Siết chặt quyền phá thai: Nên hay không?

(Sóng trẻ) - Gần đây, dự thảo Luật Dân số của Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình đã đề xuất việc cấm phá thai trên 12 tuần tuổi, trừ trường hợp đặc biệt như: Có thai do bị hiếp dâm, loạn luân, người chưa thành niên, chưa kết hôn, có bằng chứng về dị tật thai nhi. Tuy nhiên khi vấn đề này đưa ra để lấy ý kiến còn nhiều tranh cãi, trái chiều. Người đồng tình cho rằng, đây là việc làm cần thiết  để hạn chế lựa chọn giới tính thai nhi, người phản đối lập luận, siết chặt quyền phá thai làm ảnh hưởng đến quá trình học tập, cơ hội thăng tiến. Vậy theo bạn có nên hay không siết chặt quyền phá thai.

Phá thai là vấn đề nhạy cảm đang gây nhiều tranh cãi trong xã hội. Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Việt Nam hiện là 1 trong 5 nước có phụ nữ phá thai cao nhất thế giới và đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Để hạn chế tình trạng phá thai, tại điểm a, b, khoản 1, điều 21 dự thảo Luật Dân số đã đề xuất quyền được phá thai của phụ nữ:

a) Được phá thai theo nguyện vọng nếu tuổi thai dưới 12 tuần tuổi, trừ trường hợp phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi, phá thai gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe phụ nữ;

b) Được phá thai do mang thai gây nguy hại đến tính mạng hoặc sức khỏe của thai phụ, thai nhi; do loạn luân; do bị hiếp dâm; có những bằng chứng về nguy cơ sinh ra đứa trẻ có dị tật hoặc có nguy cơ phát triển không bình thường nếu tuổi thai từ 12 tuần tuổi trở lên;

Như vậy, dự thảo Luật Dân số đã siết chặt việc nạo phá thai đối với thai nhi trên 12 tuần tuổi. Điều này có thể làm giảm tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi, đồng thời hạn chế những nguy cơ rủi ro về sức khỏe đối với thai phụ.
ông Nguyễn Đình Bách, Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Thanh tra, Tổng Cục Dân số – KHHGĐ, cho biết đưa ra đề xuất này nhằm hạn chế lựa chọn giới tính thai nhi.

4575d7261_xs.jpg
Việc siết chặt quyền phá thai gây ra những ý kiến trái chiều. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc siết chặt quyền phá thai cũng gặp phải những ý kiến trái chiều. Theo nhiều người, nhất là giới trẻ việc siết chặt quyền phá thai làm ảnh hưởng đến quá trình học tập, cơ hội thăng tiến hoặc muốn nâng cao chất lượng cuộc sống.

GS-TS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội), cho rằng lý do hạn chế phá thai từ 12 tuần tuổi trở lên để “ngăn chặn lựa chọn giới tính thai nhi” thì e rằng quá lạc hậu. Hiện “công nghệ” siêu âm biết giới tính thai nhi đã sớm hơn rất nhiều, thậm chí từ 3-4 tuần tuổi.

Đối với người phụ nữ bị xâm hại tình dục muốn phá thai nhi trên 12 tuần tuổi phải chứng minh được bản thân bị hiếp dâm, trong khi việc này tốn khá nhiều thời gian và dễ làm tổn thương họ.

Trước đó, tại Khoản 1, Điều 44, Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 1989 quy định về quyền của phụ nữ được khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa và nạo thai, phá thai có nêu: “Phụ nữ được quyền nạo thai, phá thai theo nguyện vọng”

Việc siết chặt quyền nạo phá thai trên 12 tuần tuổi một mặt làm giảm tình trạng phá thai, một mặt lại ảnh hưởng tới cuộc sống của một nhóm người mang thai nài ý muốn. 

Bạn nghĩ sao về việc siết chặt quyền phá thai trên 12 tuần tuổi? Theo bạn có nên hay không trong việc siết chặt quyền phá thai? Hãy chia sẻ với chúng tôi ý kiến của bạn về vấn đề này thông qua hệ thống bình luận trên trang tin thông tin điện tử Songtre.tv! Xin chân thành cảm ơn quý độc giả!

Ngô Cường, Cao Hương
Phương Hường, Quỳnh Ly, Thanh Mơ
Báo Mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN