Hai ông bố ba con chia sẻ cách chống xâm hại trẻ em

(Sóng trẻ) – Ngày 21/5, tại phố sách Hà Nội (Đường 19/12), MC Phan  Anh và nhà văn Hoàng Anh Tú đã chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình về xâm hại trẻ em, cũng như cách bảo vệ con phòng chống sự xâm hại.

Trước những vụ việc về nạn xâm hại tình dục ở trẻ em xảy ra gần đây, nhà văn Hoàng Anh Tú – cây bút nổi tiếng của báo Hoa Học Trò đã thực hiện cuốn sách “ 30 ngày cùng con chống xâm hại”. Cuốn sách như một công cụ tham khảo, giúp các bậc phụ huynh có thể tự bảo vệ con của mình.

Trang bị kiến thức cho con trẻ

Xâm hại ở trẻ em là vấn đề rộng và không phải bố mẹ nào cũng hiểu rõ. Những biểu hiện xâm hại bắt đầu từ những hành động, câu chuyện đơn giản mà đôi khi các bậc cha mẹ vẫn thờ ơ, cho là chuyện vô thưởng, vô phạt. Trong cuốn sách, tác giả đề cập đến 30 ngày cùng con học hiểu các kỹ năng đơn giản nhất về chống xâm hại. Từ việc giúp các con hiểu “xâm hại tình dục ở trẻ em là gì?”, những nguyên tắc phải nhớ để đảm bảo an toàn và những cách xử lý khi có dấu hiệu bị xâm hại.

Nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Nhiều cha mẹ chưa hề có khái niệm nào về ấu dâm. Họ chỉ nghĩ ấu dâm là phải quan hệ tình dục, phải hãm hiếp trẻ em. Thậm chí chính họ, một cách vô tình đã tiếp tay cho những kẻ đồi bại”.

MC Phan Anh là một ông bố mẫu mực, tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện. Anh khuyên các bậc phụ huynh hãy trang bị kiến thức cần thiêt cho con trẻ, tiếp cận cuốn sách với tâm thế cởi mở: “Mỗi ngày các bậc cha mẹ hãy dành từ 15 đến 30 phút chia sẻ với con về một điều nào đó, không nên tham quá. Chúng ta với tư cách trò chuyện cùng con để truyền đạt kiến thức cho con nhẹ nhàng , không quá căng thẳng, ép buộc. Chúng ta không thể bên con cả ngày, nên cách tốt nhất hãy trang bị vũ khí cho các con tự vệ ”.


c40eec170_anh.jpg

 Nhà văn Hoàng Anh Tú (áo đen) và MC Phan Anh trong buổi ra mắt sách “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại”

Phát huy tiếng nói của người bố

Trong một loạt những vụ xâm hại trẻ em vừa qua, người mẹ luôn xuất hiện rõ rệt nhất và hình ảnh người bố gần như mờ nhạt, lùi ở phía sau. Điều này dễ hiểu bởi ảnh hưởng văn hóa từ lâu đời, người đàn ông thường bỏ bê việc con cái, người con luôn  được coi là một phần của người mẹ. Tuy nhiên việc giáo dục kết hợp của cả bố và mẹ cũng giúp cho các con có thêm nhiều trải nghiệm, bài học quý về việc chống xâm hại trẻ em. 

“Tôi thấy có rất nhiều ông bố phó mặc chuyện con cái cho vợ. Trong các quán bia, các ông bố vẫn trò chuyện rôm rả về các vụ án thay vì về nhà sớm hơn với con cái. Các ông bố hãy bớt 1 ly bia để có thể dành thời gian đó cùng vợ chăm sóc con tốt hơn”, Nhà văn Hoàng Anh Tú từng viết trên trang facebook các nhân của mình.

Cũng trong buổi giao lưu, MC Phan Anh khuyên những người vợ bằng cách nào đó để các ông bố được chăm sóc con nhiều hơn: “Các bà mẹ hãy tìm cách để con nhận được nhiều hơn tình yêu từ bố, cho con chơi với bố nhiều hơn, để tình cảm đó nảy sinh. Làm ơn hãy để cho các con được gần bố hơn. Điều này cần phải thời gian, nhưng tôi tin thứ tình cảm ấy sẽ lớn dần từng ngày. Với tôi, chăm sóc con giờ không còn là gánh nặng mà là niềm hạnh phúc”.

Mỗi cha mẹ, thầy cô hãy trở thành một chuyên gia truyền đạt cho con những kiến thức để hiểu về xâm hại và những kỹ năng tự về khi cần thiết.

                                                                                                                                   

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao Động, Thương binh và Xã hội, trong 3 năm gần đây, mỗi năm ở nước ta có khoảng 1000 vụ xâm hại trẻ em được ghi nhận. Tức trung bình 8 giờ lại có thêm 1 trẻ em bị xâm hại. Điều đáng nói có tới 90% người xâm hại tình dục trẻ em là hàng xóm, thầy giáo, họ hàng – những người vẫn hàng ngày tiếp xúc với các em. Nhiều trẻ em đang bị xâm hại tình dục ngay ở những nơi bố mẹ vẫn nghĩ là an toàn nhất.

                                                                                                                                              Hà Hiền 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN