“Sống xanh: Dễ hay khó?”

(Sóng Trẻ) - “Sống xanh: Dễ hay khó?” là chủ đề hội thảo về lối sống xanh vừa được tổ chức tại ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo các bạn trẻ đến từ nhiều câu lạc bộ môi trường. 

 

Sáng tạo từ những ý tưởng

 

Hội thảo nằm trong chương trình của dự án “Xây dựng năng lực hướng tới phong cách sống bền vững” được thực hiện ở Việt Nam và Philipin, dưới sự điều phối của UNEP (Chương trình Môi trường Liên hợp quốc), do SGS Thụy Sỹ - một tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực giám định, thử nghiệm và thẩm tra hoạt động qua mạng lưới các văn phòng và các phòng thí nghiệm trên toàn thế giớ. Tổ chức này nhằm thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi, lối sống của người tiêu dùng qua các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức, giáo dục, truyền thông và hành động.

 

 01067889c_sx_001.jpg

Năm bạn trẻ có ý tưởng Sống xanh tiêu biểu, giao lưu tại hội thảo

Chương trình do Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E), Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn), phối hợp tổ chức, với sự tham gia của Mạng lưới Thế hệ xanh và YouthXchange Việt Nam. Chị Quỳnh Nga, đến từ Trung tâm Live&Learn cho biết: “Chương trình là cơ hội để các bạn trẻ, cá nhân và đại diện từ những tổ chức có chung mối quan tâm tới lối sống bền vững cùng hiểu và hành động xanh, chia sẻ những lợi ích và cách thúc đẩy lối sống bền vững trong thanh niên và cộng đồng”.

 

Các ý tưởng của các bạn trẻ yêu lối sống bền vững trên toàn quốc được tụ hội thành triển lãm Sống xanh đầy ý nghĩa. Trong đó, có năm ý tưởng dành được sự quan tâm nhiều nhất và đã trở thành những hoạt động sôi nổi lan tỏa rất nhanh vào cộng đồng trong thời gian qua. Đó là Lễ hội “Hello Green”, hoạt động “Đạp xe vì môi trường” của C4E TP Hồ Chí Minh, ý tưởng “Ăn chay vì môi trường” – CLB Tuổi trẻ Huế cùng hành động, dự án “Xử lý nước quy mô hộ gia đình” của Nguyễn Thanh Sơn – sinh viên Đà Nẵng, sáng kiến Sống xanh: Sản xuất túi giấy của CLB C4E Hà Nội.

 

Chủ nhân của những ý tưởng này đều là những sinh viên còn rất trẻ tuổi, nhưng họ có chung một niềm đam mê, tâm huyết với các hoạt động bảo vệ môi trường. Lễ hội Hello Green được CLB 350 tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh, với nhiều chương trình thú vị như “Ngày hội Tiết học Xanh”, “Gian hàng tập làm công dân xanh”, đã cung cấp nhiều kiến thức về môi trường cho các bạn trẻ, khuyến khích các bạn có những nhận định đúng hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với môi trường.

 

“Lễ hội có một hoạt động đặc biệt, đó là kêu gọi những người tham dự kí “Cam kết xanh”, là những lời hứa về bảo vệ môi trường. Có thể sẽ rất khó để theo dõi sự thay đổi cũng như thực hiện cam kết của mọi người. Nhưng họ không làm được mười lần thì ít ra cũng làm được một lần, góp một viên gạch để xây dựng cuộc sống bền vững” – Lê Thị Dung, chủ nhiệm CLB 350 TP Hồ Chí Minh chia sẻ về hoạt động của Hội.

 

Đánh giá về các ý tưởng tham gia triển lãm, ông Đỗ Chí Thành – đại diện SGS cho biết: “Tôi khâm phục các bạn bởi sự sáng tạo, năng động và hết mình của những người trẻ. Đó là những sáng kiến xuất phát từ chính thực tiễn, từ cuộc sống thường ngày nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với việc bảo vệ môi trường. Chúng ta rất cần có những thế hệ thanh niên như họ để tạo ra một mạng lưới thế hệ trẻ tâm huyết với môi trường, sẵn sàng tham gia và hỗ trợ các hoạt động môi trường, mạng lưới những đại sứ xanh có khả năng thay đổi nhận thức của những người xung quanh”.

 

Sống xanh: hành động nhỏ cho suy nghĩ lớn

 

“Sống xanh, hay phong cách sống bền vững là gì?”. Câu trả lời cho câu hỏi đó đã tìm được rất nhiều mẫu số chung. Đó là một cách sống giúp giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Trái đất và gây ra ít tác động nhất với môi trường từ thói quen sinh hoạt của chúng ta. “Sống xanh là sống có trách nhiệm với môi trường, tiết kiệm mà vẫn đáp ứng được nhu cầu hiện tại của mình, trong khi không phải hi sinh hay làm ảnh hưởng đến việc các thế hệ tương lai có thể sử dụng các tài nguyên” – chị Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc trung tâm Live&Learn nhấn mạnh.

 

 010673f9f_sx_002.jpg

Triển lãm “Sống xanh” dành được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Tại cuộc hội thảo, các bạn trẻ đã đưa ra nhiều kinh nghiệm để xây dựng và hình thành lối sống xanh. Một trong những cách đơn giản nhất, đó là bắt đầu bằng việc thay đổi cách sống của mình tại gia đình: không cần phải đầu tư nhiều mà sẽ vẫn tiết kiệm được tiền cho gia đình, và lớn hơn là tiết kiệm được tài nguyên cho trái đất. “Tắt điện khi không cần thiết, sử dụng các thiết bị điện đúng cách, dùng nước tiết kiệm, mua đủ lượng thức ăn cần thiết cho bữa ăn của gia đình, giữ vệ sinh nơi ở, trường học, cơ quan,… Những hành động này nằm trong tầm tay của chúng ta, chỉ có điều chúng ta có ý thức thay đổi hay không” – bạn Ngọc Oanh, thành viên CLB C4E chia sẻ tại hội thảo.

 

Sử dụng và quản lý tốt tài sản, giá trị của bản thân, sau đó phải nghĩ đến cả quyền lợi của những người khác. Bạn Minh Hằng, đến từ Green đưa ra quan điểm: “Không chỉ chăm lo cho lợi ích của mình, mà mọi người đều được hưởng quyền lợi như nhau đối với tài nguyên. Nó là công bằng với tất cả. Chúng ta phải sử dụng sao cho những người khác cũng được dùng như thế”.

 

Một cuộc sống xa xỉ và tiêu dùng hoang phí tài nguyên của thế giới hôm nay, sẽ khiến cho thế hệ con cháu phải trả giá đắt vì những hậu quả đó, thậm chí không thể mua được các tài nguyên khi chúng đã cạn kiệt. Mỗi việc làm để Sống xanh cộng gộp lại sẽ tạo thành phong cách sống bền vững của cả một thế hệ những con người sống đầy trách nhiệm với môi trường. Giá trị thực sự của những hành động ấy không chỉ thuộc về bản thân mỗi người, mà đó còn là sự đóng góp thiết thực để duy trì cuộc sống cho thế hệ tương lai.

 

Vân Anh

Báo mạng điện tử K27

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN