Quả Bóng Vàng Việt Nam 2011 – Huỳnh Quốc Anh: Bước ra từ bóng tối

(Sóng Trẻ) - Vượt qua nhiều cái tên xuất sắc của bóng đá Việt Nam trong năm qua như Văn Quyết, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Minh Phương… Quốc Anh đã vinh dự đạt danh hiệu Quả Bóng Vàng Việt Nam 2012, một phần thưởng xứng đang cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chàng trai Đà Nẵng.

     Từ một niềm hy vọng quốc gia…

Năm 2003, lần đầu tiên đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam. SEA Games 22 đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử thể thao nước nhà khi đoàn thể thao Việt Nam về nhất toàn đoàn và giành tổng cộng 346 bộ Huy chương trong đó có 158 Huy chương vàng.

Hòa chung vào niềm vui đó là thành tích của đội tuyển U23 bóng đã nam khi xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để tiến vào trận chung kết gặp U23 Thái Lan. Mặc dù không thể giành được tấm HCV đầu tiên tại SEA Games nhưng với những gì đã thể hiện, lứa cầu thủ trẻ do HLV Alfred Riedl dẫn dắt đã làm nức lòng người hâm mộ và trở thành những niềm hy vọng lớn lao của đất nước.

cd53927e7_7003320539248sm.jpg
Quốc Anh là một trong lứa cầu thủ trẻ đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 22

Trong số các cầu thủ trong đội hình đội tuyển U23 Việt Nam thời đó, nổi bật nhất là Văn Quyến, tiền đạo xứ Nghệ được đánh giá rất cao với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng dứt điểm chính xác. Bên cạnh “Quyến béo” là những ngôi sao như Quốc Vượng, Văn Trương, Tài Em, Minh Phương,… nhưng không thể không nhắc đến Huỳnh Quốc Anh.

Với tốc độ, kỹ thuật cùng cái chân trái cực kỳ khéo léo, Quốc Anh được coi là một trong những tiền vệ cánh hay nhất của Việt Nam thời bấy giờ. Và trong mắt HLV Alfred Riedl, Quốc Anh là cậu học trò mà ông không thể gạt ra khỏi đội hình của mình. Quốc Anh trở thành một niềm hy vọng lớn của bóng đá Việt Nam trong công cuộc tìm kiếm chiếc HCV đầu tiên tại SEA Games cũng như Tiger Cup (sau này là AFF Cup).

     … đến một kẻ tội đồ

Khi sự nghiệp đang ở vào giai đoạn phát triển rực rỡ thì cũng là lúc Quốc Anh không thể cưỡng lại sức mạnh của đồng tiền. Anh cùng với 6 cầu thủ khác là Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Hải Lâm và Bật Hiếu dính vào vụ án bán độ động trời tại SEA Games 23 tại Philippines năm 2005.

Trở về Việt Nam như những người hùng khi giành được tấm HCB tại kỳ SEA Games thứ 2 liên tiếp, Quốc Anh cũng như các đồng đội đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ nước nhà. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, không bao lâu sau, thông tin về nghi án bán độ của nhóm cầu thủ U23 Việt Nam bại lộ và dần dần được làm sáng tỏ.

cd53927e7_games.jpg
Quốc Anh (nài cùng bên trái) trước phiên tòa về vụ án bán độ

Từ một niềm hy vọng lớn của bóng đá nước nhà, Quốc Anh cùng 6 đồng đội khác đã bán rẻ danh dự của tổ quốc. Mức án 3 năm tù treo và cấm thi đấu trong vòng 3 năm là sự trừng phạt thích đáng dành cho kẻ tội đồ của đất nước. Lúc đó, trong suy nghĩ của nhiều người thì sự nghiệp của Quốc Anh đã chấm dứt tại đây.

     Bước ra ánh sáng

Thế nhưng, ba năm không được thi đấu chuyên nghiệp, không được cống hiến cho đội tuyển quốc gia, bị dư luận lên án, đả kích đã khiến cho Quốc Anh có được động lực lớn lao để tìm lại những gì đã mất. Năm 2008, ngay sau khi mãn hạn treo giò Quốc Anh đã được CLB chủ quản SHB Đà Nẵng cưu mang, tạo điều kiện để anh làm lại cuộc đời.

Và Quốc Anh đã không làm cho những ai yên mếm anh phải thất vọng, thi đấu ngày càng xuất sắc trong màu áo SHB Đà Nẵng dưới sự dẫn dắt của HLV Lê Huỳnh Đức, Quốc Anh đã nhận được một phần thưởng xứng đáng với nỗ lực không ngừng của mình. Tháng 6 năm 2012, anh được HLV Phan Thanh Hùng triệu tập vào thành phần đội tuyển quốc gia Việt Nam, lần đầu tiên mang trên mình màu cờ sắc áo của dân tộc kể từ ngày lầm lỡ.

1cc3899ae_q8520131.jpg
Quốc Anh đã trở lại đầy quyết tâm

Đã có những là phản đối kịch liệt khi Quốc Anh cũng như những cầu thủ khác trong nhóm bán độ tại SEA Games 22 được gọi trở lại đội tuyển quốc gia, nhưng rồi với sự quyết tâm thi đấu và tài năng đã được khẳng định, Quốc Anh đã nhanh chóng lấy lại cảm tình nơi người hâm mộ.

Trong năm qua, Quốc Anh đã trở thành nhân tố không thể thay thế trong màu áo SHB Đà Nẵng. Cùng với đội bóng sông Hàn, anh đã giành chức vô địch V-League 2012. Tại đội tuyển Việt Nam, Quốc Anh vẫn giữ được phong độ ổn và luôn thi đấu hết mình để sửa chữa những lỗi lầm quá khứ. Những yếu tố ấy đã giúp Quốc Anh khẳng định được chỗ đứng vững chắc ở CLB và đội tuyển quốc gia. Với những gì đã thể hiện, Quốc Anh đã giành được giải thưởng Quả Bóng Vàng Việt Nam 2012, một phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh.

cd53927e7_q8520132.jpg
Quốc Anh bên cạnh thủ môn Kiều Trinh trong Gala trao giải Quả Bóng Vàng Việt Nam 2012

Như vậy, Quốc Anh đã bước ra ánh sáng từ nơi vực thẳm, giành lại niềm tin từ người hâm mộ dành cho mình. Hi vọng rằng anh sẽ luôn giữ được nhiệt huyết cống hiến cho đội tuyển quốc gia và đưa đội tuyển Việt Nam đến những thàng công mới.

Hoàng Đức Anh
Lớp Truyền Hình K31A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN