Sinh viên trường Y chống dịch: “Đã chuẩn bị tinh thần như đi dã chiến”

(Sóng trẻ) - “Tham gia tình nguyện là một cách nuôi dưỡng tâm hồn, tình nguyện cho chính công việc của mình trong tương lai là điều tuyệt vời hơn nữa”, Nguyễn Song Hiếu, sinh viên tham gia công tác phòng chống dịch Covid – 19, tâm sự.

Sẵn sàng tham gia chống dịch

Tình nguyện tham gia khi có điều động sinh viên thực hiện công tác phòng chống dịch Covid – 19, Nguyễn Song Hiếu (lớp YHDP6B khoa Y tế Công cộng, trường Đại học Y Dược Huế) luôn coi đó là trách nhiệm và tự hào vì đã góp một phần sức trẻ vào “cuộc chiến” chống Covid -19.

Hiếu là một trong số 27 thành viên của lớp đăng kí tham gia vào chiến dịch chống Covid – 19 do Đoàn trường phát động. Sau hơn 3 ngày kể từ khi tham gia vào công tác phòng chống dịch, Hiếu đã dần quen với công việc được giao tại trạm phòng dịch số 4 của trường đại học Y Dược Huế.

Nguyễn Song Hiếu trong một buổi tham gia tình nguyện (Ảnh NVCC)
Nguyễn Song Hiếu trong một buổi tham gia tình nguyện (Ảnh NVCC)

 

Hiếu cùng các sinh viên khác phụ trách kiểm soát cửa ngõ ra vào khu vực phía Nam thành phố Huế. Công việc chính của Hiếu và các thành viên trong lớp là hỗ trợ người dân và khách du lịch khai báo Y tế tại chốt, hỗ trợ điều phối tại trạm và đo nhiệt độ cho người dân.

“Những ngày đầu nhóm mình sẽ chia thành ba ca để kiểm soát nhưng hiện tại chỉ chia thành hai ca. Ca một từ 6 giờ sáng đến 15 giờ chiều, ca hai từ 15 giờ chiều đến 24 giờ đêm. Khi có các phương tiện dừng tại chốt, mình và các bạn sẽ hướng dẫn người dân khử khuẩn và điền tờ khai y tế. Ở chốt có buồng khử khuẩn toàn thân nên công việc của bọn mình cũng không có gì khó khăn cả”, Hiếu chia sẻ.

Để công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn mình phục trách được diễn ra suôn sẻ, Hiếu tham gia vào nhóm điều hành, giám sát để các bạn tình nguyện viên khác có thể tập trung vào công việc. “Cuối ngày, mình luôn phải kiểm tra lại xem vật tư, nước sát khuẩn còn hay hết nhanh chóng bổ sung để ngày làm việc tiếp theo không bị ảnh hưởng”, Hiếu nói.

Vui sướng xen lẫn với niềm tự hào là những gì Hiếu cảm nhận được khi nhận quyết định tham gia vào công tác chống dịch.

“Khi đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bắt đầu công việc thì mình đã mong chờ việc Huế cũng sẽ tiến hành điều động sinh viên tham gia. Mình đã đăng kí ngay khi đơn chỉ vừa mới mở, thậm chí đơn của mình còn chưa kịp dán ảnh và phải xin bổ sung sau. Mình còn chuẩn bị tinh thần sẽ khăn gói dã chiến ngày này sang ngày khác như đi trực bệnh viện, nhưng Đoàn trường cũng đã tính toán hợp lý để đảm bản sức khỏe cho toàn đoàn”, Hiếu tâm sự.

Hiếu và các sinh viên Đại học Ydược Huế tình nguyện làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát y tế (Ảnh NVCC)
Hiếu và các sinh viên Đại học Ydược Huế tình nguyện làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát y tế (Ảnh NVCC)

 

Trước khi bước vào “cuộc chiến” chống dịch, Hiếu và các sinh viên khác được trực tiếp tham gia tập huấn tại Sở Y tế để nắm bắt diễn biến của dịch, công việc và cách thức thực hiện.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mình luôn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc nhanh nhất và không để ảnh hưởng đến toàn đoàn. Mình học Y học Dự phòng nên khi được thực chiến mình cảm thấy như được gần hơn với công việc sau này và thêm một chút tự hào về ngành của mình nữa”, Hiếu cho biết.

“Quyết định đúng đắn”

Tại điểm cầu Hà Nội, các sinh viên trường Y cũng tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid – 19 cùng các đơn vị liên quan. Hà Thị Hằng (sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành y tế công cộng trường Đại học Y Hà Nội) hiện đang là tổ trưởng của nhóm 12 sinh viên thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Hiện tại, nhóm của Hằng đang hỗ trợ CDC Hà Nội đi đến các khu cách ly tập trung trên địa bàn để thu thập thông tin dịch tễ học cũng như hỗ trợ các anh chị trong hoạt động lấy mẫu xét nghiệm.

Lớp của Hằng chia thành các nhóm nhỏ thực hiện nhiệm vụ ở nhiều địa điểm khác nhau. Có nhóm hỗ trợ lấy thông tin tại sân bay, nhóm hỗ trợ trực tại CDC, nhóm hỗ trợ đo thân nhiệt tại các quận/huyện,…

Hà Thị Hằng (thứ 4 từ trái qua) cùng các sinh viên trường Y sẵn sáng đến các địa điểm để hỗ trợ công tác phòng chống dịch (Ảnh NVCC)
Hà Thị Hằng (thứ 4 từ trái qua) cùng các sinh viên trường Y sẵn sáng đến các địa điểm để hỗ trợ công tác phòng chống dịch (Ảnh NVCC)

 

Nhận được sự kêu gọi sinh viên tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid – 19 từ phía nhà trường và CDC Hà Nội, Hằng đã chủ động viết đơn xin được tham gia chiến dịch lần này.

“Bản thân nghĩ rằng, chuyên ngành mình đang theo học liên quan trực tiếp đến cộng đồng và mục tiêu là nâng cao sức khỏe chung cho mọi người. Cùng với sức trẻ và sự nhiệt huyết của thanh niên mình đã tình nguyện cống hiến chút công sức nhỏ bé vào công cuộc phòng chống dịch chung cho toàn xã hội”, Hằng nói.

Hằng cho biết, tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch lần này cũng là cơ hội để bản thân học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Ban đầu, bố mẹ và người thân khi biết Hằng tham gia chống dịch cũng có nhiều lo lắng, tuy nhiên Hằng đã giải thích và động viên để bố mẹ hiểu hơn cho công việc mà mình đã lựa chọn.

Hằng chia sẻ: “Bây giờ chính bố mẹ lại là nguồn động viên mình hàng ngày, hỏi han và nhắc mình giữ sức khỏe để tiếp tục nhiệm vụ được giao”

Tham gia chiến dịch tình nguyện phòng chống dịch Covid - 19 lần này Hằng luôn sẵn sàng tư thế tham gia hỗ trợ các hoạt động y tế. “Mình cảm thấy quyết định tham gia chiến dịch lần này là điều đúng đắn, bởi lẽ đây là một lần cọ sát kinh nghiệm và giúp bản thân vỡ lẽ rất nhiều điều trong cuộc sống”, Hằng cho biết.

Hằng cùng các bạn tham gia tình nguyện phòng chống dịch (Ảnh NVCC)
Hằng cùng các bạn tham gia tình nguyện phòng chống dịch (Ảnh NVCC)

 

“Hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh” là lời nhắn nhủ của Hằng cũng như nhiều sinh viên tình nguyện khác gửi tới tất cả mọi người trong chiến dịch lần này. Những sinh viên như Hiếu và Hằng sẽ đồng hành cùng chiến dịch chống Covid – 19 bằng sức trẻ, kiến thức và niềm hy vọng dịch bệnh được đẩy lùi sớm nhất.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN