Sinh viên “chạy đua” cùng bão giá

(Sóng Trẻ) - Mọi thứ đều tăng giá khiến cuộc sống của các bạn sinh viên cũng quay vòng không kịp trở tay...

Sinh viên Đại học đa số đến từ các tỉnh lẻ, tiền sinh hoạt chủ yếu do phụ cấp của bố mẹ. Một tháng trung bình mỗi sinh viên được cho 2- 3 triệu để chi trả tiền nhà, tiền điện nước, mua sắm vật dụng học tập... Nếu như trước đây, số tiền này có thể chi trả hết chi phí bắt buộc hàng tháng, thậm chí còn dư để tiêu vặt thì nay lại thiếu. Với mức giá sinh hoạt như hiện nay, nhiều sinh viên đang rơi vào cảnh “chưa hết tháng đã hết tiền”.

Bạn Ngọc Anh (ĐHKHXH&NV) chia sẻ: “Bác chủ nhà vừa thông báo tiền nhà tăng thêm 200.000đ. Không chỉ tiền phòng tăng mà tiền ăn cũng tăng, rồi tiền điện, tiền nước cũng rủ nhau tăng giá. Cứ cộng dồn vào thế là cả tháng mình mất thêm tới vài trăm rồi”.

Đức Nam (ĐHKHXH&NV) không khỏi bức xúc khi chỉ hôm trước, hôm sau thôi mà giá mớ rau đã thay đổi : “Vừa hôm qua mình mua một mớ rau cải 2.000đ mà hôm nay đã 3.000đ, một quả trứng 2.500đ mà nay là 3.500đ. Không ăn không được mà ăn thì xót cả ruột. Bây giờ chẳng dám ăn thịt mà ăn rau và đậu là chủ yếu”.

Giá cả cứ tăng lần lượt từ cái bé đến cái lớn, từ mớ rau tới những vật dụng sinh hoạt đang đè nặng lên vai sinh viên. Một số bạn có phương tiện đi lại là xe máy cũng không khỏi lo lắng. Trường (ĐHKHXH&NV) nói: “Gia đình mình cũng không khá giả nhưng vì nhà cách xa trường, đi xe bus thì hay bị muộn học và mất cắp vặt nên bố mẹ tích góp mua cho một cái xe máy. Lúc trước, ăn ít đi một chút là có tiền đổ xăng nhưng nay thì có nhịn cũng không kham nổi, đành phải gọi thêm trợ cấp của bố mẹ. Không chỉ có mình mà mấy người bạn của mình cũng vậy”.

Với tình hình này, nhiều bạn gia cảnh đã khó khăn thì nay càng khó khăn hơn. Nhiều sinh viên vì thương bố mẹ nên không xin thêm tiền, thay vào đó các bạn cố gắng tiết kiệm tới mức tối đa bằng cách nấu cơm tại nhà chứ không ăn ở nài, mà bữa ăn thì cũng đơn giản tới mức có thể. Ở khu trọ thì các bạn tập trung học chung ở một phòng để tiết kiệm tiền điện. Cũng có nhiều bạn nài giờ học còn tranh thủ đi làm thêm để có thêm chút tiền trang trải phần nào sinh hoạt phí,...

1437d437f_st7.jpg
           Bữa cơm đạm bạc của sinh viên thời bão giá.

Thật ngậm ngùi, thật xót xa cho cuộc sống của các bạn sinh viên thời bão giá. Sinh viên phải nghĩ đủ  “trăm phương nghìn kế” để tiết kiệm trong sinh hoạt, phải “gồng mình” lên để “chạy đua” cùng giá cả. Và các bạn chỉ còn biết động viên nhau tiếp tục “nín thở chờ giá xuống”...

                                                                         Lê Thị Nhung
BV22

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN