Siêu thủ lĩnh Nguyễn Lê Huy Vũ – “tự coi mình là một phần của giải pháp”

(Sóng Trẻ) - Xuất sắc dẫn đầu về điểm số do ban giám khảo và khán giả bình chọn trong cả 3 phần thi của đêm chung kết Siêu thủ lĩnh 2016, Nguyễn Lê Huy Vũ – chàng trai 22 tuổi đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã sở hữu trong tay chiếc cúp danh giá của cuộc thi Siêu thủ lĩnh 2016 và bước đầu hoàn thiện chiến lược bảo vệ môi trường “biến rác thành hoa”.

- Phóng viên (PV): Xin chào Nguyễn Lê Huy Vũ, lời đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã trở thành Siêu thủ lĩnh năm 2016! Chỉ với 3 TỪ mà bạn tâm đắc nhất, trong suy nghĩ của bạn, cuộc thi Siêu thủ lĩnh, đặc biệt là năm 2016 với chủ đề "Biến bãi rác thành hoa" là...?

Nguyễn Lê Huy Vũ (NLHV): 3 từ mà mình cảm thấy tâm đắc nhắc với hành trình Siêu Thủ Lĩnh đó là “Niềm tin”, “Ý thức”, “Đồng Đội”.

- PV: Nếu gọi Siêu thủ lĩnh 2016 là một đường đua, là một chuyến khám phá. Để cán đích thành công, chắc hẳn Huy Vũ đã có một chặng đường đáng nhớ. Mà xuyên suốt chặng đường ấy tất nhiên có cả hoa hồng và những chướng ngại vật. Đâu là hoa hồng, đâu là chướng ngại vật của bạn? Huy Vũ chia sẻ cùng bạn đọc nhé!

NLHV: Thật sự là không dễ dàng gì trong hành trình “biến bãi rác thành vườn hoa”. Đó chỉ là phần nổi của tảng bang chìm, câu chuyện làm sao để thay đổi ý thức của cộng đồng dân cư xung quanh các bãi rác, những người đã sống, đã chịu đựng đủ lâu để mặc nhiên cho rằng mình “phải” chấp nhận hoàn cảnh ấy, rằng họ hoàn toàn có quyền sống tốt hơn, văn minh hơn nếu họ thật sự nỗ lực và có niềm tin vào sự thay đổi.
Có rất nhiều người không tin, trêu đùa và thậm chí phản kháng bằng các hình thức bạo lực khi nhóm tiếp xúc, nhưng rồi bằng thái độ và sự cố gắng của nhóm, nhiều người trong số họ đã trở thành những nhân tố tích cực thay đổi, lan truyền điều ấy tới những người xung quanh. 

Bên cạnh những khó khăn thì niềm vui lớn nhất của mình chính là luôn luôn có các bạn đồng hành bên cạnh, những người luôn có niềm tin vào mình, vào những việc chúng mình làm để rồi luôn cố gắng, nỗ lực ở mức cao nhất. Nài ra chính là những bạn trẻ, các tổ chức dân sự ở địa phương như Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, họ chính là những người đã luôn hỗ trợ cho mình cũng như tiếp tục duy trì các mô hình vườn một cách hiệu quả. 

3b618dffe_st1.jpg
Nguyễn Lê Huy Vũ trở thành Siêu thủ lĩnh 2016

- PV: Cuộc thi Siêu thủ lĩnh 2016 không chỉ thử thách thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề thông qua tài liệu và sự chỉ dẫn của các nhà chuyên môn. Đến với Siêu thủ lĩnh, Huy Vũ và những người bạn đồng hành của mình đã "dấn thân", "bắt tay" phần nào cải thiện thực trạng môi trường. Những người dân có lẽ đã mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Kỉ niệm nào mà bạn nhớ nhất?

NLHV: Kỷ niệm khiến mình nhớ nhất là lúc mình thực hiện vườn hoa ở khu vực phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn việc vứt rác bừa bãi, chắc vì nhóm mình nhiệt huyết quá nên có một người (có lẽ vì xấu hổ) đã cầm dao rượt doạ sẽ chém chúng mình. Sau khi hoàn thành vườn hoa, mình có tới tiếp xúc và nói chuyện với Bác, bác đã bảo lúc ấy chưa hiểu việc các con làm, sau đó chính bác đã trở thành một phần trong cơ chế bảo vệ và duy trì khu vườn của mình. 

- PV: Chinh phục thành công tất cả những chướng ngại vật một cách thuyết phục, sự thật là bạn đã trở thành Siêu Thủ Lĩnh 2016. Bạn có lời khuyên gì dành cho những bạn trẻ đang ấp ủ những dự định, kế hoạch về bảo vệ môi trường, giúp ích cộng đồng và đồng thời cũng là thể hiện bản lĩnh của công dân thế hệ mới?

NLHV: Mình từng là một đứa sinh viên năm nhất không quan tâm đến bất cứ gì khác nài bản thân, những cuộc vui, chuyện bài vở trên trường vì cho rằng Đại học là thời gian như thế. Nhưng rồi mình đã từng tự hỏi rằng “chẳng lẽ rồi thời sinh viên, tuổi trẻ mình trôi qua chỉ như thế thôi sao?”, để rồi sau đó có cơ hội tham gia vào Đội Sinh Viên Trong Môi trường Kinh doanh vì Cộng Đồng, được đi nhiều nơi, thấy nhiều người nằm trong nhóm yếu thế của xã hội vẫn đang đối mặt với biết bao vấn đề trong cuộc sống. Bản thân chúng ta là những người trẻ, những hạt giống tốt nhân được sự đầu tư của cả xã hội thì mỗi người phải tự ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình với Cộng đồng. Qua các hoạt động, dự án mình đã làm, mình muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ như mình rằng “Việt Nam là một đất nước đang phát triển, còn rất nhiều vấn đề xã hội đang phải đối mặt. Nếu như chúng ta, những người trẻ không tự coi mình là một phần của giải pháp, thì đó sẽ là ai ? nếu không phải là lúc này, thì sẽ là lúc nào ?”. Hãy say mê, nỗ lực và cống hiến, lan truyền thái độ sống tích cực ấy đến với những người khác xung quanh mình. 


3b618dffe_st2.jpg
Nguyễn Lê Huy Vũ tham gia "biến rác thành hoa" giúp cư dân cải thiện môi trường

- PV: Phần thưởng của cuộc thi sẽ đưa bạn tới đất nước Ireland với mục đích học hỏi các phương thức bảo vệ môi trường. Dự định và ước mong của bạn sau chuyến đi này là gì?

NLHV: Thú thật chuyến đi đến Ireland là điều mình không hề nghĩ đến khi tham gia chương trình, vì ban đầu chỉ mong muốn được có cơ hội thực hiện thêm nhiều dự án ý nghĩa cho Cộng Đồng. Mình nghĩ đây sẽ là cơ hội rất tốt để học hỏi về cách họ xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng bên vững cho mọi thành phân trong xã hội, để từ đó có thể áp dụng và điều chỉnh vớicác dự án mình thực hiện trong thời gian tới.  

- PV: Mình và các độc giả chúc cho những ước mong của Huy Vũ sẽ trở thành hiện thực, trong tương lai mình tin bạn sẽ cống hiến nhiều thành tựu hơn nữa cho cộng đồng. Chúc bạn thành công và giữ vững bản lĩnh của một người trẻ Việt Nam hiện đại! Cảm ơn bạn vì buổi trò chuyện!

Đỗ Diễm Hằng Minh
Báo in K35A1

Nguyễn Lê Huy Vũ

07/02/1994
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh – Marketing thuộc chương trình Cử nhân tài năng – Viện đào tạo Quốc tế ISB – Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh
Thành tích: 
+ Trở thành “Siêu thủ lĩnh 2016”
+ Giải 1 “Young Marketer Initiative 2015”
+ Giải 1 Marketing Arena
+ Top 7  dự án được tài trợ quỹ “Người khởi xướng – VietnamNext – Isee 5”
+ Đội trưởng Đội sinh viên “Môi trường Kinh doanh vì cộng đồng” (2015-2016)
Phương châm sống: “If you really want to do something, you’ll find a way. If you don’t, you’ll find an excuse”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN