PV Hà Thành: “Viết bình luận thể thao vừa dễ vừa khó”

(Sóng Trẻ) - Bình luận thể thao không còn là một cái gì đó quá xa lạ trên báo chí, nhất là đối với các tờ báo chuyên về thể thao. Là một cây bút thể thao giàu kinh nghiệm của VTC News – một tờ báo điện tử có uy tín trong làng thể thao, phóng viên Hà Thành đã chia sẻ những suy nghĩ cũng như những kinh nghiệm của mình về thể loại báo chí đặc biệt này.

PV: Thưa anh, trong thời gian qua, chuyên mục “Bàn trà – Quán nước” của VTC News đang rất thu hút được sự quan tâm của đọc. Vậy anh có thể chia cho biết ý tưởng xuất phát của chuyên mục này?

PV Hà Thành (cười): Những câu chuyện xung quanh đời sống bóng đá xuất hiện ở rất nhiều nơi từ quán nước đến quán trà. Và đó là những câu chuyện hết sức cởi mở, có những thứ tưởng chừng là đùa vui nhưng nó ẩn đằng sau những câu chuyện nài lề đó, những câu chuyện rất là… bàn trà nhưng nó lại có tác động đến những người am hiểu về bóng đá Việt Nam. Từ đấy, chúng tôi quyết định thu lượm những câu chuyện đó để tạo nên một mục bình luận riêng.

Thực ra nó cũng không hẳn là bình luận, nó như là một cái mục có cả bình luận, có cả câu chuyện vui ở đó, thậm chí sau này còn có cả… văn thơ chúng tôi thu lượm được từ đời sống bên nài. Điều này cũng xuất phát từ ý tưởng đưa những câu chuyện của xã hội vào trong mối liên kết với bóng đá để tạo nên con đường riêng đó.

PV: Thưa anh, VTC News là một trong số những tờ báo điện tử có nhiều bài bình luận về bóng đá trong nước. Vậy những sự kiện, vấn đề như thế nào  thường được các anh quan tâm?
PV Hà Thành: Chúng tôi thường làm bình luận ở hai góc độ. Một là bình luận sự kiện, có nghĩa là thông qua quan sát ở những trận đấu cụ thể, từ đó nhìn ra những điểm nóng ở trên sân để bình luận. Tức là nài những bài phản ánh ra, sau trận đấu đó từ những dữ liệu mà chúng tôi thu thập trực tiếp trên sân trong trận đấu mà mình được theo dõi trưc tiếp đó chúng tôi cũng có thể viết bình luận được. Đấy là một cách bình luận theo sự kiện.
 
Thứ hai, chúng tôi còn một lối bình luận khác. Đó là đưa những câu chuyện thời sự của xã hội gắn liền vào trong những bài bình luận, tức là nói chuyện xã hội nhưng khi đó lại quay về với chuyện bóng đá khi giữa chúng có một nét tương đồng. Đó là một cách bình luận nữa. Thực ra trong thời gian này VTC News đang hướng nhiều đến việc bình luận những câu chuyện xã hội, từ việc phản ánh xã hội mà đưa vào bóng đá và nó đang tạo ra một con đường riêng, thậm chí rất đặc sắc. Mặc dù nhiều tờ báo đã làm nhưng chúng tôi cũng đang cố gắng tạo ra con đường riêng của mình cho góc nhìn này.

PV: Thưa anh, trong thời gian qua, báo ta có một loạt bài bình luận về đội tuyển Olympic và đội tuyển quốc gia Việt Nam tập trung để tham dự vòng loại Olympic 2012 và vòng loại World Cup 2014. Vậy theo anh, đâu là những nét đặc sắc của những bài này so với các bài  bình luận về chủ đề tương tự trên  các báo khác?

PV Hà Thành: Bóng đá Việt Nam đã, đang và sẽ còn tồn tại rất nhiều những hạn chế. Và trong lần tập trung vừa rồi những hạn chế đó lại bộc lộ ra rất là rõ nét. Tôi có thể ví dụ như chuyện đội tuyển Olyimpic Việt Nam tập trung để đi đá một giải vòng loại nhưng lại chỉ tập trung có vài ngày – một thời gian quá ngắn và kết quả như thế nào thì nó đã thể hiện ở ngay sau đó đã rõ rồi. Chúng tôi tập trung “đánh” vào việc quản lý, sắp xếp của những người có chức năng trong việc tập trung đội tuyển.

Thực ra tạo ra sự khác biệt ở đây vẫn là một câu chuyện nóng hổi từ bên nài xã hội để đưa vào trong bài bình luận. Theo quan điểm của tôi, cái đặc sắc nằm ở góc nhìn, mỗi một người viết báo có một góc nhìn khác nhau, anh ta quan sát ở đâu thì anh ta sẽ có một hướng đi đến đó. Chính bản thân góc nhìn đã tạo ra sự khác biệt giữa bài bình luận này so với bài bình luận khác.


Bóng đá Việt Nam vẫn còn tồn tại những tiêu cực

PV: Là một phóng viên viết bình luận có nhiều kinh nghiệm, anh có lời khuyên gì cho những những người  sáng tạo  những bài  bình luận về bóng đá trong nước?


PV Hà Thành: Tôi nghĩ làm gì cũng thế thôi, kể cả bạn làm phóng viên viết tin hay viết bài, viết tường thuật sau này chuyển sang viết bình luận thì cái quan trọng nhất vẫn là cái vốn, cái nền tảng kiến thức của bạn đối với mảng mà bạn theo dõi cộng với vốn kiến thức xã hội. Nói chung đó là một sự tập hợp của nhiều yếu tố, đặc biệt là vốn kiến thức dày. Khi đã có vốn rồi bạn có thể bạn sẽ có một tài sản để bắt đầu viết nó.

Thực ra, viết bình luận vừa khó vừa dễ. Có những bài mà nó đến ngay với bạn, nó đập ngay vào mắt bạn mà bạn cầm bút viết một mạch được ngay, nhưng có bài bạn phải trăn trở, phải suy nghĩ rất lâu. Cái đó bị ảnh hưởng bởi góc nhìn. Có những thứ bạn liên hệ được ngay thì sẽ viết được ngay, có những thứ bạn chưa tìm ra sự tương đồng trong bài viết thì bạn sẽ rất mất thời gian để tìm sự liên kết. Một cái nữa là bạn phải trực tiếp tức là bạn phải tham ra vào sự kiện đó, sống trong sự kiện đó và cảm nhận nó hàng ngày thì dần dần bạn sẽ viết được.

PV Hà Thành tên thật là Nguyễn Duy Thành, hiện công tác tại ban thể thao của tòa soạn báo điện tử VTC News. Anh là tác giả của nhiều bài bình luận thể thao được độc giả của VTC News yêu thích, nài ra anh còn tham gia vào một số công việc khác ở tòa soạn như chụp ảnh hay viết bài cho các ban khác như văn hóa, xã hội…

Anh chia sẻ: “Tôi đặc biệt thích viết bình luận bóng đá. Bởi với thể loại này, tôi có thể chia sẻ, bày tỏ những chính kiến của mình với giọng điệu có phần hài hước, châm biếm. Khi đọc những bài viết như thế, độc giả sẽ bật cười nhưng không phải là cười một cách cơ học

 

PV: Xin cảm ơn anh!

Đỗ Bài  – Ngọc Ninh

Báo mạng điện tử K.28

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN