏm,. Đền Mai An Tiêm là sự lựa chọn lý tưởng để du xuân khi bạn sống ở Thanh Hóa hoặc muốn về vùng đất xứ Thanh.

Động Từ Thức và câu chuyện tình tuyệt đẹp

Động Từ Thức hay còn gọi là động Bồng Đào tại xã Nga Điện, Nga Sơn, Thanh Hóa vừa là nơi thờ Từ Thức vừa là một chuỗi các hang động đá vôi tuyệt đẹp gắn liền với câu chuyện tình về chàng Từ Thức và nàng Giáng Hương. Động Từ Thức được chia thành các cảnh quan khác nhau gắn liền với cuộc đời của một vị quan gắn với truyền thuyết lên trời sống với Tiên: Từ Thức găp Tiên, Từ Thức trên trời và Từ Thức về quê nhà.


cf8d9c6d5_nh5.jpg

Động Từ Thức là một chuỗi hang động đá vôi tuyệt đẹp với các nhũ đá có nhiều hình thù khác nhau khi thì trông như những áng mây trôi, khi thì trông như khung cảnh nhà trời, khi thì như núi vàng, núi bạc, kho gạo, kho lụa. Nếu thuê hướng dẫn viên du lịch du khách sẽ được giới thiệu từng chi tiết nhỏ trong động và sẽ thấy được sự kỳ bí của thiên nhiên tạo hóa và một câu chuyện tình tuyệt đẹp giữa một người trần và một nàng tiên.

Đầu xuân nhiều người tìm đến động Từ Thức như để thư giãn sau một năm làm việc vất vả. Hòa mình với thiên nhiên và khung cảnh nơi đây tâm còn người cảm tưởng như đang tĩnh tại. Nhiều người tin rằng đền dưới chân động Từ Thức là một ngôi đền linh thiêng để cầu tự, thế nên du khách đến đây không quên chiêm bái ngôi đền dưới chân núi trước khi leo lên động Bồng Đào.

Vũ Trần Nam Linh
Truyền hình K32A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN