Gặp người phụ nữ đưa Chim Lửa từ trời Âu về đất Việt

(Sóng trẻ) - Giang Lương Hà từng được biết đến là người quản lý cho những công ty lớn, phân phối những thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Hermes, Kenzo, Dior… Nhưng ít ai biết rằng, chị cũng chính là người đã tham gia tạo dựng và khai mở con đường phát triển của bộ bài triết học Phénix – Chim Lửa tại Việt Nam.


- Xin chào chị! Trước hết chị có thể cho biết đâu là cơ duyên đã đưa chị đến với bộ bài Phénix?

Thực ra chính xác hơn thì phải là cơ duyên đã đưa mình đến với tác giả của bộ bài – anh Vincent Cespedes. Mình đã gặp anh Vincent từ khi bộ bài Phénix mới chỉ là một dự án và chưa thực sự hoàn thiện. 

Ý tưởng về sự ra đời của bộ bài này xuất phát từ nung nấu của anh Vincent về việc đưa triết học vượt ra khỏi phạm vi sách vở, trở thành triết học ứng dụng và phát huy vai trò của nó với tất cả mọi người. 

Trước khi bộ bài ra đời, Vincent đã thường sáng tạo những trắc nghiệm triết học sáng tạo được mọi người hào hứng đón nhận. Từ đó, anh Vincent nuôi dưỡng ý định tìm ra con đường để đưa triết học trở nên gần gũi, thân thuộc với mọi người, giống như một trò chơi.

Sau quá trình nung nấu trong nhiều năm, anh Vincent đã tập hợp những người bạn thân thiết, trong đó có mình, để cùng tham gia hoàn thiện bộ bài Phénix. Quá trình sáng tạo bộ bài hoàn toàn khác với công việc viết sách. Nếu việc viết sách đòi hỏi khả năng tập trung một cách hoàn toàn cô đơn trước trang sách, việc sáng tạo bộ bài là một công việc tập thể với những trao đổi và thử nghiệm của một nhóm bạn bè. 

6d75fd80d_i_5222_copy.jpg
Chị Giang Lương Hà cùng cuốn sách “Le Jeu du Phénix” viết về trò chơi Phénix xuất bản tại Pháp (nhà xuất bản Flamarion – 2011), của tác giả Vincent Cespedes với sự tham gia của chị Lương Hà và một số người bạn thân khác.

- Khi nghe anh Vincent trình bày ý tưởng của mình về bộ bài Phénix lần đầu tiên, chị cảm thấy như thế nào?

Thực ra cảm giác lúc đầu của mình là dự án này hơi… không tưởng, bởi vì nó hay và bổ ích nhưng không dễ thực hiện.

Lúc đầu, bọn mình có chơi với nhau bằng những quân bài được anh Vincent vẽ bằng tay. Mình vẫn còn nhớ lần đầu tiên mình mang bộ bài in thử đến Paris để chơi thử nghiệm. Cầm những lá bài in thử trong tay và bắt đầu chơi, mọi người đã thấy dường như một điều gì đó kỳ diệu đang xảy ra. Khi nhà xuất bản Flammarion cho ra đời bộ bài và cầm trên tay những lá bài với những hình vẽ rực rỡ và giàu ý nghĩa, tất cả chúng tôi đều cảm thấy như đang trong một giấc mơ. 

Khi bộ bài bắt đầu được mọi người chơi rộng rãi, chúng tôi luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Hạnh phúc vì thấy kết quả lao động của mình có ích cho mọi người và đang làm sứ mệnh của nó. Sứ mệnh đem triết học đến với cuộc sống hàng ngày. 

- Cho đến thời điểm này thì bộ bài Phénix có khiến cho cuộc sống của chị thay đổi không? Và nếu có thì thay đổi như thế nào?

Mình nghĩ là có thay đổi. Bởi mình có một cậu bạn rất thân, và cậu ấy là người khá trầm lắng, thường tu tâm và có rất nhiều hoạt động nghiên cứu về cuộc sống và sự đa dạng của nó. Khi bọn mình gặp lại nhau cách đây 1 năm, cậu ấy nói rằng “Dạo này Hà rất khác.” Mình đã nói rằng “Không tớ vẫn thế!”. 

Chỉ đến khi mình kể cho cậu bạn về bộ bài, về cách mà bộ bài giúp mọi người đặt câu hỏi, đi tìm câu trả lời thì cậu bạn đó mới nói rằng: “Giờ thì tớ hiểu vì sao Hà thay đổi, chắc chắn bộ bài này đã khiến Hà thay đổi.” Và cũng chính lúc đó, mình cảm nhận được rõ ràng là bộ bài đã làm mình thay đổi. Thay đổi về khả năng tư duy, khả năng diễn đạt và kinh nghiệm sống. Càng rút bài cho mọi người, mình càng lớn lên và tích luỹ những kinh nghiệm sống tuyệt vời. Nó như phương tiện đưa mình lớn lên với tốc độ phi thường. 

7b26871d8_anh_2.jpg

Chị Lương Hà chia sẻ: kể từ khi tiếp xúc với Phénix, bản thân chị đã có những thay đổi không nhỏ trong tư duy và cách truyền đạt tư duy. 

- Chị bắt đầu đưa Phénix về Việt Nam từ bao giờ và đến thời điểm này, chị đã dạy được bao nhiêu khóa Phénix cho các bạn trẻ?

Mình đưa Phénix về Việt Nam từ trước khi cuốn sách của anh Vincent xuất bản vào tháng 10/2011. Ngay từ đầu năm 2011 mình đã chơi Phénix với bạn bè mình ở Việt Nam rồi. Tính đến thời điểm hiện tại là đã khoảng 4 năm. Nài việc dạy và chơi Phénix, mình còn sử dụng nó như một công cụ để tư vấn cuộc sống, giúp đỡ mọi người vượt qua các vấn đề tâm lý.

Mình không nhớ chính xác đã dạy khoảng bao nhiêu lớp, nhưng nếu tính cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì có lẽ là khoảng hơn 200.

- Vậy thì các bạn trẻ khi chơi Phénix sẽ cần gì, ví dụ như cần kiến thức triết học chẳng hạn?

Mình nghĩ, để học Phénix điều mà các bạn trẻ cần nhất là tư duy mở. Chỉ khi có tư duy mở thì con người mới có thể tiếp cận cái mới. Nếu các bạn khép kín và bảo thủ thì việc tiếp xúc với bộ bài, những kiến thức về bộ bài hay những quan điểm mới mẻ về cuộc sống đều sẽ rất khó khăn.

Nhiều bạn trẻ hiện nay sợ học Triết học, nhưng các bạn không hiểu rằng Triết học là một môn khoa học không thể thiếu trong cuộc sống. Nó giúp bạn suy nghĩ về cuộc sống một cách sâu sắc và thay đổi cuộc sống của chính mình. 

- Vậy theo chị thì bộ bài Phénix sẽ mang đến cho các bạn trẻ điều gì?

Mình từng được nghe tâm sự của các bạn trẻ khi tiếp xúc với Phénix, rằng Phénix giúp họ có được một tư duy rõ ràng hơn, cách xử lý ngôn từ tốt hơn và khả năng tiếp xúc với người khác dễ dàng hơn. Bộ bài Phénix với những tư tưởng triết học sâu sắc về cuộc sống sẽ giúp mình có một khoảng lùi để nhìn nhận cuộc sống một cách sáng suốt hơn.


7b26871d8_anh_3.jpg
Theo chị Hà, bộ bài Phénix là một công cụ đắc lực giúp người chơi nhìn nhận lại về bản thân mình.

- Thông thường, để có thể chơi được bài Phénix thì các bạn trẻ phải học những gì?

Trước hết các bạn sẽ phải làm quen với bộ bài. Điều quan trọng nhất các bạn phải nắm được ngay từ đầu là cách tư duy duy vật của bộ bài. Đằng sau những lá bài đó không hề có một thế giới nào khác. 

Để quay lại chuyện duy vật và duy tâm. Thế giới rất rộng lớn, và khả năng của con người có hạn. Không ai dám khẳng định về việc có tồn tại hay không các thế giới khác. Nhưng quan điểm cá nhân của mình là: chúng ta luôn cần quan tâm, để ý đến những gì mà chúng ta có thể kiểm soát, điều khiển và nắm bắt được, đó là chính bản thân chúng ta và cuộc sống của mọi người xung quanh. 

Tiếp theo, các bạn sẽ được học cách rút bài, học ý nghĩa của từng quân bài và cách nói về những lá bài sao cho thật chuẩn xác về ngôn từ để thể hiện, để diễn đạt được những ý nghĩa từ các quân bài.

- Trong tương lai chị muốn phát triển Phénix ở Việt Nam như thế nào?

Hiện tại mình đang cùng anh Vincent – tác giả của bộ bài mở một trung tâm Triết học ứng dụng ở Pháp, và mình sẽ phải đi lại giữa 2 nước khá nhiều nên mình đang bắt đầu xây dựng một đội ngũ các bạn trẻ kế cận để phát triển Phénix ở Việt Nam.

Một trang web tiếng Việt về Phénix cũng đang trong quá trình xây dựng và trong thời gian gần nhất sẽ ra mắt để giúp các bạn trẻ thuận tiện hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin, bởi những thông tin về Phénix trên mạng hiện nay chủ yếu là bằng tiếng Pháp.

Mục tiêu của mình không hướng đến số lượng, mình không chú trọng vào việc phải có nhiều người biết đến Phénix. Mà mình mong muốn những người đã, đang và sắp tìm hiểu Phénix sẽ có thể sử dụng bộ bài một cách thật hiệu quả, biến nó từ một trò chơi trở thành một công cụ thực sự hữu hiệu trong việc phân tích cuộc sống.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Quản Minh Hạnh
Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN