Quán quân Inspire Me 2018: “Biến áp lực thành động lực để thể hiện xuất sắc hơn"

(Sóng Trẻ) - Với ước mơ trở thành diễn giả và tinh thần chủ động học hỏi không ngừng, Trần Tuấn Anh- chàng trai 20 tuổi, sinh viên lớp Xã hội học K36, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất cuộc thi “Inspire Me – Người truyền cảm hứng 2018” do CLB Kiến tạo Tương lai người Việt trẻ và Tổ chức tình nguyện vì Giáo dục V.E.O phối hợp tổ chức.

eba49d2b7_anh_pv1.jpg

Trần Tuấn Anh trong đêm đăng quang ngôi vị Quán quân cuộc thi Inspire me 2018. Ảnh: Chương trình cung cấp.

PV: Bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi xuất sắc giành ngôi vị Quán quân cuộc thi Người truyền cảm hứng 2018?

Trần Tuấn Anh: Thực sự thì mình cảm thấy rất vui và xúc động khi trở thành Quán quân cuộc thi “Người truyền cảm hứng 2018”. Vui vì mình đã hoàn thành khá tốt phần thi của mình, vui vì đã giúp cho mọi người hiểu thêm về một chủ đề mà mình vô cùng tâm đắc. Thật tuyệt vời khi thành quả mình nhận được rất xứng đáng với tâm huyết mà mình đã bỏ ra.

PV: Tại sao bạn lại lựa chọn “Tư duy phản biện” làm chủ đề bài dự thi của mình?

Trần Tuấn Anh: Bởi vì “Tư duy phản biện” chính là “người truyền cảm hứng” cho mình. Tư duy phản biện thực sự đã thay đổi bản thân mình, thay đổi cách nhìn của mình về cuộc sống. Tư duy phản biện giúp cho mình có những góc nhìn đa chiều hơn về một vấn đề; giúp mình sống chậm lại, nghĩ kỹ hơn; giúp mình có thể bảo vệ ý kiến quan điểm của bản thân và những người khác; giúp mình góp ý chỉ ra lỗi sai để mọi thứ hoàn thiện hơn,… và nhiều nhiều thứ khác nữa.

Nói chung, nhờ có tư duy phản biện mà cuộc sống của mình đã thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực, giúp mình hiểu rõ hơn về mọi thứ nên mình mong muốn thông qua bài nói của mình, truyền cảm hứng cho mọi người biết thêm về tư duy phản biện, tìm hiểu về nó và để nó thay đổi cuộc đời mỗi người theo hướng tích cực như cách nó đã thay đổi cuộc sống của mình.

PV: Là một thí sinh được Ban giám khảo đánh giá cao từ Vòng sơ tuyển, liệu bạn có cảm thấy áp lực?

Trần Tuấn Anh: Thực sự là mình cũng không biết mình được ban giám khảo đánh giá cao từ Vòng sơ tuyển nên mình cũng không thấy áp lực vì chuyện này. Nhưng nếu mình có biết thì mình cũng sẽ biến áp lực đó thành động lực để thể hiện xuất sắc hơn nữa vào đêm chung kết.

PV: Khi tham gia Inspire Me 2018, có rất nhiều thí sinh mạnh đến từ các trường Đại học trọng điểm như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Nại Thương, Học viện Nại Giao,… Đâu là yếu tố giúp bạn chinh phục Ban giám khảo?

Trần Tuấn Anh: Tình yêu, cảm xúc và sự hiểu biết đã giúp mình vượt qua thử thách của mỗi vòng thi. Với mình tư duy phản biện là một phần của cuộc sống, mình tìm hiểu và nói về nó bằng đam mê và sự nhiệt thành của trái tim. Mình dành nhiều thời gian để nghiên cứu. Tư duy phản biện đã thực sự thay đổi cách nhìn nhận của mình về nhiều khía cạnh trong cuộc sống xung quanh. Do đó, mình có thể trình bày bài dự thi một cách khúc triết, mạch lạc nhất.

eba49d2b7_anh_pv2.jpg

Tuấn Anh thường xuyên tham gia các cuộc thi tranh biện và đều đạt kết quả đánh ngưỡng mộ. Ảnh: Facebook nhân vật.

eba49d2b7_anh_pv3.jpg

Tuấn Anh và đồng đội giành giải nhất trong cuộc thi tranh biện The Z Pioneer. Ảnh: Facebook nhân vật.

PV: Tích cực tham gia các cuộc thi về thuyết trình, tranh biện dành cho giới trẻ, bạn nghĩ thế nào về vai trò của các kỹ năng trên đối với sinh viên Việt Nam?

Trần Tuấn Anh: Mình nghĩ ai cũng đều nhận thấy rằng kỹ năng thuyết trình, tranh biện có vai trò vô cùng quan trọng đối với sinh viên Việt Nam. Thuyết trình là một việc mà tất cả sinh viên chúng ta phải trải qua trong suốt quãng thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Hơn thế nữa, khi chúng ta lớn hơn và đi làm, hầu hết mọi người trong chúng ta sẽ phải thuyết trình về các ý tưởng, các phương hướng hành động của bản thân mình trước mọi người. 

Chính vì vậy kỹ năng thuyết trình, tranh biện sẽ góp phần to lớn vào thành công của mỗi con người. Nếu bạn có thể trình bày ý tưởng của mình một cách mạch lạc, rõ ràng và dùng khả năng tranh biện để thuyết phục mọi người thì khi đó các ý tưởng của bạn sẽ dễ được mọi người ủng hộ, thực thi từ đó giúp bạn đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc sống và trong công việc.

PV: Gây ấn tượng bởi giọng nói rõ ràng, tư duy mạch lạc, thần thái tự tin, bạn đã học tập, rèn luyện như thế nào? 

Trần Tuấn Anh: Mình nghĩ một phần rất lớn mình được như ngày hôm nay là nhờ tinh thần chủ động học tập của bản thân. Khi có những cuộc hội thảo, những buổi chia sẻ hay các cuộc thi thuyết trình, hùng biện lớn; các lớp học thuyết trình, hùng biện mình đều hào hứng tham dự. Mình có thói quen ghi chép rất cụ thể chi tiết những kiến thức được giảng dạy sau đó mình sẽ chắt lọc những cái hay, những điều bổ ích nhất để ứng dụng vào thực hành. 

Luyện tập kỹ năng thuyết trình thường xuyên giúp mình quen dần với các kỹ thuật và biến kỹ thuật thành một bản năng tự nhiên khi trình bày. Bên cạnh đó, mình không chỉ học thông qua việc quan sát các anh chị giỏi hùng biện, thuyết trình hay đi học các lớp lý thuyết, thực hành mà mình còn học thông qua việc xem các video clip trên mạng. Mình thường hay tìm và nghe những bài diễn văn nổi tiếng của những nhà thuyết trình, hùng biện đại tài ở Việt Nam và trên thế giới. Một kênh giúp cho mình phát triển kĩ năng thuyết trình rất nhiều chính là Ted Talk. 

PV: Sau Inspire Me 2018, cuộc sống của bạn đã thay đổi như thế nào?

Trần Tuấn Anh: Mình lại quay về cuộc sống hàng ngày của mình là đi học, đi làm như bao bạn sinh viên khác, nhưng có một điều đặc biệt là mình cảm thấy tự tin hơn về bản thân rất nhiều. Sau cuộc thi, mình càng có thêm nhiều đam mê và nhiệt huyết hơn với việc chia sẻ về tư duy phản biện với mọi người.

PV: Dự định của Tuấn Anh trong năm 2019?

Trần Tuấn Anh: Trước tiên là mình vẫn sẽ tiếp tục học và trau dồi các kỹ năng mềm của bản thân đồng thời trang bị thêm các kiến thức liên quan đến các lĩnh vực trong cuộc sống. Mình cũng sẽ tiếp tục tham dự các cuộc thi khác nữa để tiếp tục thách thức bản thân và dần hoàn thiện, trưởng thành hơn. Và mình cũng sẽ đến nhiều nơi nữa, gặp nhiều người nữa để chia sẻ cho mọi người những kiến thức và kĩ năng của bản thân, và để dần hiện thực hóa ước mơ trở thành một diễn giả của mình.

Cảm ơn Tuấn Anh đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn. Chúc bạn luôn vui vẻ và thành công!

Thực hiện: Bích Ngọc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN