Phối nhạc Dance “Chú Đại Bi”: Sáng tạo hay chưa hiểu đạo?

(Sóng trẻ) - Ưng Hoàng Phúc chia sẻ rằng anh đã quy y từ nhỏ, tức đã là một Phật tử. Vậy đã là một người con Phật chắc nam ca sĩ cũng biết Đức Phật chưa bao giờ khuyến khích việc hát ca, nhảy múa và Phật giáo cũng chưa bao giờ có nhu cầu đổi mới, cách tân giai điệu lời kinh, câu chú. 

Dư luận những ngày qua xôn xao về việc ca sĩ Ưng Hoàng Phúc “hát” Chú đại bi trên nền nhạc Dance. Nhẽ ra trong bối cảnh làng nhạc Việt đang “rối như canh hẹ” vì câu chuyện đạo nhạc, thiếu sáng tạo thì việc làm này phải được khen ngợi mới phải. Tiếc thay hành động của nam ca sĩ chẳng những đã không được khen mà lại còn vướng phải sự lên án, chỉ trích của đại bộ phận khán giả.


Đã là Phật tử hoặc người quan tâm đến Phật giáo hẳn ai cũng biết Chú Đại Bi là chân ngôn quan trọng và phổ biến của nhà Phật. Chú Đại Bi - mật ngữ của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vẫn được xem là thần chú hướng đến sự thanh tịnh và an lành. Chú Đại Bi thường được đọc trong không gian trang nghiêm, tĩnh lặng với tâm thành kính và giọng đọc vừa phải không quá bổng trầm. 

543754bae_anh_2_chu_dai_bi.jpg

Chú Đại Bi – mật ngữ Bồ Tát Quán Thế Âm (Nguồn ảnh: Internet)

Còn nhạc Dance như chúng ta biết là một thể loại âm nhạc sôi động với giai điệu và tiết tấu nhanh mạnh, thường được gọi là nhạc vũ trường do xuất hiện và phát triển từ những hộp đêm. Ở Việt Nam nhạc Dance gắn liền với phong cách sexy, vũ đạo chuyên nghiệp và có tính giải trí rất cao. Nhạc Dance không xấu nhưng sẽ có những không gian mà thể loại âm nhạc này không thể phù hợp mà tiêu biểu là không gian Phật giáo vốn đòi hỏi sự thanh tịnh.

Bởi thế nên việc phối nhạc Dance vào “Chú Đại Bi” của nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc chẳng khác nào hành động “mũi tên bắn trượt hai đích” nghĩa rằng chẳng đích nào cần. Không ít người cho rằng đây là một việc làm phản cảm xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về đạo pháp của Ưng Hoàng Phúc. Bởi nếu nam ca sĩ tự nhận mình là một Phật tử thì cũng nên biết rằng Đức Phật chưa bao giờ khuyến khích việc xướng ca, lại càng không bao giờ cho phép đọc kinh một cách sôi động, nhảy múa. Với giới cư sĩ tại gia, Đức Phật không khuyến khích còn với hàng tu sĩ thì Đức Phật thậm chí còn cấm. Kinh Phật còn ghi lời Đức Phật dạy rằng: “Này các tỳ-kheo, đây là năm điều bất lợi khi ngâm nga giáo pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài: Bản thân vị ấy bị say đắm trong âm điệu. Khiến cho những kẻ khác cũng bị ảnh hưởng say đắm trong âm điệu. Hàng cư sĩ tại gia phàn nàn, chê cười vị ấy. Trong khi ra sức thể hiện âm điệu, thiền định của vị ấy bị phân tán. Điều cuối cùng là vị ấy khiến dân chúng thực hành theo đường lối sai trái.”


543754bae_anh3.jpg
Ưng Hoàng Phúc nhận mình là một Phật tử (Nguồn ảnh: Internet)

Phật giáo ngày nay tuy cho phép Phật tử tại gia và người tu hành hát những bài hát về chủ đề Phật giáo, tình yêu quê hương đất nước, công ơn cha mẹ nhưng đó phải là những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, du dương, ít lên bổng, xuống trầm. Tuyệt nhiên Phật giáo dù Bắc Tông hay Nam Tông đều không chấp nhận những bài hát Phật giáo mang phong cách rock, jazz hay Dance. Đối với những bài kinh Phật, câu chú như  Chú Đại Bi thì lại càng khuyến khích việc trang nghiêm, tĩnh tại. Giới tăng ni hay thanh thiếu niên Phật tử khi đọc Chú Đại Bi thường rất tập trung nên việc Ưng Hoàng Phúc giải thích để giúp người đọc kinh “đỡ buồn ngủ” là không có cơ sở.

Ưng Hoàng Phúc dẫu có thể xuất phát từ mục đích tốt nhưng do chưa hiểu sâu tư tưởng Phật học và đời sống tâm linh, tín ngưỡng người Việt nên đã vô tình biến sự thiêng liêng thành thành phản cảm. Thiết nghĩ nam ca sĩ nên có yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm của mình trên các trang chia sẻ nhạc, mạng xã hội và có lời xin lỗi tới khán giả và Phật tử cả nước.

Lê Quang Đức




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN