Phát tờ rơi – việc làm thêm tưởng dễ mà nhiều hệ lụy

(Sóng Trẻ) - Phát tờ rơi hiện đang là một trong những nghề làm thêm được nhiều sinh viên lựa chọn. Liệu đằng sau tính chất công việc vẫn được xem là đơn giản, nhẹ nhàng, nhanh có tiền, còn song hành những hệ lụy nào không?
 
 Nhanh tay, nhanh mắt, nhanh nhận tiền  
 
Chỉ cần một thao tác tìm kiếm đơn giản trên facebook, sinh viên dễ dàng bắt gặp những thông tin tuyển người phát tờ rơi theo giờ hoặc theo tờ. Đa phần những yêu cầu chung dành cho người phát tờ rơi “thoáng” và không quá khắt khe. Bạn chăm chỉ và thật thà – bạn đạt tiêu chuẩn. Nài ra, yếu tố quan trọng nhất giúp bạn nhận việc thành công: một hệ thống internet không lag để có cú click chuột thật nhanh cùng sự may mắn ngẫu nhiên.

bad2337d5_anh_1.jpg
Chỉ sau vài phút đăng bài, có nhiều người đăng kí phát tờ rơi nhưng chỉ một vài người may mắn được chọn
 
Mức tiền công dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/giờ hoặc 100.000 -200.000 đồng/1000 tờ, sinh viên đứng phát trước các cổng trường học, siêu thị, văn phòng, dọc các tuyến đường tập trung đông dân cư, ngã tư đèn đỏ và thậm chí phát trong khu chung cư có nội quy cấm phát tờ rơi.
 
So với chạy bàn, giúp việc nhà, phụ hồ công trình… phát tờ rơi được xem là một việc làm thêm thu hút sinh viên với những “điểm cộng” như: linh hoạt thời gian làm việc (chỉ cần làm một vài ngày thay vì cả tháng), tiền công cao (phát tờ rơi 30.000 - 80.000 đồng/giờ, trong khi chạy bàn 10.000 – 15.000 đồng/giờ), nhìn chung công việc không quá vất vả (chỉ đứng yên một chỗ hoặc di chuyển trên tuyến đường và đưa tờ rơi tới người dân).

bad2337d5_anh_2.jpg
Phát tờ rơi trước cổng trường (Nguồn Internet)
 
Lê Ánh Nguyệt (sinh năm 1997 – Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: “Hè vừa rồi em ở lại Hà Nội học hè và nhận phát tờ rơi. Em chọn công việc này vì không tốn quá nhiều thời gian, lại nhanh có tiền, người ta trả ngay sau khi phát. Nói thật là sau một vài lần đầu phát chăm chỉ, nghiêm túc, những lần sau em phát không hết, em đã mang về nhà một ít, không có ai biết cả”.
 
Phát tờ rơi tiềm tàng những mối lo ngại
 
Dễ dàng nhận ra phát tờ rơi chính là tác nhân gây mất vệ sinh công cộng. Một bộ phận người dân sau khi đọc lướt những thông tin trên tờ rơi đều vứt tờ rơi bừa bãi ngay trên đường.
 
Phát tờ rơi ở ngã tư đèn đỏ là một việc làm vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cho chính người phát tờ rơi. Chỉ trong 60 – 90 giây đèn đỏ dừng lại, người phát tờ rơi phải nhanh tay, nhanh mắt phát một số lượng tờ rơi nhất định, nếu không để ý rất dễ bị phương tiện giao thông va chạm phải.
 
Nài ra, người thuê phát tờ rơi có thể “bùng tiền” sinh viên bằng cách tắt máy điện thoại khi sinh viên phát xong tờ rơi hoặc tìm kiếm những lý do vô lý để trừ tiền công. Bạn Mạnh (sinh năm 1996 – Đại học Giao thông vận tải) cho biết: “Hôm đó mình phát tờ rơi ở ngã tư, bị một xe máy vượt đèn đỏ đâm vào, đầu gối bị thâm tím. Đến khi mình gọi điện thoại cho người thuê phát tờ rơi thì họ tắt máy. Mấy ngày sau gọi lại, họ nhấc điện thoại và nói là hoãn vài ngày nữa trả tiền. Đến bây giờ mình vẫn chưa nhận lại số tiền thù lao đó”.

bad2337d5_anh_3.jpg
Phát tờ rơi ở ngã tư đèn đỏ gây mất vệ sinh công cộng và nguy hiểm cho người tham gia giao thông (Nguồn Internet)

Phát tờ rơi còn bị biến tướng thành hành vi trá hình trộm cắp, nhiều tên trộm đã giả dạng người phát tờ rơi lên khu chung cư để đột nhập vào nhà riêng. Vì thế các khu chung cư luôn đề cao cảnh giác và đưa ra quy định cấm phát tờ rơi. Một số bạn sinh viên vẫn vì tiền “phát tờ rơi chui” và bị bảo vệ bắt gặp, yêu cầu lập biên bản. Nhưng mỗi khi có bài đăng tuyển phát tờ rơi ở chung cư, số người đăng kí không hề giảm. Khi nhắc tới việc sinh viên làm thêm bằng nghề phát tờ rơi, chú bảo vệ tòa nhà “The light” thuộc khu đô thị Trung Văn - Từ Liêm cho biết: “Đã có nhiều trường hợp sinh viên phát tờ rơi lén lút trong tòa nhà bị chúng tôi phát hiện và lập biên bản. Nhưng sau một thời gian hiện tượng này vẫn còn, chúng tôi buộc phải làm biện pháp nặng là dọa mang ra đồn công an. Tôi thấy sinh viên nên chọn những nghề làm thêm liên quan đến công việc sau này của mình, đừng đi phát tờ rơi, vừa làm bẩn môi trường, vừa bị người ta cấm”.

bad2337d5_anh_4.jpg
Tuy các chung cư đã có nội quy cấm nhưng sinh viên vẫn lén lút phát tờ rơi (Nguồn Internet)
 
Tính tới thời điểm hiện tại, trong các văn bản quy phạm pháp luật, Luật quảng cáo hình thức quảng cáo tiếp thị phát tờ rơi không bị cấm nhưng người phát đứng giữa ngã ba, ngã tư đường sẽ bị phạt hành chính vì gây cản trở giao thông và xả rác gây mất vẻ mỹ quan đường phố.

Đỗ Diễm Hằng Minh
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN