Sống xanh Việt Nam: 1000 "hạt giống thay đổi" vì tiêu dùng bền vững

(Sóng Trẻ) - Chúng tôi không ảo tưởng rằng chỉ qua ba năm có thể thay đổi hành vi tiêu dùng của hàng triệu người Việt Nam, nhưng chúng tôi kì vọng sẽ có ít nhất 1000 người trở thành những “hạt giống thay đổi”, đó là lời nhấn mạnh của PGS.TS. Trần Văn Nhân, đại diện Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam về dự án tiêu dùng bền vững - “Sống xanh Việt Nam”,  được khởi động vào sáng 7/11 tại Khách sạn Horison, Hà Nội.

“Sống xanh Việt Nam” (Get Green Vietnam) là dự án thúc đẩy tiêu dùng bền vững do chương trình SWITCH-Asia của EU tài trợ, với tổng ngân sách lên tới 1,4 ttriệu Euro (37.5 tỷ VNĐ). Mục tiêu của dự án là thành lập các CLB tiêu dùng bền vững tại các thành phố lớn, xây dựng mạng lưới “1000 hạt giống thay đổi” nhằm phổ biến phong cách sống và làm việc bền vững trong cộng đồng”.

Buổi lễ khởi động dự án có sự góp mặt của bà Berenice Muraille – tư vấn viên phát triển của EU, cùng các đại diện đối tác dự án đến từ Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan), Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN).

 

b - Upanh.com 

Điểm nhấn của buổi lễ là phần thuyết trình của các diễn giả đến từ trong và nài nước về hiện trạng tiêu dùng ở Việt Nam cũng như các nước châu Âu. Bên  cạnh đó, các chuyên gia cũng giới thiệu rõ hơn về nội dung của dự án và những bước đi thiết thực nhằm triển khai tất cả một cách hiệu quả tại Việt Nam.

Với sứ mệnh thúc đẩy phong cách sống và làm việc bền vững tại Việt Nam, “Sống xanh Việt Nam” hướng tới đối tượng người tiêu dùng có thu nhập trung bình ở khu vực thành thị. Dự án kéo dài trong ba năm từ 2012 – 2015, được triển khai trọng điểm tại sáu đô thị lớn là Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.

Tiến sĩ Marcel Crul, đại diện đối tác chính của dự án – Đại học Công nghệ Delft nhấn mạnh: “Điểm đặc biệt của “Sống xanh Việt Nam”là đây là dự án đầu tiên thiết lập cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, để hai bên cùng nhau cải tiến sản phẩm, tạo ra những sản phẩm bền vững hơn. Chúng tôi gọi đây là phương pháp đồng sáng tạo”.


c - Upanh.com

Cụ thể hơn, Ông Trần Duy Long – đại diện VNCPC cho biết: “Dự án “Sống xanh Việt Nam” chủ yếu tập trung vào thói quen tiêu dùng như thay dùng túi nilong bằng túi giấy, tắt đèn, sử dụng tái chế sản phẩm, có thể tiết kiệm được chi phí... trở thành những người tiêu dùng thông minh. Với ý nghĩa đó, việc truyền thông, thông tin từ dự án tới người tiêu dùng là chưa đủ. Hiện nay, có khá nhiều tổ chức cũng như các cá nhân đang có dự án hỗ trợ người tiêu dùng, song nó vẫn mang tính chất nhỏ lẻ”...

a - Upanh.com

Với lễ khởi động dự án lần này, mong rằng sẽ tác động tích cực tới việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong 3 năm tới và xa hơn nữa để góp phần truyền thông về sống xanh cũng như bản thân dự án.

d - Upanh.com

Không chỉ khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững của người Việt, “Sống xanh Việt Nam” còn hướng đến nâng cao năng lực của các cơ quan nhà nước và các hội người tiêu dùng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh” tầm nhìn đến 2050, trong đó nhấn mạnh thúc đẩy tiêu dùng bền vững là một trong những nhiệm vụ chiến lược.
 


Nhóm PV Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN