Teen và phượt

(Sóng trẻ)- Cộng đồng những người yêu thích du lịch phượt ở Việt Nam ngày càng mở rộng. Nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi teen cũng bắt đầu những chuyến đi để thỏa mãn đam mê của mình.
Phượt- trải nghiệm mới với teen


Tiến Đạt (18 tuổi, Hà Nội): “Rất thích phượt cùng anh chị nhưng em chỉ có thể phượt vào các kỳ nghỉ và mùa hè, nó giúp em xả street sau một năm học mệt mỏi và cảm giác tự lập trưởng thành hơn.”
Tự lập, cảm giác tìm kiếm được các trải nghiệm mới đã thôi thúc các bạn trẻ tìm đến phượt, đến các cung đường mới.

Trang Cát (19 tuổi- Đại học Phương Đông) kể rằng, bạn yêu phượt từ những năm đầu cấp 3, sau đó Trang đã nhờ tới các anh chị để đi và trải nghiệm. Trang cho biết lý do chọn phượt chứ không phải du lịch bình thường “Nếu đi du lịch thì thường theo người lớn mọi thứ đã được lập trình, lên xe ngủ giấc rồi đến nên chẳng biết đường đến đó thế nào, còn phượt thì mình phải tự mò đường, phải có sự đầu tư hơn, nhìn thấy nhiều cảnh đẹp trên đường đi, nhất là rèn cho mình trải nghiệm và độc lập.”

71033651c_1.jpg
 Trang Cát – Một cô gái yêu phượt

Chứng kiến những anh chị sinh viên, các phượt thủ chuyên nghiệp băng băng trên những cung đường, nhiều bạn trẻ không giấu được sự ham muốn và thích thú được “xách ba lô lên và đi”.
Chưa đủ tuổi điều khiển xe máy hoặc chưa đủ vững lái trên các cung đường, hầu hết các bạn đều trở thành “ôm” đi cùng anh chị hoặc những dân phượt quen biết có kinh nghiệm.

Hiện nay việc tổ chức các cung đường của các group trên facebook các tổ chức diễn ra thường xuyên, không khó để các mọi người tìm kiếm được những đoàn xe cho mình, và hầu hết các anh, chị có kinh nghiệm sẵn sàng giúp đỡ các bạn trẻ có cùng đam mê với phượt.

Trang Cát  chủ động tìm kiếm các “xế” trên các group phượt tại Hà Nội, ban đầu cô bạn còn khá sợ sệt rụt rè với người lạ nhưng sau này, đi nhiều hơn Trang cũng đã tự tin là “ôm chất lượng”; Với khả năng chịu khắc nghiệt của những chuyến đi xa, hợp tác tốt với đồng đội của mình và khả năng làm việc nhóm tốt.

Hoàng (18 tuổi,quê Quảng Nam) thì lại chọn đi cùng với các anh chị em Đạo Cao Đài, bạn cho biết nhóm phượt của bạn vừa đi thăm thú cảnh quan đồng thời làm từ thiện ở những điểm đến của mình.

71033651c_2.jpg
 Hoàng và nhóm phượt đạo Cao Đài của mình

Mặt trái của phượt đối với teen

Đi phượt không giống với du lịch bình thường vì thế hàng tá mỗi nguy hiểm luôn rình rập nhất là đối với các bạn trẻ lần đầu chịu thử thách. Tai nạn giao thông, ẩu đả, lừa đảo, cướp... Phượt không chỉ là đi, mà là còn phải biết tự bảo vệ mình.

Đối với dân phượt chuyên nghiệp, từng đường đi nước bước đều được tính toán cẩn thận, sau mỗi cung đường họ đều trở lại làm việc học tập. Đối với teen, không ít trường hợp trốn gia đình đi phượt rồi trở thành dạt nhà, không đủ tiền trở thành những “cái bang phượt” trên đường “hành tẩu” của mình. Nhất là đối với các bạn nữ đang độ tuổi trưởng thành, chỉ cần kém hiểu biết và có lối sống buông thả rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng và xảy ra những hậu quả khó lường.

Những khó khăn nuy hiểm và thói hư của một số thành phần khi phượt trở thành vật cản cho không ít teen khi xin phép gia đình đi phượt. Từ việc còn đang bận bịu học tập trên ghế nhà trường, tới việc không yên tâm về sự an toàn của phượt, nhiều bậc phụ huynh cấm đoán con em mình với phượt. Nhưng bằng nhiều cách khác nhau, quyết tâm đến từ đam mê, teen đã khiến cha mẹ phải chiều lòng trong một giới hạn nào đó, ban đầu là đi với người thân quen với khoản tài trợ (Khoảng 200 đến vài triệu đồng) đến từ chính những bậc phụ huynh.

Những ước mơ theo từng cung đường

Hoàng cho rằng, người đi phượt trước hết cần một cái tâm tốt, vì thế bạn chọn những chuyến phượt của mình để làm từ thiện. Hoàng sẽ tiếp tục gắn bó với những chuyến đi của đạo giáo thỏa đam mê cũng như công việc thiện nguyện.

Còn với Trang, việc được thử sức trên những cung đường sẽ là công việc được Trang tiếp tục trong tương lai. Cô cũng chia sẻ rằng từ lâu vẫn luôn ấp ủ một chuyến du lịch xuyên Việt một mình, điều đó sẽ  thử thách đam mê ý chí của bản thân và cũng là một sự trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời.

71033651c_3.jpg
 Trang và bạn bè với ước mơ chinh phục mọi nẻo đường tổ quốc

Những chuyến sẽ tiếp tục. Đi nhiều hơn, khám phá nhiều hơn, theo đuổi đam mê với bụi đất trên những con đường. Vì tuổi trẻ là để sống và đi.

Nguyễn Thái Nam
Báo mạng k33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN