Roger Federer: Grand Slam có còn dành cho anh?



(Sóng Trẻ) - Vào đến bán kết tại Úc mở rộng không phải là kết quả quá tệ với một tay vợt đã 31 tuổi, nhưng như vậy cũng đủ để chặn đường anh đến với chức vô địch Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp.

Ánh sáng của ngọn nến sắp tắt?


Roger Federer, anh cũng như một ngọn nến, luôn cháy sáng hết mình trong suốt sự nghiệp, gặt hái biết bao danh hiệu, và để lại những kỷ lục vô tiền khoáng hậu cho thế hệ sau mải miết phấn đấu. Nhưng ngọn nến nào cũng đến lúc tàn, và tay vợt vĩ đại nhất cũng sẽ phải dừng lại, bỏ lại sau lưng những vinh quang trên sân đấu, và Federer cũng vậy, tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại đã bước sang cái dốc bên kia của sự nghiệp, không còn duy trì được phong độ như thời kỳ đỉnh cao vì thể lực sa sút, cũng như sự trưởng thành của các tay vợt trẻ, điều đó đồng nghĩa với việc vô địch một giải đấu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.


Nhưng ngọn nến sắp tàn ban giờ cũng vụt sáng một lần cuối trước khi tàn lụi, Federer, sau bao hoài nghi về khả năng vô địch Grand Slam, anh đã làm người hâm mộ nức lòng khi anh rơi những giọt lệ hạnh phúc cùng chiếc cúp vô địch Wimbledon vào hè tháng 6 năm 2012. Chức vô địch tại London càng ý nghĩa hơn khi nó giúp anh vượt qua Novak Djokovic để một lần nữa trở thành tay vợt số 1 thế giới, đưa số tuần ở vị trí số 1 của anh lên con số 302, vượt xa kỷ lục của Pete Samprass (286 tuần). Cùng với chiếc huy chương Bạc Olympic, hai thành tích trên khiến mùa giải 2012 trở thành một trong những mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của “tàu tốc hành”.

0846563f8_1.jpg

Grand Slam ngày càng xa vời

Sau chức vô địch tại Wimbledon 2012, Fedex thất bại tại tứ kết Mỹ mở rộng trước Tomas Berdych, và tại bán kết Úc mở rộng vừa qua trước Andy Murray. Giải thích cho nguyên nhân những thất bại không phải do Federer xuống dốc về cách đánh, càng không phải là vấn đề kinh nghiệm, có lẽ lý do hợp lý hơn cả là sự tiến bộ của những đối thủ trẻ và sự đi xuống về thể lực của tay vợt người Thụy Sĩ, và đây cũng là mối lo lắng lớn nhất của Federer. Nhưng để gạt bỏ mối lo này không phải là chuyện dễ dàng bởi lối chơi có thể tiến bộ theo thời gian, kinh nghiệm cũng có thể dần tích lũy, nhưng thể lực thì rất khó lấy lại khi tuổi đời cứ ngày càng nhiều thêm. Với gánh nặng tuổi tác ngày một lớn, Federer khó có thể bắt kịp những đối thủ trẻ hiện nay, nhất là ở những trận đáu kéo dài 5 set ở Grand Slam. Sau mùa giải 2012 thành công, Federer đã cắt giảm đáng kể lịch thi đấu của anh năm 2013 để đủ thể lực tập trung vào những giải lớn, và ngay trước trận bán kết Úc mở rộng, Federer phát biểu rằng anh sẵn sàng cho một trận đấu 5 set với Murray, nhưng anh vẫn phải gác vợt trước tay vợt người Vương quốc Anh.

0846b41a8_anh_2.jpg

 Federer không còn đủ sức để chơi những trận đấu 5 set

(Nguồn: AP)


Grand Slam là giải đấu danh giá, nhưng đó cũng là những giải đấu rất khắc nghiệt, không chỉ đòi hỏi bản lĩnh mà còn cả thể lực của các tay vợt. Chắc sẽ là thừa thãi nếu bình luận về bản lĩnh của Federer, nhưng sẽ không hoàn toàn sai khi nói gánh nặng tuổi tác đang đẩy anh xa dần chức vô địch Grand Slam. Nó là mất đi điểm mạnh vốn có trong lối chơi của Federer như những cú bung trái không còn chuẩn xác, hay anh gục ngã trước những cú ép trái của đối thủ nhiều hơn. Anh cũng không còn đủ sức bền để thi chơi những trận đấu kéo dài 5 set, đặc biệt sẽ rất khó khăn khi phải thi đấu 2 trận 5 set liên tiếp như ở tứ kết và bán kết Úc mở rộng vừa qua. Trước mắt anh còn 3 giải Grand Slam, nhưng có lẽ chỉ duy nhất Wimbledon là có hy vọng vì thành tích lẫy lừng của Fedex ở đây. Nhưng dù có vô địch Grand Slam hay không thì Roger Federer vẫn nguyên vẹn là thiên tài trong trái tim người hâm mộ, và với họ, được nhìn thấy anh và xem anh thi đấu đã là một niềm hạnh phúc.

Lan Anh
Báo mạng điện tử K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN