Sống tối giản và ý thức hành vi của bản thân – giải pháp cho vấn đề môi trường

(Sóng trẻ) - Đó là quan điểm mà hai diễn giả trẻ, Hoàng Quý Bình, Founder dự án Green Life và Hoàng Thị Thoa, điều phối viên của CLB Nhà Báo Xanh, đã đưa ra trong buổi talkshow “Chọn xanh – Chọn tương lai” diễn ra vào sáng ngày 27/10 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Talkshow “Chọn xanh – Chọn tương lai” là sự kiện truyền thông xã hội được tổ chức bởi một nhóm các sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn truyền tải suy nghĩ và lối sống xanh tới công chúng, đặc biệt là giới trẻ, cùng nhau hướng tới một tương lai với môi trường sạch, trong lành.

ce54d4bcf_hinh_1.jpg

Diễn giả của chương trình là những người trẻ, đang có hành động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường

Vài năm trở lại đây, vấn đề về môi trường ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Trong giới trẻ còn có những trào lưu ý nghĩa như nhặt rác, nói không với túi nilon, sử dụng bình nước thay cho chai nhựa… Tuy nhiên, các trào lưu đó lại chỉ mang tính giai đoạn, không bền vững.

Để biến trào lưu thành hành động, theo diễn giả Hoàng Quý Bình, sự vào cuộc của truyền thông là vô cùng quan trọng. “Truyền thông cần kiên trì, đều đặn, có những hoạt động, bài viết sâu sắc, gần gũi, không mang tính hằn học, trách móc. Làm sao để mọi người hiểu giá trị của sống xanh, chia sẻ những câu chuyện về cách sống đó và cùng nhau lan tỏa…”, Founder của Green Life chia sẻ.

ce54d4bcf_hinh_2.jpg

“Sống xanh là lối sống lành mạnh, hạn chế tác động tới môi trường và không làm ảnh hưởng đến tương lai”, diễn giả Hoàng Thị Thoa nêu khái niệm

ce54d4bcf_hinh_3.jpg

“Sống xanh là sống tối giản, tối giản trong cả suy nghĩ và hành động với môi trường. Dù chỉ là những việc nhỏ thôi nhưng cũng sẽ giúp môi trường được cải thiện rất nhiều”, diễn giả Hoàng Quý Bình cho biết

Dù quan niệm về sống xanh mà các diễn giả đưa ra không giống nhau nhưng cả hai đều đồng ý về tầm quan trọng của sống xanh đối với môi trường, và thực tế, cả hai đang thực hành lối sống ấy. Chia sẻ với khán giả tại buổi talkshow, anh Hoàng Quý Bình cho biết: “Trong phòng của tôi luôn có một hộp giấy để đựng giấy vụn. Khi đầy, tôi sẽ không vứt đi mà “tặng” lại cho cô đồng nát. Tôi biết những giấy vụn đó sẽ được tái chế và có một “cuộc sống mới”. Tại những bảng điện, tôi dán giấy ghi dòng chữ “Tắt khi không sử dụng” để nhắc nhở mình và người khác không lãng phí điện. Hạn chế đi xe máy, dùng cốc cá nhân hay cố gắng sử dụng túi giấy trong việc gói đồ… là những cách mà tôi làm để góp phần bảo vệ môi trường”.

“Đừng nghĩ đến những gì to tát, không có cách gì là tối ưu cả. Hãy cố gắng tận dụng những gì mà bạn đang có, hạn chế shopping và mua đồ mới. Càng đơn giản trong cách sống, bạn sẽ càng thải ít rác ra môi trường”, chàng trai 9x nhấn mạnh.

Đồng ý với chia sẻ của Hoàng Quý Bình, diễn giả Hoàng Thị Thoa bổ sung thêm: “Việc mua đồ ăn sẵn cũng khiến bạn thải rác ra nhiều hơn. Thay vào đó, hãy tự nấu ăn, học cách từ chối thêm túi nilon hay ống hút nhựa. Khi mua đồ, hãy mang túi hoặc hộp đi đựng; rút sạc nếu không dùng máy tính và đặc biệt là trồng nhiều cây xanh, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có lợi cho môi trường”.

Có thể thấy, những hành động mà hai diễn giả đưa ra đều đơn giản, thiết thực, gần gũi nhưng để duy trì thành thói quan lại phải dựa vào ý thức của mỗi cá nhân. Sự tùy tiện, ngẫu hứng và không nghiêm túc khiến sống xanh trở nên khó thực hiện hơn bao giờ hết.

Bày tỏ quan điểm về mâu thuẫn giữa sống xanh và sống tiện, cả diễn giả Hoàng Quý Bình và Hoàng Thị Thoa đều cho rằng cần phải có thời gian để mọi người tập làm quen và thay đổi; khi mỗi người tự ý thức được hành vi của mình thì việc giảm rác thải không còn xa xôi nữa và hãy cứ tin rằng môi trường của chúng sẽ trong lành hơn.

ce54d4bcf_hinh_4.jpg

Buổi talkshow đã đem đến những thông tin bổ ích cho khán giả tham dự về lối sống xanh, đặc biệt là cách thực hành lối sống đó

ce54d4bcf_hinh_5.jpg

330baea49_hinh_6.jpg

Kết thúc cuộc trò chuyện, các khán giả còn được trải nghiệm hoạt động trồng cây trong những chiếc chậu xinh xắn và tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng, những hoạt động truyền thông của các bạn sinh viên đã góp phần tích cực lan tỏa lối sống xanh và nâng cao ý thức của mọi người về vấn đề này.

Đắc Quang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN