Nại ngữ - chìa khóa của cánh cửa hội nhập


(Sóng Trẻ) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng như hiện nay ở nước ta, việc học nại ngữ thực sự trở nên cần thiết. Nó không chỉ cho phép chúng ta có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn mà còn giúp ta bổ sung thêm vốn kiến thức văn hóa nhân loại, đóng góp quan trọng vào nhu cầu hội nhập, hợp tác giữa nước ta với thế giới.

Thực tế
Nại ngữ có thể là Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật… trong đó, Tiếng Anh là môn học được dạy và học phổ biến nhất, được đưa vào chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay từ bậc tiểu học. Hiện nay, việc học Tiếng Trung cũng đang trở nên rất phổ biến.

1930d3f20_189.1.jpg

Việc học nại ngữ ngày càng dễ dàng hơn. Bạn không chỉ được học trong trường mà còn có thể được học trong các trung tâm của các trường nại ngữ trong nước hay nước nài, các câu lạc bộ, gia sư… Bạn có thể được đào tạo ở nhiều trình độ khác nhau: nghe, nói, đọc, viết; từ ngữ pháp đến giao tiếp… Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là đối với nhiều học sinh, sinh viên thậm chí cả người đi làm, việc học nại ngữ chỉ là sự đối phó với tấm bằng, chứng chỉ hay vị trí chức vụ mà thôi. Đâu phải ai cũng nhận thức rằng việc học nại ngữ có bao điều thú vị và lợi ích đi kèm với nó.

Lợi ích

Tiếng Anh
Internet ra đời và phát triển nhanh chóng, nó được coi là nơi cung cấp và lưu trữ lượng thông tin khổng lồ. Bạn có thể nắm thông tin về tất cả các lĩnh vực: chính trị, âm nhạc, khoa học, giáo dục… Bạn sẽ làm gì để nắm bắt thông tin tức thời khi không biết nại ngữ? Theo thống kê cho thấy, hiện nay có hơn 1 tỷ trang web sử dụng tiếng Anh. Bên cạnh đó, các cuốn sách, báo, tạp chí… cũng là nguồn tri thức phong phú cho chúng ta. Với tiếng Anh, bạn có thể đọc được bất cứ cuốn sách nào trên thế giới bởi nó được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay. Những tờ báo như: Time (Thời đại), Newsweek (Tuần tin) hay các kênh: BBC, CNN… có mặt ở hầu hết các quốc gia, đưa tin một cách nhanh chóng nhất. Hiện nay, hầu hết các công ty trong và nài nước sử dụng tiếng Anh để tuyển chọn nhân viên.

Tiếng Nhật
Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển cao, con người Nhật được thế giới biết đến là chăm chỉ, cần mẫn và tiết kiệm, trí tuệ cao và có văn hóa chuẩn mực. Biết tiếng Nhật, bạn sẽ có khả năng làm phiên dịch, đi du lịch, tìm hiểu văn hóa và con người nơi đay hay có cơ hội đi du học. Đặc biệt, Nhật nổi tiếng về các cuốn sách hay truyện tranh, bạn có thể đọc truyện mà không cần chờ đợi nhà xuất bản dịch. Nhật Bản là một trong những nước có nguồn đầu tư và viện trợ lớn cho Việt Nam, biết tiếng Nhật cũng là cơ hội để bạn có nhiều sự lựa chọn việc làm cho mình.

Tiếng Trung
Trung Quốc là quốc gia có nhiều nét tương đồng văn hóa với Việt Nam. Hiện nay, Trung Quốc đang vươn lên trở thành cường quốc trên thế giới. Đây là đất nước có nền kinh tế phát triển “thần tốc” và có nền văn hóa đa dạng đồng thời là quốc gia đông dân nhất thế giưới. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đố sẽ là thứ ngôn ngữ tương lai của thế giới.

Và còn rất nhiều ngôn ngữ khác mà bạn nên học…

Nói như thế không phải là phủ nhận việc học tập “tiếng mẹ đẻ” - Tiếng Việt mà nên hiểu rằng là ta cần học thêm một số nại ngữ khác để tiếp cận nhiều kho tri thức, để thăng tiến sự nghiêp và để tự nâng giá trị của chính mình.

Học thế nào thì hiệu quả?
Việc học nại ngữ có nhiều cách. Bạn có thể học ở trường và các trung tâm đào tạo nại ngữ, đọc sách, nghe băng đĩa hay giao tiếp thực tế… Bạn có thể dành 10 đến 15 phút mỗi ngày để luyện nghe, nói, đọc, viết song quan trọng nhất là nó phải trở thành một thói quen, yêu cầu sự kiên trì theo đuổi việc học.

Học nại ngữ mang lại nhiều lợi ích. Tại sao bạn không bắt đầu học từ bây giờ để có một công việc tốt hơn hay trở nên tự tin hơn? Việc học đó sẽ không bao giờ là vô ích bởi Lênin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Nó sẽ là chìa khóa thành công cho mỗi người.

Lưu Thị Hồng Nhung
Báo In K.29A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN