Qũy tình nguyện – thứ “hoa hồng” không mọc lên từ “đất”

(Sóng Trẻ) - “Thiết nghĩ “hoa hồng” của chúng mình nhận được nhiều lắm.... Đó là việc anh em quây quần quạt than rồi thi nhau hít khói. Là khi ế ẩm không bán được hàng thì bên trà sữa mua cho bên ngô nướng, bên ngô nướng mua lại cho bên trà sữa. Đó là thứ hoa hồng không mọc lên từ “đất”,  không tồn tại nhờ vào những thứ vật chất phù phiếm mà nó được nuôi dưỡng bằng ngọn lửa của tình thương.”  – đội trưởng của Đội Sinh viên Tình nguyện Xứ Thanh (Đội SVTN Xứ Thanh) kể cho phóng viên về kỉ niệm của chiến dịch gây quỹ thiện nguyện.

Để chuẩn cho chương trình thiện nguyện mang tên “Hơi ấm vùng cao 2017” Đội Sinh viên Tình nguyện Xứ Thanh (Đội SVTN Xứ Thanh) đã tổ chức gây quỹ bằng các hình thức như bán ngô, khoai nướng, bỏng ngô, trà sữa,... sau hơn 2 tuần thực hiện (từ ngày 7/12 đến ngày 24/12) đội đã thu về số tiền lên đến 8 triệu đồng.

9279c92dd_dsc_4052.jpg
Chân dung Vũ Anh Văn – đội trưởng Đội Sinh viên Tình nguyện Xứ Thanh

Phóng viên đã có dịp trò chuyện với anh Vũ Anh Văn - Đội trưởng Đội SNTN Xứ Thanh về chiến dịch này:

- PV: Xin chào anh, được biết Đội SVTN Xứ Thanh đang có rất nhiều hoạt động gây quỹ để chuẩn bị cho chương trình “Hơi ấm vùng cao” sắp tới, anh có thể chia sẻ đôi chút về các hoạt động lần này của Đội?
Theo kế hoạch hoạt động thường niên, vào dịp tết dương lịch đội sẽ tổ chức chương trình “Hơi ấm vùng cao” với mong muốn san sẻ một phần nào đó những khó khăn và đem lại cái tết ấm áp hơn cho bà con nhân dân, năm nay cũng không nại lệ Đội mình chọn địa điểm lần này là thôn Eo Kén, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước.
Năm nay chúng mình có một điểm mới là thực hiện các hoạt động gây quỹ với mục đích tăng thêm một phần nào đó kinh phí cho chương trình, để có thể có nhiều phần quà giá trị, ý nghĩa cho bà con nhân dân.
Hoạt động gây quỹ của chúng mình được thực hiện gồm có 2 mảng chính:
- Thứ nhất là bán đồ ăn vặt. Đội mình chia làm 6 nhóm: xoài dầm, ngô khoai nướng, nem chua, dưa cà muối, bỏng ngô và trà sữa. Vì quỹ Đội tương đối hạn hẹp không thể hỗ trợ kinh phí cho từng nhóm nên các bạn trong mỗi team đã tự bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động.
- Thứ hai là chụp ảnh cùng ông già noel và công chúa tuyết đêm Noel (24/12). 

- PV: Trong vòng hơn 2 tuần, tổng số tiền gây quỹ lên đến 8 triệu đồng, đây không phải là một con số nhỏ đối với một tổ chức sinh viên liệu anh và mọi người có gặp khó khăn gì trong quá trình thực hiện chiến dịch này không?
Để thu về một thành quả nào đó chắc chắn phải gặp những khó khăn, đối với hoạt động của Đội mình cũng không nại lệ. Quả thật đây là lần đầu tiên chúng mình thực hiện hoạt động gây quỹ này, anh em trong Đội đã tiêu tốn sức lực, thời gian, mồ hôi và có khi là cả những giọt nước mắt. Những ngày đầu thực hiện tương đối thiếu hiệu quả, đa phần phải kêu gọi những người thân quen mua, có những ánh mắt dèm pha bọn mình là lừa đảo, những hoài nghi về chất lượng đồ chúng mình bán,… có một số nhóm vì quá nản đôi lúc đã muốn dừng hoạt động. Sau vài ngày hoạt động, chúng mình đã rút được kinh nghiệm cũng và sau nửa tháng hoạt động kết quả thu được làm mình và tất cả anh em trong đội hoàn toàn bất ngờ.

- PV: Anh có thể chia sẻ số tiền gây quỹ sẽ được dùng như thế nào không?
Khi lên kế hoạch chúng mình đã thống nhất số tiền gây quỹ dù được bao nhiêu cũng sẽ sử dụng toàn bộ vào việc mua áo khoác, đồ dùng học tập cho các em nhỏ và mua quà cho các hộ nghèo, hộ chính sách tại địa phương trong chương trình “Hơi ấm cùng cao 2017”.
Tiền xe, tiền ăn của cả Đội sẽ được các bạn tình nguyện viên tự đóng góp.

- PV: Hầu hết các tình nguyện viên trong đội đều là sinh viên, vậy làm thế nào để anh và các đội viên khác có thể vừa tham gia hoạt động gây quỹ lại vừa cân bằng được việc học?
Vì đây cũng là dịp cuối năm nên tất cả các bạn trong Đội khá bận cho việc học hành, thi cuối kì. Ngay từ đầu khi phát động hoạt động, mình cũng đã xác định rõ với mọi người là phải luôn đề cao việc học lên trên hết vì chỉ khi có thành tích học tập tốt chúng ta mới yên tâm và được gia đình ủng hộ tham gia hoạt động đội.
Đội mình có lực lượng Đội viên, CTV tương đối đông đảo và học dàn trải từ năm nhất đển năm cuối nên tất cả các anh chị, các bạn luôn tự giác phân công lịch trực bán để tránh ảnh hưởng đến việc học của từng người. Và điều đặc biệt trong mỗi bạn luôn rực cháy lòng nhiệt huyết, luôn tham gia hết mình để mang lại lợi ích chung cho cả Đội để góp phần nào đó giúp chương trình thành công, ý nghĩa.
Những bắp ngô, củ khoai mà các tình nguyện viên của Đội Sinh viên Tình nguyện Xứ Thanh bán mỗi tối tại cổng kí túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

-PV: Có rất nhiều lời dị nghị, đàm tiếu xung quanh “lòng tốt” của Đội, vậy động lực nào giúp anh và các thành viên khác trong đội đứng vững và kiên trì với mục tiêu đã chọn?
Trong suốt thời gian thực hiện chương trình gây quỹ có rất nhiều ý kiến trái chiều về hoạt động của bọn mình. Đối với mình cũng như các bạn đã hoạt động lâu năm và tham gia nhiều chương trình của Đội có lẽ cũng đã quá quen với những điều đó. Mình chỉ lo ngại cho các em khóa mới, nghe những lời nói đó lại làm các em buồn và nản lòng. Vì vậy mình và các anh chị đi trước luôn có những lời động viên khích lệ cho mọi người phải luôn vững lòng, cố gắng để có thêm những phần quà, những cái áo mới cho các em nhỏ vùng cao. 
Có rất nhiều vị khách hiểu được công việc chúng mình làm và luôn ủng hộ khích lệ anh em trong đội. Đây cũng là một điều may mắn và động lực to lớn cho mình và các thành viên luôn cố gắng hết mình thực hiện kế hoạch đã đề ra.

9279c92dd_80372_1200440723375244_1665227381844916367_n_2.jpg
Bán ngô nướng là một trong những hoạt động của đội tình nguyện

- PV: Là một đội trưởng, người luôn theo sát mọi hoạt động của đội anh có thể kể một kỉ niệm đáng nhớ nhất của đội trong quá trình thực hiện chiến dịch gây quỹ không?
Suốt nửa tháng hoạt động và theo sát các nhóm, kỉ niệm vui với mình tương đối nhiều nhưng điều làm mình nhớ nhất lại là một kỉ niệm buồn.
Tối hôm đó khi mình đang ngồi cùng team ngô khoai nướng, có 1 vị khách nam trung tuổi đến mua ngô và hỏi: “Bán như thế này thì lời lãi chia thế nào, trích được bao nhiêu hoa hồng?”.  Nghe xong, mọi người đều ngẩn ra, có 1 số bạn giải thích cho chú ấy hiểu về mục đích hoạt động của chúng mình nhưng có vẻ không thuyết phục được chú ấy.
Thiết nghĩ “hoa hồng” của chúng mình nhận được nhiều lắm. Đó là những buổi sáng dậy sớm để mua những bắp ngô, củ khoai nn nhất với giá cả phải chăng. Là việc anh em quây quần quạt than rồi thi nhau hít khói. Là khi ế ẩm không bán được hàng thì bên trà sữa mua cho bên ngô nướng, bên ngô nướng mua lại cho bên trà sữa. Đó là thứ “hoa hồng” không mọc lên từ đất ”,  không tồn tại nhờ vào những thứ vật chất phù phiếm mà nó được nuôi dưỡng bằng ngọn lửa của tình thương.
Câu hỏi dạng như thế cũng chỉ khiến chúng mình đôi chút bị xúc phạm và chạnh lòng thôi chứ cũng chẳng thể dập tắt được những bầu nhiệt huyết đam mê làm thiện nguyện, cũng chẳng ngăn được công việc chúng tôi đang làm để có thể mua thêm được vài chiếc áo khoác mới cho những em nhỏ vùng cao.

- PV:Anh có thể chia sẻ về những dự định sắp tới của Đội SVTN Xứ Thanh?
Mình sẽ cùng với anh em trong Đội cố gắng hết mình để “Hơi ấm vùng cao 2017” diễn ra thật thành công, tốt đẹp và đem lại nhiều ý nghĩa cho bà con nhân dân.
Sau chương trình, chúng mình có dự định sẽ tổ chức chụp một bộ ảnh kỉ yếu cho các anh chị K33 sắp ra trường và tổ chức một số buổi big game để gắn kết anh em trong Đội.

- PV: Trân trọng cảm ơn anh đã tham gia buổi trò chuyện hôm nay!

Đội Sinh viên Tình nguyện Xứ Thanh trực thuộc Đoàn Học viện Báo chí và Tuyên truyền thành lập vào ngày 10/10/2005. Hàng năm, đội có các hoạt động thường niên như “Hơi ấm vùng cao”, “Mùa hè xanh”, “Đêm hội trăng rằm”, “Nối dài kỉ niệm”, “Trạm dừng”,... Trong suốt 11 năm hoạt động, đội đã đặt chân đến hầu hết các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa.

Đội trưởng đương nhiệm: Vũ Anh Văn – sinh viên lớp Quản lý kinh tế k34, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.


Yến Vũ
Báo mạng K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN