Sống xanh Việt Nam: 1000 "hạt giống thay đổi" vì tiêu dùng bền vững
“Sống xanh Việt Nam” (Get Green Vietnam) là dự án thúc đẩy tiêu dùng bền vững do chương trình SWITCH-Asia của EU tài trợ, với tổng ngân sách lên tới 1,4 ttriệu Euro (37.5 tỷ VNĐ). Mục tiêu của dự án là thành lập các CLB tiêu dùng bền vững tại các thành phố lớn, xây dựng mạng lưới “1000 hạt giống thay đổi” nhằm phổ biến phong cách sống và làm việc bền vững trong cộng đồng”.
Buổi lễ khởi động dự án có sự góp mặt của bà Berenice Muraille – tư vấn viên phát triển của EU, cùng các đại diện đối tác dự án đến từ Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan), Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN).
Điểm nhấn của buổi lễ là phần thuyết trình của các diễn giả đến từ trong và nài nước về hiện trạng tiêu dùng ở Việt Nam cũng như các nước châu Âu. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng giới thiệu rõ hơn về nội dung của dự án và những bước đi thiết thực nhằm triển khai tất cả một cách hiệu quả tại Việt Nam.
Với sứ mệnh thúc đẩy phong cách sống và làm việc bền vững tại Việt Nam, “Sống xanh Việt Nam” hướng tới đối tượng người tiêu dùng có thu nhập trung bình ở khu vực thành thị. Dự án kéo dài trong ba năm từ 2012 – 2015, được triển khai trọng điểm tại sáu đô thị lớn là Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.
Tiến sĩ Marcel Crul, đại diện đối tác chính của dự án – Đại học Công nghệ Delft nhấn mạnh: “Điểm đặc biệt của “Sống xanh Việt Nam”là đây là dự án đầu tiên thiết lập cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, để hai bên cùng nhau cải tiến sản phẩm, tạo ra những sản phẩm bền vững hơn. Chúng tôi gọi đây là phương pháp đồng sáng tạo”.
Cụ thể hơn, Ông Trần Duy Long – đại diện VNCPC cho biết: “Dự án “Sống xanh Việt Nam” chủ yếu tập trung vào thói quen tiêu dùng như thay dùng túi nilong bằng túi giấy, tắt đèn, sử dụng tái chế sản phẩm, có thể tiết kiệm được chi phí... trở thành những người tiêu dùng thông minh. Với ý nghĩa đó, việc truyền thông, thông tin từ dự án tới người tiêu dùng là chưa đủ. Hiện nay, có khá nhiều tổ chức cũng như các cá nhân đang có dự án hỗ trợ người tiêu dùng, song nó vẫn mang tính chất nhỏ lẻ”...
Với lễ khởi động dự án lần này, mong rằng sẽ tác động tích cực tới việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong 3 năm tới và xa hơn nữa để góp phần truyền thông về sống xanh cũng như bản thân dự án.