Nhút Thanh Chương – Món ăn dân dã nơi đất nghèo xứ Nghệ


(Sóng Trẻ) - Về với xứ Nghệ chúng ta không chỉ được thưởng thức phong cảnh non nước hữu tình mà còn được cảm nhận hương vị của nhiều món ăn dân dã. Trong đó, nhút là món ăn thể hiện rõ dấu ấn của vùng quê này. 
 
Ngày trước, ở vùng đất gió Lào cát trắng này, hễ cứ tháng Ba giáp hạt, cơm gạo cái gì cũng thiếu nên phải tận dụng những gì ăn được để không bị đói. Nhút ra đời trong hoàn cảnh khốn khó đó. 

0da165a0e_a1.jpg

Nhút là món ăn được làm từ quả mít. Nghề làm nhút có từ lâu đời, là thức ăn dân dã và phổ biến của mọi gia đình Thanh Chương. Nhút được làm chủ yếu vào tháng 2 và tháng 3 âm lịch khi quả mít đang còn non (khi hạt mít còn chưa có vỏ lụa). Nguyên liệu để làm nhút gồm có mít xanh (hoặc mít chín), thường thì chọn quả mít bở, non làm nhút sẽ nn hơn; muối trắng; rau ngổ phơi khô và ngô nếp rang giã nhỏ.

Thường thì mỗi năm chỉ có một mùa mít nên nhút được muối để ăn quanh năm và tùy từng mùa mà chế biến những món ăn khác nhau.

5c6f6b4bc_1256610922_nv.jpg

Nhút là món ăn nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân Thanh Chương. Đây cũng là là vùng trồng mít nn nhất Nghệ An nên nhút có vị đặc trưng: ăn giòn giòn, có vị mặn mặn của muối, cay cay của ớt, dậy mùi của mít và thanh ngọt của mía đường quyện thành một vị nn đặc biệt. 

Ngày nay trong các bữa cơm của người miền Trung không thể thiếu món ăn dân dã này. Ở những thành phố lớn, nhút Thanh Chương trở thành thứ đặc sản khiến mọi người ăn một lần phải nhớ mãi.


An Nhiên 
Truyền hình 31 A1
Nguồn ảnh: internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN