Talkshow “Định kiến là của người khác, cuộc đời là của tôi”

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 15/4 Talkshow “Định kiến là của người khác, cuộc đời là của tôi" diễn ra tại Hội Báo toàn quốc 2022 với sự tham dự của diễn giả Trương Chúc Linh và MC Mai Anh đã thu hút được sự quan tâm lớn từ phía công chúng.

Talkshow “Định kiến của người khác, cuộc đời là của tôi” là sự kiện nằm trong khuôn khổ của cuộc thi hùng biện “Beyond Your Limits 2022” do CLB Diễn thuyết AJC và CLB Tranh biện Bách Khoa tổ chức. Mục đích của talkshow lần này nhằm lan toả những giá trị tốt đẹp từ những cá nhân dũng cảm đã vượt qua định kiến của người khác để thành công. Từ đó truyền đi thông điệp tích cực đối với các bạn trẻ, xoá bỏ những ranh giới và luôn nỗ lực hết mình.

Mở đầu chương trình, cùng với MC Thúy Hằng, 2 diễn giả đã có cuộc đối thoại cởi mở, chia sẻ góc nhìn đa chiều về cuộc sống, những áp lực họ đã và đang gặp phải, đồng thời phản biện những định kiến và sự trói buộc với cả nam lẫn nữ.

z3341874319333_37bf298051f9bc0ad433175da2e35d44.jpg
Dưới sự dẫn dắt của MC Thúy Hằng, 2 diễn giả Trương Chúc Linh và MC Mai Anh đã có những chia sẻ cởi mở về vấn đề định kiến trong cuộc sống (Ảnh: Minh Toàn).

Những chủ đề nhận được sự tương tác, phản biện của khách mời gồm: “Việc trở nên thành công để chứng tỏ bản thân với người khác”, “Có nên lơ đi định kiến của người khác về giới?”, “Cảm xúc tiêu cực khi bản thân là nạn nhân của định kiến giới”,... Diễn giả Trương Chúc Linh và MC Mai Anh đã cùng đưa ra ví dụ cụ thể, phân tích từng tình huống và bảo vệ quan điểm của mình.

Quan điểm của diễn giả Trương Chúc Linh được nhiều người đồng tình: “Sẽ đến lúc không còn bạn thuộc giới tính nào, mà chỉ còn chúng ta đã đứng lên để sống cuộc đời của mình ra sao”. Theo MC Mai Anh, định kiến giới bắt đầu từ những điều bình thường nhất, từ các câu ca dao tục ngữ lâu đời đến sự phân công vai vế trong gia đình.

Qua cuộc trò chuyện sâu, các khách mời đại diện cho mọi lứa tuổi cho rằng tôn trọng nhau là yếu tố tạo hình tượng người đàn ông, phụ nữ hiện đại. Họ cũng mong muốn trở thành phiên bản hoàn hảo hơn, chung tay trở thành thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở định kiến giới, talkshow còn đề cập đến những định kiến trong xã hội nói chung làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của mỗi người. Nhiều người có thể tháo gỡ định kiến từ người khác và sống cuộc đời của mình, tuy nhiên cũng có những định kiến đã và đang ghim sâu trong xã hội khiến con người không thể thoát ra.

Chia sẻ trong buổi talkshow, khách mời Mai Anh cho biết trước đây chị là người rất nhút nhát và khó khăn trong việc thực hiện ước trở thành MC: “Hồi bắt đầu vào đại học, trông các bạn lộng lẫy mà nhìn lại bản thân bị liệt dây thần kinh mặt, không nói cũng không cười được, ngủ mở mắt trong vài năm liền nên bị ngại và tự ti nhiều lắm”.

Khi định kiến bị biến tướng sẽ rất dễ trở thành miệt thị, bạo lực ngôn từ với người khác, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, nơi con người có thể cập nhật thông tin nhanh chóng và vội vàng phán xét một ai đó qua những thông tin chưa được kiểm chứng. Điều đó có thể dẫn đến hậu quả khôn lường về mặt tâm lý, cảm xúc và điều không ai mong muốn hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Buổi talkshow kết lại bằng hình ảnh chiếc mũi kim tiêm đại diện cho định kiến giới từ dư luận. Khi tiêm vào thì khiến bản thân rất đau nhưng đồng thời nó cũng là “liều động lực” để những người vấp phải định kiến trở mạnh mẽ hơn, khẳng định bản ngã của mình và viết nên câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng cho người khác. Đó cũng chính là thông điệp của chương trình.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN