Nông dân miền sơn cước “hái lộc” đầu năm từ vật nuôi đặc sản

(Sóng trẻ) - Ngay sau Tết, người dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch nhung hươu, đây được xem là thời điểm tốt nhất để hái lộc.

Tại “thủ phủ” nhung hươu huyện Hương Sơn hết sức nhộn nhịp. Người dân đi chơi tết, sau lời chúc mừng năm mới thì câu chuyện về nhung hươu là đề tài quen thuộc. Họ hỏi thăm nhau về số lượng hươu nuôi, có mấy cặp nhung và ngày giờ cắt lộc?

Theo người dân địa phương, đây là thời điểm người dân vừa vui Xuân vừa cắt lộc, bởi từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch là chính vụ thu hoạch nhung. Thông thường hươu con sau khi sinh ra đến khi lên chóc (lứa đầu) là khoảng 8 tháng. Sau khi cắt nhung thường hơn 5 tháng sau thì có lứa nhung trái nhưng nhỏ hơn. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quốc Hạnh (Thôn 3, xã Sơn Lĩnh) chia sẻ: “Đầu năm nay, hươu nhà tôi cho cặp nhung 1kg, lộc đầu năm này giúp tôi có kinh tế trai trải cho cuộc sống, so với nuôi các loại vật nuôi khác thì nuôi hươu sao mang lại kinh tế cao hơn, đồng thời cũng là một cách quảng bá đặc sản quê mình đến các vùng khác".

Bình quân mỗi năm hươu trưởng thành cho 2 lứa nhung với tổng trọng lượng trên 2kg.Tuy nhiên, có những con hươu tốt, cho đến 4kg thậm chí gần 5kg nhung/năm. Hươu cho sản lượng nhung cao nhất là vào lứa nhung thứ 8 đến lứa nhung thứ 13, sau đó thì giảm dần. 

anh-2.PNG
Ngoài việc lấy lộc, người dân còn tận dụng lấy huyết ngâm rượu. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Nhung hươu được giá, nghề nuôi hươu phát triển, kéo theo nghề cắt nhung hươu ra đời. Mỗi lần cắt nhung, để con hươu được an toàn cần phải có khoảng 5 người bắt giữ. Tuy nhiên, nhiều khi không nhờ được người cắt nên gia chủ phải gọi thợ, công cắt một cặp nhung có giá là 300 nghìn đồng.

anh-3-1.JPG
Chị Đinh Thị Hiền (Nghệ An) vui mừng khi mua được cặp nhung quý (Ảnh: Ngọc Ánh)

Chị Đinh Thị Hiền (Quỳ Hợp - Nghệ An) chia sẻ thêm: “Nhung hươu là một sản phẩm sức khỏe hoàn toàn tự nhiên, dùng để bồi bổ cho nhiều loại đối tượng, cặp nhung trên tay tôi 1kg, có giá hơn 10 triệu đồng. Nó rất thích hợp để làm quà tặng đầu xuân”.

Theo ông Phan Xuân Đức, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn cho biết: “Huyện đang xây dựng chế biến sâu các sản phẩm OCOP như rượu nhung hươu, các sản phẩm từ nhung hươu như bột nhung hươu. Đồng thời thu hút các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở chăn nuôi quy mô lớn và phục hồi dự án chăn nuôi hươu của khoáng sản thương mại".

Với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, lộc nhung hươu Hương Sơn đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người dân nơi đây mỗi dịp Tết đến xuân về. Ngoài ra, nó cũng tạo nên nét riêng biệt về vật nuôi cho miền đất phía tây bắc Hà Tĩnh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN