Thắm tình quân dân trên tuyến đảo Đông Bắc

(Sóng trẻ) - Chúng tôi vừa cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 thực hiện đợt hành trình tham gia mô hình công tác dân vận “Đồng hành với ngư dân” tại huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Chuyến đi tuy không dài, nhưng để lại nhiều kỷ niệm, góp phần vun đắp tình cảm từ đất liền với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo; thắt chặt tình quân dân giữa cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 3 với nhân dân nơi đảo xa…

Vượt sóng ra với đảo xa

Chúng tôi có mặt tại cảng Cái Bầu để lên tàu ra với Cô Tô lúc trời vừa hửng sáng. Khi chúng tôi đến, chiếc tàu 399 của Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) đã nằm sừng sững, khoan thai chờ giờ xuất phát. Thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó Chính ủy Quân khu 3 vừa bắt tay mọi người, vừa tranh thủ tiết lộ: “Từ năm 2017, Quân khu 3 đã ký kết với tỉnh Quảng Ninh triển khai mô hình công tác dân vận “Đồng hành với ngư dân” tại huyện đảo Cô Tô. 

Nài Cô Tô, Quân khu còn triển khai mô hình tại huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Quân khu chọn Cô Tô để thực hiện mô hình vì đây là huyện đảo tiền tiêu phía Đông Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh. Ở Cô Tô số người dân đi biển và làm các dịch vụ biển chiếm phần lớn, song kiến thức pháp luật về biển đảo lại rất nhiều hạn chế. Vì vậy, triển khai mô hình tại đây, chúng tôi mong rằng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giúp bà con khai thác thủy hải sản an toàn, làm giàu từ biển, xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển vững mạnh”.

Hành trình thắm tình quân dân

Đồng hành với cán bộ, chiến sĩ Quân khu 3 lần này còn có một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và nài quân đội. Trong chuyến đi này, mỗi đơn vị, nhà đồng hành đều có những phần quà, cách ủng hộ của riêng của mình đối với quân dân huyện đảo. Song, tất cả đều chung một tấm lòng, muốn được chia sẻ, giúp đỡ chính quyền và những người dân còn nhiều khó khăn, vất vả trên đảo Cô Tô. Nhìn cán bộ, chiến sĩ đang chuyển những thùng quà được đóng gói cẩn thận lên tàu, Thượng tá Đoàn Hồng Phong, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 242 chia sẻ: “Nài các phần quà của đơn vị, trong đợt hành trình này, có nhiều món quà của nhà tài trợ. Do đời sống trên đảo có nhiều đặc thù, nên chúng tôi lựa chọn những món quà phù hợp, hữu ích đối với người dân”.

Những hoạt động hiệu quả, ý nghĩa!

Sau hơn sáu giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, đảo Cô Tô bắt đầu hiện ra với những tòa nhà cao tầng nằm san sát. Vừa bước chân lên đảo, được sự giúp đỡ của chính quyền và các đơn vị quân đội trên địa bàn, đoàn chúng tôi chỉnh tề trang phục đến dâng hương tại tượng đài Bác Hồ và nghĩa trang liệt sĩ của huyện. Sáng hôm sau, khi chúng tôi có mặt tại Trường THPT Cô Tô, thầy và trò nhà trường đã tề tựu đông đủ, chuẩn bị cho cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” do Tiểu đoàn đảo Cô Tô (Lữ đoàn 242) phối hợp với nhà trường tổ chức. 

Với cách thức thi theo kiểu “Rung chuông vàng”, cuộc thi tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn không chỉ đối với thí sinh, mà còn khiến khán giả cũng rất hào hứng. Mặc dù nhiều câu hỏi không có trong sách giáo khoa, nhưng vì tình yêu biển đảo quê hương, các em đều trả lời khá tốt. Phải dùng đến nhiều câu hỏi nài kịch bản, cuối cùng, cuộc thi mới chọn được ra thí sinh đoạt giải nhất. Em Vũ Ngọc Hân, lớp 10A2, người đạt giải cao nhất của cuộc thi không giấu nổi niềm xúc động cho biết: “Cuộc thi này giúp em và các bạn trẻ thêm hiểu và yêu hơn mảnh đất nơi mình đang sống, yêu biển đảo quê hương nhiều hơn”.

c8ea7951b__quan_khu_3_tang_qua_cho_ba_con_tren_dao_co_to.jpg

Thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó Chính ủy Quân khu 3 tặng quà cho bà con trên đảo Cô Tô

Cũng giống với cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”, các buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật biển, đảo, tập huấn, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn cho ngư dân khi đánh bắt trên biển mà các đơn vị thuộc Lữ đoàn 242 tổ chức luôn thu hút sự tham gia của đông đảo ngư dân. 

Tại Nhà văn hóa trung tâm huyện, chúng tôi chứng kiến đông đảo người dân từ già đến trẻ, cả nam và nữ hào hứng theo dõi cán bộ của Tiểu đoàn 162 (Lữ đoàn 242) tuyên truyền kiến thức pháp luật, hướng dẫn cách mặc áo phao đúng quy cách. Vừa mặc chiếc áo phao được tặng, ông Phạm Văn Hải, 57 tuổi, trú tại khu 2, thị trấn Cô Tô vừa tâm tình: “Nghe các anh bộ đội Lữ đoàn 242 tuyên truyền, hướng dẫn mới thấy bà con ngư dân mình trước đây… liều quá. Giờ được tập huấn, có thêm kiến thức mới rồi, tôi về sẽ áp dụng và tuyên truyền cho con, cháu để khi đi biển đánh bắt bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Mong nhiều hơn những đợt “đồng hành”

Cùng chúng tôi có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Cô Tô theo dõi các bác sĩ quân y và lực lượng bác sĩ trẻ tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công, Thượng tá Lê Huy, Trưởng ban Quân y Lữ đoàn 242 nói nhỏ: “Khi anh em còn chưa triển khai xong phương tiện, bà con đã đến rất đông để chờ được các thầy thuốc khám bệnh. Với tiến độ này, chắc chắn hơn 100 suất thuốc miễn phí sẽ được phát xong trước thời gian dự kiến”.

Trong đợt hành trình này, đoàn đi thăm, tặng quà 20 gia đình người có công, 40 hộ ngư dân nghèo, 10 cháu học sinh nghèo học giỏi, 10 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, 30 suất quà tặng con cán bộ, nhân viên thuộc LLVT trên địa bàn và 10 chiếc xe đạp tặng các cháu học sinh nghèo. 

Nài ra, đoàn còn tặng hàng trăm cờ Tổ quốc, áo phao và phao tròn, 18 chiếc ra-đi-ô, 9 đèn bão, 10 tủ thuốc; phát 1.000 tờ rơi cho ngư dân. “Sắp tới, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 242 tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn nữa, thực sự trở thành người “đồng hành”, điểm tựa tin cậy cho chính quyền và nhân dân, không chỉ ở Cô Tô mà còn nhiều địa phương khác”, Thượng tá Lê Huy nói thêm.

Khi được hỏi về hiệu quả của mô hình dân vận “Đồng hành với ngư dân” triển khai trên địa bàn, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô phấn khởi chia sẻ: “Mỗi khi đoàn công tác ra, đối với cán bộ và nhân dân nơi đây, đó là những ngày hội. Các hoạt động của đoàn không chỉ thể hiện tình cảm, sự quan tâm của đất liền với nhân dân trên đảo, mà còn góp phần cùng chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng huyện đảo ngày càng giàu đẹp, văn minh, vững mạnh về mọi mặt. Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, mô hình này tiếp tục được duy trì với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả hơn nữa”.

Chúng tôi tạm biệt Cô Tô xuống tàu trở về đất liền, kết thúc 3 ngày hành trình trên đảo khi màn đêm đã buông xuống. Không gian trên đảo ngập tràn sự bình yên, tĩnh lặng. Trên biển, những chiếc đèn từ những con tàu cá đang neo đậu ở cầu cảng rọi xuống mặt nước lấp lánh. Trong tiếng rì rầm của sóng biển, bên tai tôi văng vẳng lời bài hát “Bài ca Đoàn hải đảo 242” vừa được cất lên trong buổi giao lưu văn nghệ giữa đoàn công tác với tổ chức quần chúng địa phương: “Hải đảo là lá chắn nơi đông bắc đất trời, biển Đông/Trập trùng núi sông/ Biển trời quê hương ngày đêm ta canh giữ/ Vượt ngàn muôn phong ba, vượt ngàn muôn bão tố/ Tổ quốc trao ta một niềm tin thiết tha…”.

Thực hiện mô hình công tác dân vận “Đồng hành với ngư dân”’, năm 2017-2018, Quân khu 3 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ở 9 xã (huyện) đảo tổ chức tuyên truyền về luật biển, kiến thức pháp luật cho hơn 7.400 lượt cán bộ, ngư dân, cấp phát 23.600 tờ rơi, 470 sổ tay tuyên truyền các loại. Tổ chức 4 cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” với sự tham gia của 3.470 giáo viên, học sinh. Quân khu đã sử dụng 23 lượt tàu, xuồng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu kéo 13 tàu, thuyền với 109 thuyền viên bị nạn; tham gia diễn tập với 6 tỉnh, thành phố. Vùng cũng đã thăm, tặng quà 256 gia đình người có công, ngư dân nghèo, nhận đỡ đầu 9 học sinh nghèo học giỏi đến hết 18 tuổi; tặng 580 cờ Tổ quốc, 360 áo phao, 170 phao tròn, 20 xe đạp…  với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Bài, ảnh: Phạm Quyết
(Lớp Báo in k37b, Bộ Quốc phòng)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN