Oscar Pistorius: Bi kịch của một tài năng


(Sóng Trẻ) - Vào đúng ngày lễ Tình yêu 14-2, bi kịch đã xảy ra với VĐV khuyết tật Oscar Pistorius.  Cảnh sát tìm thấy thi thể của bạn gái anh, người mẫu Reeva Steenkamp với nhiều phát đạn tại ngôi nhà ở nại ô thủ đô Pretoria của Nam Phi. Thủ phạm không ai khác là Pistorius, một cú sốc đối với làng thể thao thế giới nhưng có lẽ là không phải với những người từng quen biết anh.

Một kẻ đạo đức giả


Chính Samantha Taylor, một sinh viên marketing ở Cape Town và từng là bạn gái của Pistorius trong 18 tháng, là người đầu tiên cho tất cả biết rõ rằng VĐV khuyết tật này không mẫu mực như nhiều ngưởi đã nghĩ.


“Oscar chắc chắn không phải như tất cả đã nghĩ” - Sam ám chỉ phong cách lịch sự của Pistorius chỉ là vẻ hào nhoáng bên nài. Chính thái độ lịch sự không chê vào đâu được của VĐV người Nam Phi, cùng với tinh thần thể thao nan cường đã biến anh thành biểu tượng của thể thao khuyết tật không chỉ ở Nam Phi mà còn cả trên toàn thế giới.


2208b9d39_1.jpg

Oscar Pistorius đã từng là hình ảnh cho những nỗ lực phi thường

Vậy nhưng, đằng sau hình ảnh thần tượng đấy là những dấu hiệu không đẹp ở Pistorius và dấu hiệu này đã bắt đầu xuất hiện tại Paralympic London 2012 ngay khi mọi người đang không ngừng tán dương anh.


Bị Alan Oliveira của Brazil vượt qua trong những bước chạy cuối cùng ở chung kết nội dung 200m T43/44, Pistorius không thể giấu được sự thất vọng và anh đã chỉ trích Oliveira đã sử dụng những đôi chân nhân tạo dài hơn. “Chúng ta không có một cuộc đua công bằng ở đây,” Pistorius hét lên. “Tôi không tin anh có thể vượt lên từ phía sau với khoảng cách 8m và giành chiến thắng.” Về sau, Pistorius đã phải xin lỗi cho những bình luận của mình.


Tuy nhiên, lời xin lỗi đó cũng không thể giúp Pistorius giành lại những gì anh đã để mất, nếu không muốn nói thái độ ấy đã khiến mọi người thêm hiểu rõ anh giống như một kẻ đạo đức giả. Trong nhiều năm liền, anh đã từng bác lại những chỉ trích cho rằng, đôi chân giả mang lại cho anh lợi thế không công bằng và tại London, anh lại đi công kích điều đó với một VĐV khác về một vấn đề tương tự. Tất cả những điều đó khiến cho mọi người hiểu ra Pistorius là một con người kiêu ngạo.


Và luôn sẵn máu côn đồ


Bản thân Pistorius thì tự xem mình là một con chiên của Chúa. Trên vai trái của VĐV 26 tuổi này có xăm một đoạn trong cuốn sách đầu tiên của người Corinthians như sau: “Tôi không chạy như ai đó chạy vu vơ; Tôi không chiến đấu như một võ sĩ chỉ biết đấm vào không khí. Không, tôi đấm vào cơ thể mình và lao động chăm chỉ đến mức để sau đó tôi có thể khuyên răn người khác, để bản thân tôi xứng đáng được tượng thưởng.” Khi giải thích thông điệp mang tính tôn giáo đấy có ý nghĩa như thế nào đối với anh, Pistorius nói: “Tất cả chúng ta, trong thể thao cũng như trong cuộc sống, đều có nguy cơ tự dối bản thân. Anh nói với người khác nên làm thế này nhưng chính anh lại không làm thế.”


Cũng vì thế mà vụ án tại căn nhà của Pistorius ở Pretoria được xem là đã phản ánh đúng tính cách đầy mâu thuẫn trong con người VĐV khuyết tật này. Chúng ta cho rằng chúng ta biết anh, một tấm gương lớn về nghị lực phi thường. Các fan hâm mộ cũng bị thuyết phục bởi vẻ bề nài lịch sự và tinh tế của anh nhưng thực tế chẳng ai biết gì ẩn chứa đằng sau vẻ bề nài hoàn hảo đó.


Xu hướng thích gây gổ này đã phơi bày rõ nét sự nguy hiểm trong cuộc sống riêng tư của Pistorius. Và như Pistorius từng thừa nhận thì mối quan hệ trước đây của anh với Vicky Miles, một bạn gái từ hồi còn đi học, là “rất khủng khiếp” và họ “thường xuyên cãi lộn với nhau”.


Cũng chính vì thế mà Pistorius yêu nhiều và cũng chia tay nhiều. Danh sách người yêu của anh khá dài, trong đó có siêu mẫu người Nga là Anastassia Khozissova, các người mẫu Nam Phi như Melissa Rom và Chanelle du Plessis. Riêng với Steenkamp, anh gặp cô lần đầu tiên tại một lễ trao thưởng hồi tháng 11 năm nái. Khi đó, có tin đồn cho biết Pistorius đã dọa đánh gãy chân của Mark Batchelor, một cầu thủ bóng đá Nam Phi mà anh cho là đã ngủ với Steenkamp. Batchelor về sau buộc tội Pistorius đã hăm dọa anh nhưng không đưa vụ việc ra tòa.


220802c8a_2.jpg

Oscar Pistorius tại phiên tòa xét x

Xa hơn là tại sân bay Schipol ở Amsterdam năm 2006, Pistorius bị bắt giữ sau khi dùng vé giả và anh bị giữ lại một lần nữa sau khi nhân viên an ninh tìm thấy vật liệu gây nổ trên những đôi chân giả của anh. Năm 2008, Pistorius đâm chiếc thuyền của anh trên một dòng sông ở nam Johannesburg khiến cằm vỡ và phải khâu rất nhiều mũi trên mặt. Gần đây nhất, chiếc xe đạp của anh đâm vào một hàng rào và khiến một cái chân giả của anh bị mắc trên đó.


Đấy là chưa nói đến việc Pistorius rất thích súng. Khi Michael Sokolove, một phóng viên của tờ New York Times tới thăm Pistorius tại nhà của anh ta vào mùa đông năm nái, VĐV này đã đưa Sokolove tới một trường bắn ở gần đó để xem anh tập bắn với khẩu 9mm. Đây chính là khẩu súng Pistorius đã dùng để bắn chết Steenkamp trong ngày Valentine vừa qua.


“Có lẽ anh nên tập bắn nhiều hơn,” phóng viên của tờ New York Times đã nói với Pistorius. “Nếu anh luyện tập, tôi nghĩ anh có thể bắn rất giỏi.”


Và chẳng ai ngờ rằng, sở thích này của Pistorius đã biến anh thành kẻ sát nhân và biến hình ảnh đẹp đẽ mà không riêng gì người Nam Phi tôn thờ mà cả thế giới yêu mến sụp đổ hoàn toàn.


Nguyễn Thị Minh Hương
Lớp Báo in K32B

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN