Những thói quen gây hại cho răng

(Sóng trẻ)-Nhiều người trong chúng ta đang vô tình phá hủy răng thông qua thói quen hàng ngày như ăn trái cây sấy khô hoặc uống quá nhiều trà... Dưới đây là một số sai lầm đơn giản có hại cho bề mặt răng mà chúng ta hay mắc phải.

1.Nhai đá

Tính giòn và nhiệt độ lạnh của viên đá thực sự có thể làm răng bị gãy. Chúng có thể gây ra các vết nứt nhỏ trong bề mặt của men răng, và theo thời gian có thể dẫn đến vấn đề tổn thương lớn cho cho răng. Đá bào ít gây hại hơn.

15d9bcd36_hinh_anh_1.jpg

2. Ăn hoa quả sấy khô

Nho khô hoặc các loại quả khô cao cấp như nam việt quất, xoài và dứa đều có hại cho răng của bạn. Chúng có tính axit cao - nhưng điều đặc biệt nguy hại là chúng dính vào răng, làm trầm trọng thêm sự tổn thương bề mặt.

3.  Nhấm nháp rượu

Rượu đặc biệt có hại cho răng của bạn bởi vì nó được làm từ trái nho, một loại trái cây có tính axit. Chuyên gia về rượu cho rằng nhấm nháp rượu vang giúp mang lại hương vị , nhưng đây là cách để răng tiếp xúc với nhiều axit hơn.

4.  Nước nóng và nước chanh, trà và cà phê

Không chỉ làm ố răng của bạn, những loại thức uống này còn làm mục răng. Chúng đều chứa hàm lượng cafein cao, đặc biệt là cà phê. Những chất này này gây ra khô miệng, làm cho chúng ta dễ bị sâu răng.

Vết ố răng do trà gây ra là tồi tệ hơn so với cà phê. Trà có chất tannin, một chất gây ra sự xỉn màu mạnh hơn cà phê. Rất nhiều phụ nữ uống chanh và nước như là một loại nước uống thay thế lành mạnh cho trà và cà phê. Tuy nhiên điều này làm cho răng bị mòn và nên tránh.

15d9bcd36_hinh_anh_3.jpg

5. Bơi

Nếu bạn đi bơi thường xuyên, bạn có thể thấy rằng bạn đang làm hại cho răng của bạn. Các hóa chất trong bể bơi, đặc biệt là clo , làm mòn răng. 

Cả hai tờ Tạp chí nha khoa Mỹ và tạp chí Hiệp hội Nha khoa Canada đã đưa ra kết luận rằng bơi trong một bể bơi với một clo cao chỉ trong 34 tuần có gia tăng nhanh chóng việc mòn răng và gây ra vấn đề nhạy cảm ở răng.
Tốt nhất để giữ cho miệng của bạn ngậm lại khi bạn bơi ở bể bơi hoặc là tắm biển.

6. Sử dụng bàn chải lông cứng

Một số người nghĩ rằng lông bàn chải đánh răng cứng thì chắc chắn hơn và tốt hơn. Nhưng thực tế thì không phải như vậy, đặc biệt là đối với người cao tuổi. 

Với người già, nướu răng bị sụt và chân răng bị lộ ra, thường tăng độ nhạy cảm. Men để bảo vệ chân răng dễ bị phá vỡ hơn lớp men bình thường. Một bàn chải với lông quá cứng có thể làm đau lợi và dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm.

7. Đánh răng quá nhiều

Đánh răng hai lần một ngày (vào buổi sáng và buổi tối) là đủ. Nhiều người đánh nhiều hơn số lần được khuyên mỗi ngày - đặc biệt là sau một bữa ăn lớn. 

Đánh răng ngay sau khi kết thúc một bữa ăn lớn kèm đồ uống có ga sẽ còn nguy hiểm hơn nữa. Các axit có trong đồ uống có ga hoặc có tính axit sẽ bào mòn lớp men răng và lớp ngà nằm dưới. Ngay sau khi ăn xong, chúng ta đánh răng, các axit có thể ăn mòn răng sâu hơn và nhanh hơn.

Hãy chờ ít nhất 1 tiếng sau khi dùng xong bữa hoặc nước uống có ga rồi mới đánh răng để nước bọt có thời gian trung hòa axit.

8. Ăn quá nhiều hoa quả

Hoa quả có lượng axit và lượng đường rất cao nên cực kì có hại cho răng. Vi khuẩn trong miệng sống nhờ đường và chúng thải ra axit gây ra bào mòn. Như vậy, bệnh nhân sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi bác sĩ của họ chỉ định ăn 5 loại hoa quả mỗi ngày nhưng nha sĩ thì lại nói điều ngược lại.

Vậy ta có thể làm gì để giảm thiểu mặt có hại của hoa quả đối với răng mà vẫn được ăn uống khỏe mạnh mỗi ngày? Hãy ăn hoa quả theo từng thời điểm nhất định để giảm thiểu tác dụng phụ không mong muốn.

Uống nước và ăn các loại thực phẩm có tính trung hòa như phô mai cũng là một cách để giảm bớt ảnh hưởng xấu của hoa quả đối với răng

15d9bcd36_hinh_anh_2.jpg

9. Khuyên môi và lưỡi

Các loại khuyên này có thể vô tình làm mẻ răng khi chúng ta đang ăn.

10. Sử dụng răng như một công cụ

Đôi khi, chúng ta dùng răng để làm những việc nhỏ như giật mác giá quần áo, mở gói bim bim, mở nắp lọ sơn móng tay hay rút chốt chỉnh giờ đồng hồ. Những thói quen này có thể gây tổn thương cho răng, làm mẻ các cạnh răng yếu và thậm chí là gẫy nứt .

Nguyễn Thị Phương Thúy
Lớp: Báo chí đa phương tiện K33
(Theo dailymail.co.uk)




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN