Sing My Song "nhốt thí sinh vào trại": Thăng hoa hay thui chột?

(Sóng Trẻ) - Chương trình truyền hình "Bài hát hay nhất" đang bước vào giai đoạn gay cấn với vòng thi Tranh đấu để loại trực tiếp những thí sinh có tác phẩm không đạt yêu cầu của Ban giám khảo. Chính vòng thi tranh đấu này đem lại nhiều ý kiến tranh cãi của khán giả về việc buộc thí sinh sáng tác nhạc trong vỏn vẹn 24 giờ.

Vòng thi tranh đấu là vòng thi thứ hai của Bài hát hay nhất, diễn ra ngay sau khi vòng Thu âm kết thúc. Các thí sinh đã được lựa chọn từ vòng Thu âm sẽ nhận được một đề tài do huấn luyện viên giao cho, chia nhóm tranh đấu và được đưa về “trại sáng tác”. Ở đây, họ có 24 giờ để lên ý tưởng và hoàn thiện bản demo cho một bài hát mới toanh, sau đó sẽ trình diễn bài hát đó để huấn luyện viên góp ý và loại trực tiếp. 

Vòng thi Tranh đấu căng thẳng, áp lực khi đặt lên vai các thí sinh nhiệm vụ sáng tác ca khúc trong khoảng thời gian hạn chế. Điều này đã thu hút được sự quan tâm và bày tỏ quan điểm của không ít khán giả và cư dân mạng.

Người đồng tình

a6f781bea_a5.jpg
Bốn vị huấn luyện viên của chương trình Bài hát hay nhất

Nhiều độc giả cho rằng format của chương trình hướng đến tìm kiếm năng lực vượt trội của các tài năng âm nhạc trẻ, vì thế việc chương trình đưa thí sinh vào một không gian riêng và chỉ cho 24 giờ để sáng tác là một thử thách. Trong lúc này họ cần tập trung cao độ, dồn hết trí lực, tài năng âm nhạc và kinh nghiệm tích lũy được để tạo nên giây phút xuất thần. Sáng tác ra những ca khúc không chỉ đúng chủ đề mà còn phải mang tính nghệ thuật và nhân văn.

Vòng đấu cam không nhân nhượng cho ai không có ý chí. Theo Nhạc sĩ Lê Minh Sơn – một trong bốn vị huấn luyện viên của Bài hát hay nhất bày tỏ trong chương trình ngày 08/01 vừa qua: “Lúc này sẽ có sự bộc lộ thực sự về cá tính âm nhạc và không có sự may mắn nằm ở đây. Bởi vì lúc này là lúc cần có tài năng phát tiết luôn và ngay. Ngay lập tức các bạn sẽ phải làm được những điều mà tôi – là người huấn luyện viên mong muốn.”

a6f781bea_a1.png
Comment trên Facebook thể hiện sự ủng hộ đối với trại sáng tác, nơi đặt áp lực cho thí sinh phải viết ra một ca khúc hay trong thời gian ngắn

Với những thí sinh đã nổi trội ở vòng Thu âm thì đây càng là một thử thách lớn. Khán giả trông đợi ở Lê Thiện Hiếu, Cao Bá Hưng hay Phan Mạnh Quỳnh những tác phẩm xuất sắc hơn cả những ca khúc đã làm mưa làm gió ở vòng đầu.

Bạn Hằng Minh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay: “Sáng tác trong vòng 24 giờ nhanh và gấp, mà tác phẩm nghệ thuật lại cần sự chín về câu từ, nhạc điệu và cảm xúc. Nhưng mình rất ủng hộ vòng thi này vì thực ra trong một nghệ sĩ đích thực cần có chất nhạc bên trong mà khi va chạm với bất kỳ một chất xúc tác nào, ngay cả áp lực đều bộc lộ ra ngay thần thái của tác phẩm. Tưởng là bị dồn vào thế bí nhưng lại là cơ hội để thăng hoa cảm hứng.”

Kẻ phản đối

Mặc dù nhiều người đánh giá format hay, nhưng cũng có nhiều khán giả phản đối với cách làm như “nhốt” người đó.

a6f781bea_a2.jpg
Facebooker Hiếu Chí Trần bày tỏ ý kiến không đồng tình với vòng thi Tranh đấu, nơi đặt thí sinh lên bàn cân với quỹ thời gian hạn chế

Phần lớn các ý kiến phản đối cho rằng làm nghệ thuật chủ yếu dựa vào cảm hứng. Nếu bắt ép sáng tạo tác phẩm như chương trình đang làm thì thí sinh có sẽ cho ra những tác phẩm tệ, không chạm được tới trái tim khán giả. Thí sinh cố phải “nặn” cho ra tác phẩm khi không có cảm hứng thì không hiệu quả, vô tình khiến cuộc thi trở thành cuộc tìm kiếm thiên tài chứ không còn là tìm kiếm tài năng.

a6f781bea_a3.png
Nhiều người dùng facebook khác đồng tình với quan điểm: nghệ thuật không phải cứ “muốn là được”

Việc phản đối hay đồng tình với format chương trình đều khiến lượng khán giả đón xem Bài hát hay nhất luôn ở mức cao, chứng tỏ chương trình đã tạo được sự thu hút đặc biệt trong môi trường có nhiều cuộc thi âm nhạc trên truyền hình hiện nay.

a6f781bea_a4.png
Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vòng thi Tranh đấu

Chương trình Bài hát hay nhất phát sóng tối ngày 08/01 vừa qua là vòng tranh đấu thứ ba của đội huấn luyện viên Lê Minh Sơn, sau hai trận đấu của đội Nguyễn Hải Phong và đội Đức Trí. Hiện tại, khán giả đang trông đợi những tác phẩm được ra đời trong trại sáng tác của đội huấn luyện viên Giáng Son.

Bài hát hay nhất là phiên bản Việt Nam của chương trình Sing my song Trung Quốc. Chương trình bắt đầu được khởi chiếu trên kênh VTV3 từ ngày 20/11/2016. Bài hát hay nhất đã giới thiệu các thí sinh nổi bật, trong đó có hiện tượng Lê Thiện Hiếu với ca khúc đình đám “Ông bà anh”. Hiện tại, ca khúc đã đạt được 34.116.355 lượt xem trên kênh youtube chính thức của chương trình.
Hoài Thu 
ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN