PGS.TS Lưu Văn An giải đáp thắc mắc của sinh viên về việc học hè tiếng Anh

(Sóng trẻ)- Trong những ngày vừa qua, thông tin về việc học tiếng Anh trong dịp hè gây ra rất nhiều thắc mắc cho sinh viên. PV Sóng trẻ đã có cuộc phỏng vấn ngắn với PGS.TS Lưu Văn An- Phó Giám đốc Học viện để giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên về vấn đề này.


PGS.TS Lưu Văn An giải đáp thắc mắc của sinh viên về vấn đề học tiếng Anh trong dịp hè

- PV: Tại sao Học viện lại chọn mùa hè để tổ chức học tiếng Anh, thưa thầy?

Học viện đặc biệt nhấn mạnh chuẩn đầu ra Nại ngữ và Tin học, điều này đã thông báo cách đây 3 năm. Để đáp ứng nhu cầu đầu ra nhà trường đã chú trọng giảng dạy Nại ngữ cũng như Tin học. Vừa qua, trong buổi Đối thoại sinh viên có khá nhiều sinh viên trường ta cũng nói rằng trình độ Nại ngữ của chúng em còn kém do nhiều yếu tố khác nhau và trong nhiều trường hợp là không đủ yêu cầu chuẩn đầu ra. Thời gian học tại trường cũng không đáp ứng được chất lượng, trình độ chuẩn đầu ra.

Thậm chí có em nói rằng: “Chúng em học 2 năm đầu đến lúc thi đầu ra quên hết”. Chính vì lẽ đó,  sau buổi nói chuyện ấy, Giám đốc Học viện đã quyết định bổ sung thêm 5 tín chỉ tiếng Anh, nghĩa là trước đây có 10 tín chỉ tiếng Anh thì bây giờ thêm 5 tín chỉ  nằm  nài chương trình ban đâù. Do nhu cầu thực tiễn đặt ra phải bổ sung thêm thời lượng tiếng Anh cho các em. Tuy nhiên, chương trình đã được triển khai đối với khóa 34 thì cũng đã lên chương trình rồi nên bây giờ nếu bổ sung thêm 5 tín chỉ nữa thì không còn thời gian trong chương trình chính khóa và quyền lợi của các em là nhu cầu được học.

Chính vì lẽ đó mà nhà trường chỉ có thể bố trí vào dịp hè nghĩa là trong chương trình từ đầu kế hoạch đã lên hết rồi và chúng ta không thể thay đổi được nữa. Việc bổ sung thêm học nài giờ chỉ có thể bằng cách là học buổi chiều, học buổi tối. Ở đây, nhà trường chọn phương án là học vào dịp hè. Khẳng định lại, trong đào tạo tín chỉ học hè là điều bình thường, có sinh viên muốn học nhanh, có sinh viên muốn tranh thủ học lại, học những môn mình chưa đạt thì trong chính khóa họ không có đủ điều kiện.

Đối với những trường hiện đại thì việc học hè, có một kỳ học hè là bình thường. Tất nhiên ở Việt Nam chúng ta còn liên quan đến thói quen, tập quán, thời tiết. Tuy nhiên, cần khẳng định lại việc học hè là rất bình thường.

Về việc học hè, bản thân nhà trường phải tính toán rất kỹ và cũng phải động viên các thầy cô khoa Nại ngữ, đội ngũ thầy cô thì còn mỏng và đã dạy cả một thời kỳ dài nên việc động viên các thầy cô dạy hè cũng là một vấn đề. Tuy nhiên, các thầy cô của khoa cũng vui vẻ nhận lời để đáp ứng nhu cầu của học viên, sinh viên. 

- PV: Nhiều sinh viên nhà xa, một năm chỉ có thể về nhà trong 2 dịp đó là nghỉ hè và nghỉ Tết. Hầu hết mọi người cũng có nhiều dự định trong dịp hè. Thế nhưng năm nay lại có quyết định phải đi học hè nên rất nhiều sinh viên không đồng tình. Ý kiến của thầy ra sao về vấn đề này?

Đây cũng là một vấn đề vì nó chưa phải thói quen và chưa có kế hoạch riêng cho nên nhà trường mới thông báo học hè nhưng nếu có kế hoạch riêng các em có thể về nghỉ hè hoặc đi học nơi khác hoặc tự học nên nhà trường đã đưa ra thông báo: Học hè là nằm nài kế hoạch nhưng để giúp sinh viên muốn học, nâng cao trình độ.

Tiếng Anh là môn học có tính bắt buộc, cũng như các năm trước đây thi tuyển đầu vào nhà trường có kiểm tra trình độ đầu vào tiếng Anh. Kết quả kiểm tra nếu các em có trình độ cao, có thể bỏ qua một vài học phần đã được học nhưng vẫn phải thi học phần đó để có điểm trong bảng điểm. Nghĩa là các em phải qua tất cả các môn học mà nhà trường quy định.

- PV: Thầy có thể cho biết thêm về số lớp học dự kiến trong dịp hè?

Hè này, nhà trường tổ chức cho học hè nhưng do lực lượng giáo viên và do kế hoạch của nhà trường nên trong hè năm nay sẽ chỉ tổ chức được 20 lớp. Dự kiến năm 2016 mở 20 lớp và năm 2017 tiếp tục mở 20 lớp. Nghĩa là sinh viên dù học hè hay không học hè đều phải thi kết thúc học phần.

- PV: Học viện bố trí lịch thi như thế nào đối với sinh viên đăng ký học tại trường và sinh viên không đăng ký học?

Đối với sinh viên học tại trường dịp hè này sẽ được tổ chức thi ngay vào 3/8, đối với sinh viên không học hè thì  có thể dự thi vào thời gian nhà trường sắp xếp sau. 

- PV: Thầy có thể cho biết thông tin về học phí 5 tín tiếng Anh bổ sung đối với K34 và các khóa sau?

Về học phí, theo đào tạo tín chỉ tổng số tiền học phí mà sinh viên phải đóng trong 4 năm là không thay đổi, cụ thể như tại Học viện là khoảng 25 triệu cho 4 năm học. Về mặt quyền lợi, việc đi học hay không đi học vào mùa hè là không thay đổi.

Đối với K34 là khóa đặc thù do: Thứ nhất, đây là học phần phát sinh và Giám đốc đã muốn bổ sung thêm 5 tín chỉ, nhà trường huy động thầy cô phải chi trả những chi phí đó trong học phần ấy. Thứ hai, đây là lần đầu tiên tổ chức học cũng như nằm nài dự kiến nên Giám đốc Học viện quyết định không thu học phí.

Tuy nhiên, khi đi thi sinh viên phải nộp lệ phí thi giống như sinh viên không học tại trường. Sinh viên lưu ý, trong học hè nhà trường kiểm tra, giám sát, theo đúng quy định của học phần chính khóa, những sinh viên không đủ điều kiện cũng không được dự thi. 

- PV: Học viện đã bố trí lịch học hè cụ thể như thế nào , thưa thầy?

Nhà trường bố trí học buổi sáng và học buổi chiều,  nghĩa là một lớp chiều, một lớp sáng. Một ngày học một buổi, một buổi học 5 tiết như trong lịch học chính khóa.

- PV: Chỉ trong vòng một tháng, với 5 tín chỉ thì liệu việc học tiếng Anh có mang lại hiệu quả?

Hiệu quả hay không là do bản thân người học. Chính sự nỗ lực, kiên trì của các em sẽ quyết định đến kết quả học tập.

- PV: Đối với những sinh viên không đăng ký học hè thì điểm chuyên cần và điểm giữa kỳ sẽ được tính như thế nào, thưa thầy?

Với những sinh viên học ở nài thì nhà trường chỉ lấy điểm thi, không lấy điểm chuyên cần và thi giữa kỳ nữa. Các em thi được bao nhiêu thì lấy điểm bấy nhiêu. Điểm thi của các em cũng sẽ là điểm kết thúc học phần.

PV: Thầy có thể cho biết thêm về hình thức thi của 5 tín chỉ tiếng Anh trong dịp hè?

Hình thức thi của 5 tín chỉ tiếng Anh trong dịp hè vẫn giữ nguyên như những học phần tiếng Anh trước.

Cảm ơn thầy về những giải đáp trên.

Bài: Vĩnh Hà- Kim Tuyến
Video: Thu Hà


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN